ย้อนไทม์ไลน์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ - คนพิการ เหตุไฉนเงินไม่เข้า?

10 ก.ย. 2563 | 18:00 น.

ย้อนดูไทม์ไลน์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ - คนพิการ หลังรอบเดือนกันยายนที่ต้องจ่ายวันที่ 10 ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากงบไม่เพียงพอ ด้านกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นยืนยันจะเร่งโอนงบส่วนอื่นมาจ่ายภายในวันที่ 22 กันยายนนี้

วุ่นกันทั้งบาง สำหรับกรณีการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ เดือนกันยายน 2563 ที่ตามปกติจะต้องรับเงินในวันที่ 10 ของทุกเดือน แต่สำหรับในรอบเดือนกันยายนนี้ ถูกเลื่อนออกไป ซึ่งทางกรมบัญชีกลางได้ชี้แจงว่าสาเหตุที่ไม่สามารถโอนเบี้ยยังชีพได้เพราะงบประมาณในเดือนกันยายน 2563 ไม่เพียงพอ และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.)จะต้องจัดสรรเพิ่ม กรมบัญชีกลางจึงจะสามารถจ่ายได้ 


กรณีที่เกิดขึ้นนี้ หากย้อนกลับไปดูเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จะเห็นว่ามีสัญญาณที่เริ่มบ่งชี้ โดยในวันที่ 10 สิงหาคม ที่เบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการถูกโอนเช้าบัญชีนั้น 
ทางกรมบัญชีกลางก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตามที่ได้กำหนดปฏิทินการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเงินเบี้ยความพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งต่อมากรมบัญชีกลางได้ตรวจสอบข้อมูลพบว่างบประมาณในบัญชีเงินฝากคลังของ (อปท.) บางแห่งในระบบ GFMIS ไม่เพียงพอจ่ายเงินให้แก่ผู้มีสิทธิรับเงิน ทำให้ต้องมีการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม 


อย่างไรก็ตามแม้จะมีปัญหาเกิดขึ้นแต่ทางกรมบัญชีกลางก็ได้เร่งดำเนินการและพร้อมจ่ายเงิน เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเงินเบี้ยความพิการของ อปท. ตามกำหนดเดิมในวันที่ 10 ส.ค. 63 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป  
 

โดยกรมบัญชีกลาง ยังได้ขอเน้นย้ำให้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ตรวจสอบงบประมาณให้ครอบคลุมจำนวนผู้มีสิทธิ และสอดคล้องกับปฏิทินการจ่ายฯ เพื่อให้ผู้มีสิทธิได้รับเงินครบถ้วนตามกำหนดเวลา 


นอกจากนั้นแล้ว ทางกรมบัญชีกลางยังได้ยืนยันเมื่อเดือนสิงหาคมทีผ่านมาว่า การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเงินเบี้ยความพิการ ในเดือนถัดไป (เดือนกันยายน) ยังคงจ่ายในวันที่ 10 ตามระยะเวลาเดิม (ให้ข่าวเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 )

เรียกว่ามีสัญญาณแจ้งเตือนมาหนึ่งรอบ แต่ก็ยังเบาใจเพราะกรมบัญชีกลางยืนยันว่าจะยังจ่ายรอบเดือนกันยายนตามเดิม ประกอบกับเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2563  กรมบัญชีกลาง ก็เพิ่งมีการเรียกประชุมเตรียมความพร้อมในการเบิกจ่ายเงินงบประมาณสำหรับการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการของเทศบาลเมืองและเทศบาลนครที่เป็นหน่วยงานรับงบประมาณโดยตรง  ซึ่งมีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของกรมบัญชีกลาง เข้าร่วมประชุม 

 

แต่เมื่อถึงกำหนดวันที่ 10 กันยายน 2563 ผู้สูงอายุ และคนพิการก็ฝันสลาย เพราะทั้งกรมบัญชีกลาง และ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ก็ได้ออกมาประกาศว่าการจ่ายเบี้ยของเดือนกันยายน 2563 นี้ต้องเลื่อนออกไปก่อนเพราะงบไม่เพียงพออย่างที่แจ้งไว้ข้างต้น
 

งานนี้ทั้งผู้สูงอายุ และคนพิการ ที่มีสิทธิได้รับเบื้ยยังชีพรู้สึกกังวลใจ และเกิดคำถามจนทำให้ทั้งสายด่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงช่องทางโซเชียลทั้งของกรมบัญชีกลาง ,กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ,กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และอื่นๆที่เกี่ยวข้องแทบจะลุกเป็นไฟ เพราะมีการแสดงความคิดเห็น อาทิ เหตุใดไม่ได้รับเบี้ยยังชีพ ,ทำไมถึงงบไม่พอ ,เมื่อไรถึงจะได้ข้อสรุปว่าได้เงินวันไหน และอื่นๆอีกมากมาย 


จากเสียงสะท้อนที่เข้ามาทั้งวัน (10 กันยายน 2563 ) ล่าสุดทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ก็ได้แจ้งว่ากรมฯจะโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากรายการอื่นมาจ่ายเป็นเงินเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุ โดยจะเร่งรัดจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในวันอังคารที่ 22 กันยายน 2563 นี้ ซึ่งก็สอดคล้องกับทางกรมบัญชีกลางที่แจ้งว่าจะพยายามดำเนินการจ่ายให้ผู้มีสิทธิอย่างเร่งด่วนภายในเดือน กันยายน 2563 นี้เช่นเดียวกัน


เอาเป็นว่ามารอลุ้นกันอีกทีว่าเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 600 - 1,000 บาท และเบี้ยผู้พิการ 800 บาทจะได้รับภายในวันที่ 22 กันยายนนี้หรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

ย้อนไทม์ไลน์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ - คนพิการ เหตุไฉนเงินไม่เข้า?

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง