เบี้ยผู้สูงอายุ-คนพิการ จัดสรรลงพื้นที่แล้ว 4.8 พันล้าน พร้อมจ่าย 22 ก.ย.

11 ก.ย. 2563 | 07:24 น.

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ออกหนังสือด่วนแจงจัดสรรงบประมาณแจกเบี้ยผู้สูงอายุ และ คนพิการ จำนวน 4.8 พันล้านบาทให้กับ อปท.ทั่วประเทศแล้ว 76 จังหวัด

จากกรณีที่ กรมบัญชีกลาง ภายใต้สังกัดกระทรวงการคลังไม่สามารถโอนเงิน เบี้ยผู้สูงอายุเดือนกันยายน 2563 และ เบี้ยคนพิการเดือนกันยายน2563 ให้กับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) ตามกำหนดในวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่ง นางสาววิลาวรรณ  พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ได้แจ้งทางหน้าเพจ facebook ท้องถิ่นไทย นั้น กรมบัญชีกลางขอเรียนว่าตามขั้นตอนการดำเนินการ กรมบัญชีกลางจะต้องตรวจสอบงบประมาณ เพื่อเบิกจ่ายให้ผู้มีสิทธิตามปฏิทินการจ่ายแต่เมื่อตรวจสอบงบประมาณในเดือนกันยายน 2563 พบว่าไม่เพียงพอ สถ.จึงต้องจัดสรรเพิ่ม กรมบัญชีกลางจึงจะสามารถจ่ายได้

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางห่วงใยและเข้าใจในความจำเป็นของผู้มีสิทธิทุกท่าน เมื่อ สถ.ได้รับงบประมาณเรียบร้อยแล้วกรมบัญชีกลางจะดำเนินการจ่ายให้ผู้มีสิทธิอย่างเร่งด่วนต่อไป (ภายในเดือน กันยายน 2563) ทั้งนี้ ขอให้ติดตามข่าวจาก facebook กรมบัญชีกลาง อย่างใกล้ชิด หรือ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center กรมบัญชีกลาง 02 270 6400 ในวัน เวลาทำการ

 

ล่าสุด นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรณีการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และ เบี้ยคนพิการ ให้คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำเดือนกันยายน 2563 มีความจำเป็นต้องเลื่อนการจ่ายเงิน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้โอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากรายการอื่นมาจ่ายเป็นเงินเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุแล้ว โดยจะเร่งรัดจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในวันอังคารที่ 22 กันยายน 2563 นี้

นอกจากนี้ นายประยูร ได้ทำหนังสือชี้แจงด่วนที่สุดถึง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. เรื่อง การจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไป โครงการสร้างหลักประกันด้านรายได้แก่ผู้สูงอายุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563  งวดที่ 4  (เดือนกันยายน 2563) ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไป โครงการสร้างหลักประกันด้านรายได้แก่ผู้สูงอายุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 งวดที่  4 จำนวน 2 เดือน (เดือนกรกฎาคม - เดือนสิงหาคม 2563)  โดยกรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการจ่ายเงิน เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงขอให้จังหวัดดำเนินการแจ้งการจัดสรรงบประมาณให้องค์กปกครองส่วนท้องถิ่นทราบ และ กำชับให้ดำเนินการจ่ายเงิน เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ โดยถือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาตไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังซีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2563  และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้านการเงินและวิธีงประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ สถ.ได้จัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไป โครงการสร้างหลักประกันรายได้แก่ผู้สูงอายุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 งวดที่ 4 ประจำเดือนกันยายน 2563 รวม 76 จังหวัด เป็นเงินทั้งสิ้น 4,866,832,800 บาท