ธปท.ยันให้ความสำคัญกับนโยบายการเงินแบบยึดหยุ่น

28 ส.ค. 2563 | 12:34 น.

ธปท.แจงกรอบดำเนินนโยบายการเงินแบบ"ยืดหยุ่น" ทั้งมิติเงินเฟ้อ การขยายตัวทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพระบบการเงิน

ธปท.ชูกรอบ เป้าหมายเงินเฟ้อ แบบยืดหยุ่น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แจงบริบทปัจจุบันใช้เครื่องมือทั้ง ซอฟต์โลน ปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้มั่นใจ อัตราเงินเฟ้อ การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางการเงิน เป็นไปในทิศทางที่เกื้อหนุนกัน

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า จากการที่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ได้เปลี่ยนแปลงแนวทางการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ ด้วยเครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า "เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทในระบบเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปจากเดิม และให้การดำเนินนโยบายการเงินเป็นไปอย่างโปร่งใสและมีประสิทธิผล

ธปท.ยันให้ความสำคัญกับนโยบายการเงินแบบยึดหยุ่น

 

"กรอบการดำเนินนโยบายการเงินของ คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)มีความยืดหยุ่น เพราะนอกจากจะพิจารณาจากมิติด้านเงินเฟ้อแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และระบบเสถียรภาพระบบการเงินด้วย นอกจากนี้ ภายใต้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อแบบยืดหยุ่น (Flexible Inflation Targeting) ยังสามารถใช้เครื่องมือที่หลากหลาย โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในนั้นๆ เช่นในบริบทปัจจุบัน มีการใช้เครื่องมือทางนโยบายด้านอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อัตราดอกเบี้ย เช่น มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) และการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อ การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางการเงิน เป็นไปในทิศทางที่เกื้อหนุนกัน"