ปักหมุดเชียงใหม่"Food and Supply"ร้านวัตถุดิบอาหารพรีเมียมโลก

31 ส.ค. 2563 | 06:17 น.

Foods Classic มองวิกฤตเป็นโอกาส ขยายสาขาแรกกับร้านต้นแบบ “Food and Supply” ที่เชียงใหม่ จำหน่ายอาหารทะเลสด วัตถุดิบประกอบอาหารแช่เยือกแข็งระดับพรีเมียมจากทุกมุมโลก 

Foods Classic เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ขยายช่องทางขายจากกลุ่มโรงแรม-ผู้ผลิตอาหาร ทุ่มงบ 3 ล้านเปิดร้านต้นแบบFood and Supply” ในโครงการมีโชค พลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่  เปิดจำหน่ายอาหารทะเลสด วัตถุดิบประกอบอาหารแช่เยือกแข็งระดับพรีเมียมจากทุกมุมโลก 
     

นางสาวเคโกะ ยามะดะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดส์ คลาสสิค จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ฟู้ดส์ คลาสสิค จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอาหารทะเลสด วัตถุดิบประกอบอาหารแช่เยือกแข็งระดับพรีเมี่ยมจากทั่วทุกมุมโลก ที่คงความสดสะอาดแก่ลูกค้า ได้ขยายการให้บริการเปิดบ้านใหม่แล้ว กับ “Food and Supply” เพื่อรองรับการขยายกลุ่มลูกค้า ร้านอาหาร โรงแรม และผู้บริโภคทั่วไป ในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง  
    

ร้านต้นแบบดังกล่าวได้ไอเดียจากแนวคิด “Food and Supply” สาขาต้นแบบของฟู้ดส์ คลาสสิค ที่มีหน้าร้านคอยให้บริการต้อนรับลูกค้า ได้มาเลือกซื้อสินค้าทั้งอาหารทะเลแช่แข็ง อาหารแห้ง อาหารพร้อมปรุง อาหารพร้อมทาน วัตถุดิบประกอบอาหารญี่ปุ่น ขนม ไอศกรีม จากทั่วทุกมุมโลก ให้คนไทยโดยเฉพาะชาวจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงได้สัมผัส และรับประทานอาหารจากวัตถุดิบคุณภาพดี
ปักหมุดเชียงใหม่"Food and Supply"ร้านวัตถุดิบอาหารพรีเมียมโลก     

นางสาวเคโกะ กล่าวอีกว่า ฟู้ดส์ คลาสสิค สำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเทพฯ ในต่างจังหวัดมี 2 สาขา จังหวัดเชียงใหม่ และนครราชสีมา แต่สาขาเชียงใหม่เป็นสาขาแรกที่มีหน้าร้าน เพราะเล็งเห็นว่า ที่เชียงใหม่มีร้านอาหารญี่ปุ่นกว่า 200 ร้าน มากเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพ ประกอบกับเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ถ้าไม่มีสถานการณ์โควิด-19 นักท่องเที่ยวก็มาเที่ยวเยอะมาก อีกทั้งมีคนญี่ปุ่นรวมถึงชาวต่างชาติที่ย้ายมาพักอาศัยที่เชียงใหม่เป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน 
    

จึงตัดสินใจลงทุน 3 ล้านบาท เปิดหน้าร้าน “Food and Supply”ที่จังหวัดเชียงใหม่  เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเหล่านี้   และเป็นโมเดลต้นแบบในการขยายสาขาในจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป โดย"Food and Supply” มีพื้นที่ประมาณ 96 ตารางเมตร มีสินค้าทั้งหมดประมาณ 300 รายการ แบ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่นำเข้าจากญี่ปุ่น นอร์เวย์ และจากทั่วทุกมุมโลก อาหารทะเลแช่แข็ง อาหารสดแช่แข็ง อาหารทะเลสด เครื่องปรุงรส มีเนื้อ เครื่องดื่มสาเก
   ปักหมุดเชียงใหม่"Food and Supply"ร้านวัตถุดิบอาหารพรีเมียมโลก

ปักหมุดเชียงใหม่"Food and Supply"ร้านวัตถุดิบอาหารพรีเมียมโลก  

กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ลูกค้ากลุ่มร้านอาหาร โรงแรม ฟู้ดเซอร์วิส และผู้บริโภคทั่วไป ในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ผ่านช่องทางหน้าร้านสาขาเอง และช่องทาง Online โดยมีบริการเดลิเวอลี ส่งตรงถึงมือได้อย่างรวดเร็ว สัดส่วนลูกค้ากลุ่มร้านอาหารและโรงแรม 70% ขายหน้าร้านและผู้บริโภคทั่วไป 30% ส่วนแผนการขยายสาขาปีนี้เปิดที่เชียงใหม่แห่งเดียวไปก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจยังชะลอตัว แต่มีแผนว่าในปี 2564 จะขยายหน้าร้านไปเปิดที่ชลบุรี ขอนแก่น พระนครศรีอยุธยา นครปฐม 
    

นางสาวเคโกะ กล่าวอีกว่า สำหรับเป้ายอดขาย ปีนี้เฉพาะสาขามีโชคพลาซ่า เชียงใหม่ เราตั้งเป้าไว้ที่ 4 ล้านบาทต่อเดือน ยอดขายรวม"ฟู้ดส์ คลาสสิค"ทั้งประเทศปีนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาท จากเดิมเราตั้งเป้าไว้ 600 ล้านบาท แต่ผลกระทบจากเชื้อโควิด-19 จึงปรับลดเป้าลง 
    

"ที่ผ่านมาเราเป็นผู้นำเข้าและจัดส่งสินค้าให้กับร้านอาหาร โรงแรม หรือผู้ประกอบการอาหารอื่้น ๆ ไม่ได้ถึงมือผู้บริโภคทั่วไป จึงอยากเชื่อมโยงกับผู้บริโภคจึงเปิดเป็นหน้าร้านขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคมมีโอกาสเข้าถึงสินค้าคุณภาพสูง เพื่อให้ได้ลิ้่มลองสัมผัสรสชาติวัตถุดิบอาหารจากแหล่งต้นกำเนิดที่มีคุณภาพมาตรฐาน โดยเน้นเรื่องการรักษาคุณภาพสินค้าตามมาตรฐาน คงความสด สะอาด ในราคาที่คุ้มค่า พร้อมส่งมอบถึงมือลูกค้าได้ในทุกสถานการณ์ การขยายสาขาใหม่นี้ เราถือว่าเป็นการเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ปรับเพิ่มจากขายให้คู่ค้าสู่ผู้บริโภค  รวมทั้งยังช่วยสร้างงานโดยรับคนในพื้นที่เข้าร่วมเป็นทีมงานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเซลล์ ผู้จัดการ แอดมิน จนถึงพนักงานทั่วไป"  
    
ปักหมุดเชียงใหม่"Food and Supply"ร้านวัตถุดิบอาหารพรีเมียมโลก

ปักหมุดเชียงใหม่"Food and Supply"ร้านวัตถุดิบอาหารพรีเมียมโลก

กลุ่มสินค้าหลัก ของทางบริษัทได้แก่
    

1.Fresh Product ได้แก่ กลุ่มปลาสดนำเข้า อาทิ ปลาแซลมอนนอร์เวย์ (Norwegian Fresh Atlantic Salmon), ปลาฮามาจิ (Hamachi), ปลาทูน่า (Tuna), ปลามะได (Madai) , ปลามากุโร่ (Hon Maguro) , หอยเชลล์ญี่ปุ่น (Muki Hotate), หอยแครงญี่ปุ่น (Akagai), ปลาชิมะอาจิ (Shima Aji) , ไข่หอยเม่น (Uni) ฯลฯ
    "ฟู้ดส์ คลาสสิค"นำเข้ามาทางเครื่องบินจากตลาดปลาโทโยสึ (Toyosu Market) เป็นตลาดค้าส่งปลาและอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น รวมถึงแหล่งต้นกำเนิดจากสินค้าทั่วโลก โดยมีรอบการจัดส่งสัปดาห์ละ 2 รอบได้แก่ สั่งซื้อวันเสาร์ก่อนเที่ยง สามารถจัดส่งได้รอบวันอังคารถัดไป และสั่งซื้อวันอังคารก่อนเที่ยง สามารถจัดส่งได้รอบวันศุกร์
             สินค้ายอดนิยมของกลุ่มนี้ ได้แก่  ปลาฮามาจิ ปลาทูน่าซากุ ปลามะได ปลาชิมะอาจิ โดยเฉพาะปลาแซลมอน ที่นำเข้าจากประเทศนอร์เวย์ ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานความปลอดภัยไม่มีเชื้อไวรัส COVID-19 
    

2. Frozen food ได้แก่ 
    กลุ่มปลา อาทิ ปลาแซลมอน, ปลาซาบะ, ปลาซัมมะ, ปลาฮาลีบัท, ปลาฮามาจิ ปลากินดาระ, ปลาฮกเกะ, ปลาทรายแล่ผีเสื้อ เป็นต้น
    กลุ่มกุ้ง อาทิ กุ้งหวานโบตาน, กุ้งน้ำเย็นแกะเปลือกไว้หาง กุ้งหวานน้ำเย็นติดหัว กุ้งซูชิ กุ้งขาวยืด กุ้งอาร์เจนตินาติดหัว เป็นต้น
    กลุ่มปู อาทิ ปูทาระบะ(ปูขน) ปูนิ่ม ขาปูหิมะ ขาปูหิมะต้ม เป็นต้น
     กลุ่มหมึก อาทิ หมึกยักษ์ต้มทั้งตัว หมึกยักษ์ต้มสไลด์ หมึกกล้วย ปลาหมึกซูชิ ปลาหมึกซูรุเมะ เป็นต้น
    กลุ่มหอย อาทิ หอยเชลล์ญี่ปุ่น หอยเชลล์ต้มแช่แข็ง หอยปีกนม หอยแครงญี่ปุ่น หอยลายอาซาริต้มพร้อมเปลือก เนื้อหอยนางรมญี่ปุ่น
ปักหมุดเชียงใหม่"Food and Supply"ร้านวัตถุดิบอาหารพรีเมียมโลก     

3. Dried food ได้แก่ สาหร่ายคอนบุ โดนัน งาขาวคั่ว ปลาคัตสึโอะอบแห้ง ซาบะ อะซึเกะซู มูโร อะซึเกะซูริ แป้งเทมปุระมิกซ์ ข้าวญี่ปุ่นนำเข้า ชาบาร์เล่ย์
    

4. Ready to Cook และ Ready to Eat มีพันธมิตรร่วมผลิตสินค้าคุณภาพ รองรับความต้องการขอลูกค้าทุกกลุ่มอยู่เสมอ ได้แก่ ก้างปลาทรายอบแห้งปรุงรส ครีบปลากระเบน ปลาหมึกแดดเดียวปรุงรส กุ้งปะแป้ง ปูอัด ถั่วแระญี่ปุ่น ไส้กรอกอาราบิกิ ไข่ปลาแซลมอน ไข่ปลาแฮริ่ง ไข่กุ้ง ไข่ปลาทาราโกะ ไข่ปลาบาราโกะ ไข่ปลาเมนไทโกะ ปลาซาบะดอง สาหร่ายยำ เป็นต้น

ปักหมุดเชียงใหม่"Food and Supply"ร้านวัตถุดิบอาหารพรีเมียมโลก