“มนัญญา” ลั่น ไม่ใช่คนซับซ้อน ชัดเจน แบนสารพิษอันตราย

01 ก.ย. 2563 | 03:46 น.

“มนัญญา” ลั่น ไม่ใช่คนซับซ้อน ชัดเจน แบนสารพิษอันตราย ระบุ ไปมาทุกพื้นที่ ไม่เคยได้ยินเกษตรบ่นขาดแล้วจะมีผลกระทบ 

วันที่ 1 กันยายน 2563. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในการแบนสารพาราควอต ภายหลังนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายทบทวนการแบนสารพาราควอต ว่า ตนชัดเจนเหมือนเดิมคือ แบน ในเมื่อยังไม่สามารถแบนทั้ง 3 ชนิดได้ เราจึงต้องจำกัดการใช้สารไกลโฟเซตให้เด็ดขาด สำหรับการจำกัดการใช้ที่ผ่านมายังก็พบสารตกค้างอยู่ เพราะมีการอบรมเกษตรกรที่ไม่ทั่วถึง ผู้ที่ขายและได้ผลประโยชน์จะต้องกลับมาให้ความร่วมมือ นโยบายครั้งต่อไปควรกำหนดว่าหากบริษัทนั้นๆ ขายสารเคมีให้กับคนที่ไม่ได้ผ่านอบรมการใช้ หรือไม่มีใบอนุญาต เราจะไม่ให้บริษัทนั้นนำเข้าอีกต่อไป เพราะการจำกัดการใช้ต้องมี ISO ที่จะมีระบบในการควบคุม ส่วนพาราควอต และสารคลอร์ไพริฟอส คิดว่าน่าจะจบแล้ว ใครที่คิดจะนำขึ้นกลับมาใหม่ต้องกลับไปทบทวนว่ามีเหตุผลอะไร เพราะกระทรวงสาธารณสุขออกมายืนยันแล้วว่ามีสารตกค้าง เกษตรกรต้องการจริงหรือไม่

"พี่เป็นรัฐมนตรีมาปีกว่า ไปมาแทบจะทั่วทุกผืนแผ่นดินไทย ลงพื้นที่มากๆ เลย และไม่ได้ไปแค่เปิดงาน ตัดริบบิ้น พี่ยังไม่เห็นเกษตรกรพูดว่าเดือดร้อนหากรัฐมนตรีแบนสารเคมี ถ้าจะบอกว่าเรื่องของสารเคมีเป็นเรื่องของความซับซ้อน ก็ไปคิดกันเอาเองว่าเรื่องของความซับซ้อนมันเป็นอย่างไร แต่พี่ไม่มีอะไรซับซ้อน" น.ส.มมัญญา กล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟเขียวร่างกฎหมายสารพิษตกค้าง  “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส”

ตั้งโต๊ะรับคืน “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” ภายใน 29 ส.ค.

ราชกิจจาฯ ประกาศแบน “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” 1 มิ.ย.

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้มีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยใช่หรือไม่ น.ส.มนัญญา กล่าวว่า ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจแล้วกันว่าความซับซ้อนมันเกิดขึ้นอย่างไร แต่สำหรับตนเป็นคนไม่มีอะไรซับซ้อน เป็นคนตรงไปตรงมา ส่วนผลประโยชน์ในเรื่องนี้ยังมีอยู่หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะไม่เคยยุ่งเกี่ยวหรือมีผลประโยชน์เรื่องนี้อยู่แล้ว เมื่อปีที่แล้วพูดอย่างไรปีนี้ก็พูดอย่างนั้น ต่อไปก็จะเป็นแบบนี้ ตนเด็ดขาดมาตลอด แต่อยู่ที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการแจ้งว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไร ยังไม่มีใครยื่นไปที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายเพื่อให้มีการทบทวน อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้หากใครมีพาราควอต กับคลอร์ไพริฟอส จะผิดกฎหมาย เพราะถือว่ามีการผ่อนผันให้แล้ว กฎหมายต้องดำเนินตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า จะต้องไปพูดคุยกับคณะกรรมการวัตถุอันตรายอีกหรือไม่ น.ส.นมัญญา กล่าวว่า การที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะต้องประชุมใหม่จะต้องข้อโต้แย้งอันเก่า หากมีใครขอ หรือทำหนังสือเข้าไปถึงจะเปิดประชุม ต้องมีข้อหักล้าง แต่ตนคิดว่าข้อหักล้างคงยากที่จะมี และตอนนี้ยังไม่มีวาระ เมื่อถามว่า ยังคงมั่นใจกับมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายเดิมใช่หรือไม่ น.ส.มนัญญา กล่าวว่า "ก็มั่นใจนะ"