นับหนึ่งถนนสายใหม่อุดรฯ-บึงกาฬ

02 ต.ค. 2563 | 05:50 น.

ถนนสายใหม่อุดรธานี-บึงกาฬขยับ กรมทางหลวงเปิดเวทีประชุมสัมมนาปฐมนิเทศผู้เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟ้งข้อเสนอแนะ เป็นกรอบให้บริษัทที่ปรึกษาในการลงสำรวจออกแบบเส้นทางต่อไป

การก่อสร้างถนนสายใหม่อุดรธานีตัดตรงไปบึงกาฬขยับ หวังลดระยะทางจากเดิมลงกว่า 60 กิโลเมตร หนุนบึงกาฬขึ้นชั้นเมืองเศรษฐกิจชายแดนริมน้ำโขงแห่งใหม่  บริษัทที่ปรึกษาประชุมปฐมนิเทศโครงการ ฟังความเห็นข้อเสนอแนะประชาชนแล้ว ชี้ต้องสอดคล้องแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดอีสานเหนือ 
    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่โรงแรมพรรณราย เทศบาลนครอุดรธานี กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม และกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วยบริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กร๊ป จำกัด(มหาชน) บริษัท ซีเอสเค คอนซัลแทนส์ จำกัด บริษัท ดีเคด คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ธรรมชาติ คอลซัลแตนท์ จำกัด จัดการประชุมปฐมนิเทศ การก่อสร้างโครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยงจังหวัดอุดรธานี-บึงกาฬ เพื่อสร้างความรับรู้โครงการการศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น แก่หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้โครงการเกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน 
นับหนึ่งถนนสายใหม่อุดรฯ-บึงกาฬ     

นายวันชัย จันทร์พร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า สืบเนื่องจากมติที่ประชุม ครม.สัญจรเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561 ที่จังหวัดหนองคาย ให้กรมทางหลวงศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสมในด้านต่างๆ การก่อสร้างทางหลวงเชื่อมโยงจากอุดรธานี -บึงกาฬ ตามที่ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน 1 (กลุ่มจังหวัดสบายดี) เสนอขอรับการสนับสนุน ตามแผนการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด 
    

เนื่องจากบึงกาฬแยกออกจากจังหวัดหนองคาย ปัจจุบันการเดินทางจากอุดรธานีไปบึงกาฬ มี 2 เส้นทางหลัก คือ จากอุดรธานี ใช้ทางหลวงหมายเลข 2 ไปหนองคาย ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 212 เลียบแม่น้ำโขงไปบึงกาฬ อีกเส้นทางใช้ทางหลวงหมายเลข 22  อุดรธานี-สกลนคร-นครพนม ไปเลี้ยวซ้ายที่สี่แยกอำเภอพังโคน จ.สกลนคร จากนั้นใช้เส้นทางหมายเลข 222  อ.พังโคน-บึงกาฬ  ทั้งสองเส้นมีระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร แต่ถ้าตัดเส้นทางใหม่อุดรธานี-บ้านดุง-บึงกาฬ จะเหลือเพียง 139 กิโลเมตร ลดระยะทาง ประหยัดเวลา และยังสอดรับกับการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 บึงกาฬ-ปากซัน ซึ่งจะแล้วเสร็จในอีก 5 ปีข้างหน้า 
    

เกิดเป็นโครงข่ายคมนาคมขนส่ง หนุนบึงกาฬให้กลายเป็นเมืองเศรษฐกิจชายแดนที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของภาคอีสาน และของกลุ่มจังหวัดภาตตะวันออกเฉียงตอนบน 1 เพราะจากจังหวัดบึงกาฬ สามารถจะเดินทางท่องเที่ยว ขนส่งสินค้าเข้า-ออก ในส่วนนี้ของภาคอีสาน และสามารถเดินทางไปยังจังหวัดภาคกลางของประเทศเวียดนามที่ชายทะเลจีนตอนใต้ได้เพียงระยะทางไม่ถึง 200 ก.ม. และยังสามารถต่อไปยังภาคใต้ของประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ของกลุ่มประเทศอาเซียน 
   นับหนึ่งถนนสายใหม่อุดรฯ-บึงกาฬ  

 

นับหนึ่งถนนสายใหม่อุดรฯ-บึงกาฬ

รองผู้ว่าฯอุดรธานี กล่าวย้ำว่า การศึกษาออกแบบแนวสายทางถนนเส้นใหม่นี้ จะต้องเชื่อมโยงสอดคล้องกับแผนงานก่อสร้างถนนวงแหวนรอบสองของจังหวัดอุดรธานี ที่กำหนดไว้ให้อยู่ห่างจากวงแหวนรอบแรกประมาณ 15 ก.ม.  จะต้องเชื่อมโยงกับระบบโลจิสติกส์ขนส่งของจังหวัดอุดรธานีและกลุ่มจังหวัดในทุกมิติ ต้องไม่เฉียดหรือใกล้กับสถานที่ศักดิ์สิทธิ โบราณสถาน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมะ-วัฒนธรรม และให้เกิดความเจริญของหมู่บ้านชุมชนที่จะเกิดตามหลังโครงการในอนาคต เพื่อเป็นการเสริมสร้างเศรษฐกิจของจังหวัดและชุมชน/หมู่บ้านด้วย 
     

ที่ประชุมครั้งนี้มีข้อคิดเห็นเสนอแนะในหลายประการ โดยข้อเสนอหนึ่่งระบุว่า ขอให้บรรจุการศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสม ที่ให้โครงการก่อสร้างโครงข่ายทาง หลวงเชื่อมโยงอุดรธานี-บึงกาฬดังกล่าว เป็นถนนมอเตอร์เวย์ มีการเก็บค่าบริการการใช้เส้นทางดังกล่าว หรือให้เป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง   
   นับหนึ่งถนนสายใหม่อุดรฯ-บึงกาฬ

นับหนึ่งถนนสายใหม่อุดรฯ-บึงกาฬ  

นายธวัชชัย เบญจพลชัย ที่ปรึกษาอาวุโสกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา กล่าวว่า กลุ่มบริษัทที่ปรึกษามีระยะเวลาศึกษาฯ 15 เดือน หรือ 450 วัน มีพื้นที่ดำเนินการรวม 4 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี หนองคาย สกลนคร และจังหวัดบึงกาฬ รวม 30 อำเภอ 174 ตำบล  วิธีการดำเนินการเริ่มที่จังหวัดอุดรธานี ไปสิ้นสุดที่จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งจะดำเนินการศึกษาที่จำเป็นในทุกด้าน  อาทิเช่น  การทบทวนแผนยุทธศาสตร์และนโยบาย การทบทวนการศึกษาเดิม การศึกษาด้านเศรษฐกิจและสังคม การคัดเลือกรูปแบบการพัฒนาและแนวเส้นทางโครงการ การศึกษาด้านการจราจรและขนส่ง เป็นต้น 
    

ต่อจากนี้ไป กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาจะจัดทีมทำงานลงพื้นที่ในทุกอำเภอตำบลเป้าหมาย เพื่อเก็บข้อมูลเบื้องต้นอย่างละเอียด เพื่อที่จะได้นำเอาไปบรรจุในรายงานการปฏิบัติตามกรอบกำหนดต่อไป 

นับหนึ่งถนนสายใหม่อุดรฯ-บึงกาฬ

นับหนึ่งถนนสายใหม่อุดรฯ-บึงกาฬ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่ง4เลนเชื่อมอีสานเหนือ ‘อาคม’เดินหน้าโครงข่ายหลัก‘เส้นทางยุทธศาสตร์’

บูม“บึงกาฬ” เมืองเศรษฐกิจใหม่ จี้รัฐเทลงทุนถนน-รถไฟ-สนามบิน

9ปี“บึงกาฬ”ตอกเสาเข็มแรกปีนี้“สะพานข้ามโขง5”