เปิดศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุต้นแบบแห่งแรกในไทย

05 ก.ย. 2563 | 21:00 น.

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ (Elderly Day Care) ณ บ้านเอื้ออาทร รัตนาธิเบศร์ ท่าอิฐ แห่งแรกของไทย พร้อมเตรียมขยายอีก 7 แห่งเพื่อช่วยลดภาระและลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนให้กับประชาชน

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่าภายใต้โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี ถือเป็นชุมชนต้นแบบที่มีความเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ด้วยการส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชุมชนของตนเอง ซึ่งภายในโครงการฯได้มีการจัดโครงการ Healthy Condo เพื่อดูแลสุขภาพผู้อยู่อาศัยในชุมชนคอนโดมิเนียมอย่างเป็นระบบ และลดปัญหาการเข้าไม่ถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นในพื้นที่ โดยเปิดให้บริการทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 08.00 - 15.00 น. และมีโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าเป็นผู้ริเริ่มนำร่อง 


ขณะที่ศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ (Elderly Day Care) ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 กันยายนนี้ ถือเป็นหนึ่งในบริการของโครงการ Healthy Condo เพื่อให้บริการผู้สูงอายุในชุมชนได้ฟื้นฟูทำกายภาพบำบัดและดูแลสุขภาพของตนเอง โดยมีโครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) เป็นชุมชนต้นแบบแห่งแรกในการพัฒนาและเป็นพี่เลี้ยงให้กับชุมชนอื่นๆ
 

 

นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ (Elderly Day Care) นับเป็นผลสำเร็จของนโยบายของรัฐบาลที่มีการบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ด้วยความร่วมมือกันทำให้ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะจากภาคประชาชนที่เข้มแข็งและภาคราชการที่พร้อมทำทุกอย่าง เพื่อเป็นสถานที่รองรับสังคมผู้สูงอายในอนาคต


ดังนั้นจึงควรมีการเตรียมการในการฝึกให้ทุกภูมิภาคได้สามารถนำไปขยายผลต่อไป และหากสามารถจัดตั้งศูนย์ดูแลเด็กเล็กกลางวันในโครงการฯ จะยิ่งดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ การบริการผู้สูงอายุจะช่วยลดภาระและลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดพลังบวกในสังคมและทำให้เป็นสังคมที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

เปิดศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุต้นแบบแห่งแรกในไทย
นายจุติ กล่าวว่า ด้วยการบูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และเอกชน ได้แก่ กคช. กระทรวงสาธารณสุข ชาวชุมชน นิติบุคคลอาคารชุด และภาคเอกชน ได้มีข้อสรุปที่จะขยายศูนย์ฯ อีก 7 แห่งในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ได้แก่


 1.บ้านเอื้ออาทรนนทบุรี(วัดกู้ 2) 2.บ้านเอื้ออาทรประชานิเวศน์ 3.บ้านเอื้ออาทรบางบัวทอง 1 4.บ้านเอื้ออาทรบางบัวทอง 2 (บางกรวย - ไทรน้อย) 5.บ้านเอื้ออาทรนนทบุรี (บางใหญ่ซิตี้) 6.บ้านเอื้ออาทรนนทบุรี (แฟลต) และ 7.บ้านเอื้ออาทรนนทบุรี (กันตนา) 
 

เปิดศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุต้นแบบแห่งแรกในไทย

"ขอบคุณภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในพื้นที่ที่ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานของศูนย์ดังกล่าวอย่างเต็มกำลัง ไม่ว่าจะเป็น สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ให้การสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ นิติบุคคลแต่ละพื้นที่ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายอื่นๆได้แก่ ค่าดูแลผู้ป่วย ค่าน้ำประปา และค่าไฟฟ้า สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรี ให้การสนับสนุนเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิต และ กคช. ให้การสนับสนุนพื้นที่ศูนย์ชุมชนในโครงการบ้านเอื้ออาทรเป็นที่ตั้งศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ (Elderly Day Care) "