MG ยื่น 3 ข้อเสนอให้รัฐบาลสนับสนุน EV เพิ่มเติม

27 ส.ค. 2563 | 11:50 น.

“เอ็มจี” ( MG ) ยืนยันบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ทั้ง อีวี ( EV ) และ ปลั๊ก-อินไฮบริด พร้อมประกอบในเมืองไทย แต่ขอรัฐบาลเพิ่มการสนับสนุน 3 ด้าน คือ เทคโนโลยี สิทธิประโยชน์แก่บริษัทผู้ลงทุน และสิทธิประโยชน์ในส่วนลูกค้าที่ซื้อรถไปใช้

วันนี้ (27 ส.ค.) เอ็มจี เซลส์ ประเทศไทย ร่วมกับหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ จัดงานสัมนาหัวข้อ New Generation of Automotive มีตัวแทนภาครัฐ และเอกชน ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นพร้อมนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หวังผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่กำลังมุ่งสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า

นายจาง ไห่โป กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ - ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ถึงเวลาที่อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องอัพเกรดไปสู่ยุคใหม่ ด้วยความพร้อมของเทคโนโลยี ทั้งเรื่องรถพลังงานใหม่ การขับเคลื่อนอัตโนมัติ และการเชื่อมต่อข้อมูล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง MG ZS EV ยอดขาย พุ่งยืนยันประกอบ EV โรงงาน จ.ชลบุรี ปลายปี 2564

จาง ไห่โป

MG พร้อมลุย EV

สำหรับ เอ็มจี พยายามพัฒนาสินค้าดีๆ มีความคุ้มค่าออกมาให้ลูกค้าชาวไทยใช้ และบริษัทเตรียมเปิดตัว MG EV และรถ ปลั๊ก-อินไฮบริด รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง

ในกลุ่ม อีวี บริษัทเปิดตัว MG ZS EV มาประมาณ 1 ปีแล้ว ถือว่าได้การตอบรับดี แต่ยังมีความกังวลจากลูกค้าเรื่องระยะทางการวิ่ง ซึ่งเราเข้าใจในประเด็นนี้ดี เพราะในเชิงเทคโนโลยี EV สามารถวิ่งได้ระยะทางไกล(หากใช้แบตเตอรี่ความจุเยอะๆ) แต่เราต้องคำนึงถึงต้นทุน(ราคารถ) ด้วย อย่าง MG ZS EV มากับแนวคิด Easy คือต้องการให้ลูกค้าเป็นเจ้าของได้ง่าย(ราคา 1.19 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม การผลักดันให้รถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นได้ รัฐบาลต้องมีแนวทางสนับสนุนเพิ่มเติมใน 3  ด้าน คือ 1. เทคโนโลยี เช่นการพัฒนาบุคลาการ การสร้างศูนย์ทดสอบ 2.การให้สิทธิพิเศษการลงทุนแก่บริษัทผู้ผลิต เช่น มาตรการด้านภาษี 3.ภาคผู้ใช้ เพราะเป็นกลุ่มที่ซื้อรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รัฐบาลควรให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติม

ด้านสถานีชาร์จไฟ MG เตรียมขยายเช่นกัน โดยแบ่งเป็น 3 เฟส คือ เฟสแรก 100 แห่งภายในปี 2563 ซึ่งจะเป็นการติดตั้งที่โชว์รูมเอ็มจี เฟสที่สอง ร่วมมือกับพันธมิตร เช่น สถานีบริการน้ำมัน โดยเปิดสถานีชาร์จตามถนนสายหลัก และเฟสสาม เพิ่มเติมสถานีชาร์จตามศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน ออฟฟิส เป็นต้น