คลายข้อสงสัย "เงินอุดหนุนบุตร"

10 ก.ย. 2563 | 08:09 น.

ไขข้อข้องใจ "เงินอุดหนุนบุตร" 600 บาท เงินเข้าไม่เข้า - ตกเบิกย้อนหลังได้เมื่อไร -ลงทะเบียนแล้วมีปัญหาต้องทำอย่างไร

เฟซบุ๊กแฟนเพจ "โครงการเงินอุดหนุนเด็กเเรกเกิด เขตบึงกุ่ม" ได้ออกมาโพสต์ข้อความคลายข้อข้องใจสำหรับผู้ปกครองที่ขอรับ เงินอุดหนุนบุตร หรือ อุดหนุนเด็กแรกเกิด  โดยมีเนื้อหาดังนี้


"รบกวนอ่านกันซักนิดนะคะ วันนี้ เงิน 600บาท เข้าบัญชี"  แเม่ๆ ที่มีสถานะขึ้นก่อนหน้านี้ว่า รอเบิกจ่ายจากกรมบัญชีกลาง นำบัญชีธนาคารที่เเจ้งไปเช็คเงินด้วยนะคะ โดยวิธีที่เเม่นยำที่สุด  คือนำบัญชีธนาคารไปปรับหน้าเคาท์เตอร์ธนาคารค่ะ 


ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัย คำถามต่างๆเกี่ยวกับเงินอุดหนุนบุตรนั้น วันนี้ได้รวบรวมทุกคำถาม - คำตอบมานำเสนอ


คำถาม : เช็คเเล้ว ไม่มีเงินเข้าบัญชี
ตอบ :เหตุการณ์นี้ มักเกิดกับผู้ที่ได้รับเงินใหม่ หรือไม่เคยเช็คบัญชีตัวเอง เงินจะถูกโอนเข้าบัญชีตามเลขบัตรประชาชนของผู้ลงทะเบียนเป็นอันดับเเรก ดังนั้น ก็มีกี่บัญชีก็เช็คทุกบัญชีที่มีค่ะ โดยเฉพาะบัญชีที่ผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชนเเทน

 

คำถาม : เงินย้อนหลังจะได้ไหม
คำตอบ : บอกก่อนว่า ไม่มีข้อมูลด้านนี้ สอบถามเจ้าหน้าที่กรมกิจการเด็กไปแล้ว เเจ้งว่า ให้รอดูผลการเบิกจ่าย วันที่ 10 คือวันนี้ หากมียอดเกิน 600 บาท ที่เกินมาคือ ยอดตกเบิก

 

คำถาม : ได้ตกเบิก ตั้งเเต่เดือนไหน
คำตอบ :  ตกเบิก คือ ยอดเงินที่ค้างจ่ายหรือเงินย้อนหลังตามสิทธิที่ควรจะได้ เช่น ลงทะเบียนเดือน ม.ค. เเต่เงินเข้าเดือนเเรกคือเดือน เม.ย. หากมีการจ่ายตกเบิกย้อนหลัง เดือน พ.ค. จะได้ยอด ของเดือนพ.ค.+(เดือนม.ค. ถึงเดือน มี.ค. ที่เป็นรอบเดือนตกเบิก)


ปัจจุบันจ่ายตกเบิก ย้อนถึงเดือนที่ลงทะเบียนเท่านั้น เเต่เด็กที่เกิดตั้งเเต่ 1 ม.ค. 2563 เเละมาลงทะเบียนก่อน 30 กันยายน 2563 จะได้รับสิทธิ ตั้งเเต่เดือนเกิด เป็นต้นไป (ตามระเบียบเพิ่มเติม)

 

คำถาม : จะเช็ครายการโอนในเว็ปไซต์ กรมกิจการเด็ก ได้เมื่อไหร่
คำตอบ : ระบบจะอัพเดตข้อมูลรายการโอนจ่าย  ภายหลังวันโอน 3-5วันทำการ เนื่องจากกรมกิจการเด็กต้องรอผลการโอนจากกรมบัญชีกลาง

 

คำถาม : เว็ปไซต์ กรมกิจการเด็ก อัพเดตข้อมูลเเล้ว เเต่มีปัญหา
คำตอบ : กรณี 1 มีรายการโอน เเต่บัญชีที่ลงทะเบียนไม่มีเงินเข้า -ให้ไปดูบัญชีที่ผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชนว่ามียอดเงินเข้าไหม หากไม่มีให้รีบติดต่อ พมจ.จังหวัด/กรมกิจการเด็เเละเยาวชน เท่านั้น


กรณี 2 ขึ้นสถานะ E หรือ B ต่างๆ รีบติดต่อหน่วยงานที่ท่านไปลงทะเบียน(อบต./เทศบาล/สำนักงานเขต/พมจ.จังหวัด) โดยเร็ว เพื่อเเก้ไขข้อมูล ไปถามคนนั้น คนนี้ก็แก้ไขอะไรไม่ได้ค่ะ


 

คำถาม : ได้รับเงินครั้งเเรกเเล้วค่ะ เดือนหน้าจะได้อีกไหม
คำตอบ :  หากมีสิทธิได้รับเงิน ก็จะมีการโอนเข้าบัญชีให้ทุกๆเดือน ยกเว้น เดือนไหนที่งบประมาณไม่เพียงพอ ก็จะยกยอดไปเดือนต่อๆไป จนกว่าเด็กจะอายุครบ 6 ปี หรือผู้ลงทะเบียนไม่มีคุณสมบัติจะได้รับสิทธิ

 

คำถาม : เคยลงทะเบียนใหม่เเล้ว เเต่มีปัญหา ต้องเเก้ไขมาเรื่อยๆ จะได้รับสิทธิเงินย้อนหลังไหม
คำตอบ : ได้ย้อนตามสิทธิที่ควรจะได้ค่ะ ก็ต้องดูช่วงเวลาที่ลงทะเบียน อยู่ในปีงบทประมาณที่เกิดไหม ถ้าตรงก็จะได้สิทธิตั้งเเต่เดือนเกิด เเต่ถ้าไม่ก็ได้รับสิทธิตั้งเเต่เดือนที่ลงทะเบียน

 

คำถาม : กรณีคนที่ได้รับเงินเดือน ก.ค. เดือนเดียวเเล้วหยุดจ่าย
คำตอบ :  เนื่องจากช่วงนั้นมีการจ่ายเงินกลุ่มเปราะบาง เพื่อเป็นการช่วยเหลือ จึงจ่ายเงินกับผู้ที่ลงทะเบียนใหม่ในช่วงนั้นด้วย จึงจ่ายเดือน กค.เดือนเดียวเเละหยุดจ่ายไป ปัจจุบันกำลังมีการนำเข้าข้อมูลในระบบโดยสมบูรณ์เพื่อส่งรายชื่อเบิกจ่ายอยู่ เเม่ๆ ที่อยู่ในกรณีนี้ไม่ต้องทำอะไร รอไปก่อน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการอยู่ค่ะ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง