ชมสด สธ.แถลงข่าวด่วน กรณีนักฟุตบอลไทยลีก ติดโควิด 19

11 ก.ย. 2563 | 09:50 น.

กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าว "กรณีพบนักฟุตบอล ติดเชื้อโควิด 19 จากการตรวจคัดกรอง

กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวกรณีนักฟุตบอลไทยลีก  ติดโควิด-19  โดยมี นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป  นอกจากนั้นแล้วยังมี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย   ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ชั้น 2 อาคาร 1 สป.สธ.

เบื้องต้นมีรายงานว่า พบ นักฟุตบอลไทยลีก ติดโควิดจริง โดยนักฟุตบอลคนดังกล่าวนี้ เป็น ชาวอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี สังกัดทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด เดินมาถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563 และเข้าพักในสถานที่กักตัว ASQ ในกทม. ตั้งแต่วันที่ 13 - 27 สิงหาคม 2563 ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด 19 โดยวิธี RT PCR จากโพรงจมูก (NPS) 2 ครั้ง ผลไม่พบเชื้อ เมื่อครบกำหนดได้เดินทางไป จ.บุรีรัมย์

 

ทางด้านท่าทีของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ยังไม่มีการออกมาให้ข้อมูลใดใด แต่ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 11.00 น. พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกถ้อยแถลงว่าด้วย  ขอความร่วมมือรักษามาตรการ และแนวทางปฏิบัติในการป้องกัน โควิด19 อย่างเคร่งครัด

 

โดยเนื้อหาในถ้อยแถลงประกอบไปด้วย ตามที่ นายกรัฐมนตรี ได้ออกข้อกำหนดและข้อปฏิบัติในการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยให้สนามกีฬาหรือสถานที่ที่เคยผ่อนคลายให้สามารถจัดการแข่งขันกีฬาและให้มีผู้ชมการแข่งขันอยู่ในสนามได้ โดยผู้จัดการแข่งขันต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด อันเป็นที่ทราบกันอยู่โดยทั่วไปแล้ว นั้น

 

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริษัท ไทยลีก จำกัด และสโมสรสมาชิกที่เข้าร่วมการแข่งขัน รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามขั้นตอนมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค อย่างครบถ้วนเพื่อให้ฟุตบอลลีกอาชีพสามารถกลับมาจัดการแข่งขันได้ ซึ่งมีกำหนดกลับมาเริ่มแข่งขัน ในวันที่ 12 กันยายน 2563

 

ปัจจุบันสถานการณ์การเฝ้าระวังและควบคุมโรคระบาด ได้ประเมินให้การแข่งขันกีฬาฟุตบอลอาชีพ อยู่ในเกณฑ์ระดับสีเขียว ซึ่งยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการคัดกรอง การเว้นระยะห่าง รวมถึงการจำกัดจำนวนผู้เข้าชม และผู้ที่เกี่ยวข้องที่เข้าสู่สนามแข่งขัน เนื่องจากยังไม่มีวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

 

สมาคมฯ จึงขอความร่วมมือบุคลากรทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าที่สมาคมฯ เจ้าหน้าที่บริษัท ไทยลีก ตลอดจน กรรมการผู้ตัดสิน บุคลากรของสโมสรฟุตบอล นักกีฬา ผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งแฟนบอล ตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขตามคู่มือที่ทางราชการกำหนด อย่างเข้มงวดอยู่ตลอดเวลาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดมิให้เกิดขึ้น เพราะจะสร้างผลกระทบต่อวงการฟุตบอลของเราไปทั้งระบบ และสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง