กระทรวงแรงงานเร่งหามาตรการรองรับนศ.จบใหม่ - พนง.ที่ถูกเลิกจ้าง

01 ก.ย. 2563 | 18:00 น.

กระทรวงแรงงานถกหน่วยงานทั้งภาครัฐ -เอกชน เพื่อเตรียมแผนรองรับนักศึกษาจบใหม่ คาดปี 63 มีบัณฑิตจบ 3.92 แสนคน พร้อมเผยความคืบหน้าการช่วยเหลือพนง.ที่ถูกบ.วิงสแปนเลิกจ้าง 2,598 คน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือเรื่องมาตรการส่งเสริมการมีงานทำให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ โดยมีผู้แทนทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ผู้แทนธนาคารกรุงไทย และผู้แทนองค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง มาช่วยกันกำหนดมาตรการในการส่งเสริมการมีงานทำให้แก่นักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ ควบคู่ไปกับการรักษาการจ้างงานภายในประเทศทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยให้นายจ้างหรือสถานประกอบการจ้างงานผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปวส.และ ปวช.


ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ระบุว่า ในปี 2563 มีผู้สำเร็จการศึกษาจำนวน 3.92 แสนคน  ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการมีงานทำให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ให้ตรงกับความต้องการของตนเองและตลาดแรงงาน กระทรวงแรงงานจะบูรณาการทำงานร่วมกับนายจ้าง และสถานประกอบการ ในการแก้ไขปัญหาการว่างงานของนักศึกษาจบใหม่

 

กระทรวงแรงงานเร่งหามาตรการรองรับนศ.จบใหม่ - พนง.ที่ถูกเลิกจ้าง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานจะได้นำมาตรการส่งเสริมการมีงานทำแก่นักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่จากการหารือร่วมกับภาคเอกชนในครั้งนี้ ไปเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ จากนั้นจะมีการประชาสัมพันธ์รายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการรับสมัครงานในลำดับต่อไป
 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายสุชาติ ยังกล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีที่ บริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งประกอบกิจการบริหารงานบุคคลให้กับบริษัทในเครือการบินไทย ประกาศเลิกจ้างลูกจ้าง จำนวน 2,598 คน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างโดยเร็ว ทั้งในเรื่องของการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย ดูแลสิทธิประโยชน์ในฐานะผู้ประกันตน รวมทั้งการจัดหาตำแหน่งงานว่างเพื่อรองรับลูกจ้างกลุ่มนี้  


ด้านนายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวต่อไปว่า ได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพื้นที่ 9 ได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้น พบว่า บริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด ได้ประกาศเลิกจ้างลูกจ้าง จำนวน 2,598 คน จริง เป็นต้นไป โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563
 

 ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการคำนวณสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายให้แก่ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างแต่ละคน เช่น ค่าจ้าง ค่าชดเชย ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า เป็นต้น 


"กสร. ได้กำชับพนักงานตรวจแรงงานเข้าไปประสานกับนายจ้างและลูกจ้าง เพื่อชี้แจงข้อกฎหมาย รวมถึงสิทธิต่าง ๆ ที่ลูกจ้างต้องได้รับ พร้อมทั้งติดตามการจ่ายสิทธิประโยชน์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดอย่างใกล้ชิด"