"โพลสวนดุสิต" สลด ครูทำร้ายนร.รุนแรง ชี้เพราะขาดจิตสำนึกมากขึ้น

04 ต.ค. 2563 | 03:57 น.

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ สุดทน ข่าวครูทำร้ายเด็กนักเรียนเกินกว่าเหตุ มองเพราะขาดจิตสำนึกความเป็นครูมากขึ้น พร้อมแนะผู้บริหารโรงเรียนสอดส่องดูแลป้องกัน

สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศจำนวน1,896 คน เรื่อง “ครูอนุบาล/ครูพี่เลี้ยง/ครูผู้ดูแลเด็ก”ในสายตาประชาชน ระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 2 ตุลาคม 2563 เมื่อถามถึงประสบการณ์ตรงเรื่อง “ความรุนแรงในชั้นเรียน” ซึ่งเกิดจากครู ส่วนใหญ่ ร้อยละ 78.90 ระบุ ไม่เคย ขณะร้อยละ 21.10 ระบุ เคย เรื่อง โดนตีด้วยไม้บรรทัด ไม้เรียว แปรงลบกระดาน,หยิกที่แขน ขา ท้อง ดึงหู กระชากเสื้อ,ถูกตะคอก ขู่ เสียงดัง พูดจาหยาบคาย,ขว้างปาสิ่งของใส่ เช่น แปรงลบกระดาน สมุด หนังสือ,ขังในห้อง ให้อยู่ในที่มืด,ใช้หนังยางดีด เป็นต้น

"โพลสวนดุสิต" สลด ครูทำร้ายนร.รุนแรง ชี้เพราะขาดจิตสำนึกมากขึ้น
เมื่อถามถึงความคิดเห็นที่มีต่อข่าว“ครู” ทำร้ายนักเรียน พบว่า ร้อยละ 84.36 ระบุ เป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง รองลงมาร้อนละ 83.41 ระบุ ไม่มีจรรยาบรรณความเป็นครูขากจิตสำนึก ร้อยละ 79.71 ระบุ รู้สึกหดหู่ สลดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ร้อยละ 74.59 ระบุ โรงเรียนขาดการดูแลเอาใจใส่ ปล่อยปละละเลย

ทั้งนี้เมื่อถามถึงสาเหตุที่ครูมักจะมีข่าวลักษณะนี้บ่อยมากขึ้น ร้อยละ 86.77 ระบุ ครูขาดจิตสำนึก ไม่มีจิตวิญญาณความเป็นครู รองลงมาร้อยละ 73.33 ระบุ การสอบคัดเลือกครูไม่สามารคัดกรองครูดีได้จริง ร้อบละ 63.28 ระบุ โรงเรียนไม่เข้มงวด

นอกจากนี้เรื่องที่ผู้ปกครองเป็นห่วงบุตรหลานมากที่สุด พบว่า ร้อยละ 80.54 ระบุ การทำโทษของครู(ตี/หยิก/ดุ/ด่า) รองลงมาร้อยละ 62.41 ระบุ การเรียน ร้อยละ 54.08 ระบุ เพื่อนแกล้ง ร้อยละ 43.11 ระบุ อาหารการกิน


ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงวิธีป้องกันแก้ไขเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ร้อยละ 79.80 ระบุ ผู้บริหารโรงเรียนต้องสอดส่องดูแลและเอาใจใส่มากขึ้น รองลงมาร้อยละ 77.32 ระบุ มีระบบการคัดเลือกครูที่ดี มีมาตรฐาน คัดคนดี มีใจรัก ร้อยละ 72.31 ระบุ ต้องควบคุม ดูแลพฤติกรรมของครูและเด็ก

ทั้งนี้ ดร.สิทธิพร เอี่ยมเสน  คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต   ระบุว่า จากผลการสำรวจจะเห็นได้ว่า กรณีที่เกิดขึ้นประชาชนมองว่า “ครู” ขาดจิตวิญญาณความเป็นครู ซึ่งเป็นสิ่งที่ครู ทุกคนควรจะต้องมี โดยผู้บริหารกระทรวงศึกษาฯ และผู้บริหารโรงเรียนควรเร่งดำเนินการตรวจสอบ แก้ไข และหา มาตรการป้องกัน ขณที่รัฐบาลเองก็ควรให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้น ใช้โอกาสนี้ในการแก้ปัญหาของครูทั้งระบบ  ไม่เช่นนั้นจากปัญหาความรุนแรงในชั้นเรียนอาจเป็นเสียงดังที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การทำงานของรัฐบาลได้เช่นกัน  

ส่วนตัวเลข “ความรุนแรงในชั้นเรียน” ซึ่งเกิดจากครู 21.10% ที่เคยมีประสบการณ์ความรุนแรงไม่ว่าจะ เป็นการตีด้วยไม้บรรทัด ไม้เรียว การหยิก หรืออื่น ๆ นั้น นับว่าน่ากลัวมาก แม้ว่า 21.10% อาจมองว่าเพียงแค่ประมาณ  1 ใน 5 นับว่าไม่เยอะ แต่หากมองถึงสิ่งนี้เกิดจากครู มันน่าจะเป็น “0” (ศูนย์) เพราะคนที่เป็นครูมีหน้าที่ที่ต้องดูแลเอาใจ ใส่ให้ความเมตตาเด็ก สิ่งนี้ไม่ควรเกิดขึ้น แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง การตีหรือหยิก เพื่อการอบรมสั่งสอน ลงโทษเพื่อให้หลาบจำ ไม่ให้ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องอีก มีการอธิบายความผิดให้เข้าใจ นักเรียนยอมรับความผิดและยอมรับการลงโทษนั้น ๆ สิ่งนี้ อาจไม่ถือว่าเป็นความรุนแรงที่เกิดจากครู  กรณีครูจุ๋ม จะเรียกว่าเป็นครูก็ไม่ถูก เนื่องจากไม่ได้จบปริญญาตรีครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์ เป็นการกระทำที่ถือ ว่าผิด ถ้าเป็นข้าราชการก็คือการทำผิดวินัยเลยทีเดียว  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ให้มันจบที่ “สารสาสน์”