เตรียมสนามบินภูเก็ต"พร้อม"รับผู้โดยสารต่างชาติ

30 ก.ย. 2563 | 11:39 น.

    ท่าอากาศยานภูเก็ตเตรียมพร้อม หลัง ผู้ว่าการ ททท. ไฟเขียว! นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย บินตรงลงภูเก็ต 8 ต.ค. 63.  กักตัวตรวจโควิด 19

 

สนามบินภูเก็ตเตรียมพร้อม หลังรัฐบาลไฟเขียว รับนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยอีกครั้ง  ประเดิมบินตรงลงภูเก็ต 8 ต.ค. 2563นี้ ผู้ว่าฯลงพื้นที่ตรวจการซักซ้อมความพร้อมการเก็บสิ่งส่งตรวจ และกักตัวควบคุมเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการสาธารณสุข
      

วันที่ 30 ก.ย. 2563 เมื่อเวลา 10.30 น. นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ตรวจการฝึกซ้อมขั้นตอนกระบวนการเก็บสิ่งส่งตรวจ และปฏิบัติการชีวโมเลกุล ระบบควบคุมความปลอดภัยด้วยแรงดันลบ จากกรมควบคุมโรค สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเตรียมความพร้อม ในการรับผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างประเทศ 
  เตรียมสนามบินภูเก็ต\"พร้อม\"รับผู้โดยสารต่างชาติ    
ในการนี้ เรืออากาศตรี ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต (ผภก.)  นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต สายปฏิบัติการและบำรุงรักษา รภก.(ปร.)  นางกัลยรัตน์ สุทธิพัฒนกิจ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต สายสนับสนุนธุรกิจ (รภก.สธ.)  นายแพทย์ ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายทัสสยุ เดชะโชติ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต  แพทย์หญิง ดารุณี บุตรอินทร์ ผู้อำนวยการส่วนการแพทย์ ท่าอากาศยานภูเก็ต (ผอก.สพท.ทภก.) ให้การต้อนรับ และเข้าร่วมตรวจฯ ณ อาคาร X-Terminal ท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรกจากกว่างโจว เข้าประเทศไทย บินลงภูเก็ต 8 ตุลาคม 2563 ทุกคนจะต้องเข้ารับการตรวจโควิด 19 และกักตัวก่อนตามมาตรการด้านสาธารณสุข คาดมีนักท่องเที่ยวสัปดาห์ละ 300 คน
เตรียมสนามบินภูเก็ต\"พร้อม\"รับผู้โดยสารต่างชาติ          

เตรียมสนามบินภูเก็ต\"พร้อม\"รับผู้โดยสารต่างชาติ

โดยเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่จะเดินทางเข้ามาไทย เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน จากเมืองกว่างโจว ประมาณ 120 คน ซึ่งจะบินมาท่องเที่ยวที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต
    

ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบมาตรการที่กำหนดไว้ ดังนี้
    
    1. เมืองกว่างโจว เป็นเมืองที่ไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ หรือปลอดเชื้อมานานหลายเดือนแล้ว
    2. นักท่องเที่ยวต้องได้รับการตรวจว่าไม่มีเชื้อ COVID-19 จากต้นทาง 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย
    3. มีการจองสถานที่ ASQ (Alternative State Quarantine) ไว้เรียบร้อยแล้ว เป็นเวลา 14 วัน
    4. มีการทำบัตรประกันสุขภาพ กรมธรรม์คุ้มครอง 100,000 เหรียญสหรัฐ เมื่อเกิดเจ็บป่วยจะสามารถรักษาพยาบาลได้ตามความคุ้มครอง โดยไม่กระทบกระเทือนค่าใช้จ่ายประเทศไทย
เตรียมสนามบินภูเก็ต\"พร้อม\"รับผู้โดยสารต่างชาติ     

เตรียมสนามบินภูเก็ต\"พร้อม\"รับผู้โดยสารต่างชาติ  

        5. ทำวีซ่าเข้าประเทศเบื้องต้น 90 วัน หากมีความต้องการอยู่ต่อจะต่อวีซ่าให้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 270 วัน
          6. ต้องทำตามมาตรการสาธารณสุขของไทยอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่างทางสังคม

          

ทั้งนี้ การเดินทางมาไทยครั้งแรกของนักท่องเที่ยวจีน คือ วันที่ 8 ตุลาคม 2563 หลังจากตรวจคัดกรอง ก็จะเข้ากักตัวยังสถานที่ ASQ โดยสนามบินภูเก็ตจะเป็นด่านแรกที่ต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคตามปกติ สำหรับ ASQ ที่ได้ถูกกำหนดเอาไว้มีอยู่ในหลายจังหวัด เช่น จ.ภูเก็ต จ.บุรีรัมย์ เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวแสดงความจำนงกักตัว 14 วัน ซึ่งต้องกักทุกคนไม่มีข้อยกเว้น

 

โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวสัปดาห์ละ 300 คน หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดีก็จะมีการปรับเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวตามความเหมาะสมต่อไป เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภูเก็ต หลังจากได้รับผลกระทบมาอย่างยาวนาน และคาดว่าสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวและภาคธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต จะได้เริ่มฟื้นตัวนับหนึ่งและก้าวต่อ ๆ ไปอีกครั้ง

เตรียมสนามบินภูเก็ต\"พร้อม\"รับผู้โดยสารต่างชาติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ภูเก็ตโมเดล"ต้นแบบ"เปิดท่องเที่ยว"หลังโควิด

ภูเก็ตอัด 3 อีเวนท์กระตุ้นไทยเที่ยวไทย -ฟื้นเศรษฐกิจ

สเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า ใบเบิกทาง รับ "ลองสเตย์" ต่างชาติ นำร่องฟื้นท่องเที่ยว

ศบค.เคาะ "เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ" ตุลาคมนี้