TQM เชื่อ ธุรกิจประกันยังโตต่อเนื่อง 

26 ส.ค. 2563 | 09:02 น.

TQM ยิ้ม หุ้นพุ่ง 123 บาท ฝ่าวิกฤตโควิด-19 เชื่อ ธุรกิจประกันยังโตได้ดี ทำธุรกิจโบรกเกอร์ขยายตัวดีตามไปด้วย ยัน ไม่มีแผนซื้อบริษัทประกันแน่ 

ในการเสวนา หุ้นเด็ด รับอานิสงส์โควิด ของงานสัมมนาตลาดหุ้น “จับสัญญาณหุ้นไทย หลังโควิด” ที่จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ นายอัญชลิน พรรนิภา ประธานกรรมการบริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM กล่าวว่า ในปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจในการทำประกันมากขึ้น เพราะคำนึงถึงความสำคัญของผลตอบแทนที่ได้ในภาวะที่เกิดปัญหาขึ้นตามวัตถุประสงค์ที่ทำประกันไว้ซึ่งในส่วนของ TQM ที่เป็นบริษัทนายหน้าขายประกันก็ได้รับอานิสงส์บวกตามไปด้วย

 

ทั้งนี้ เชื่อว่าในปีนี้ ธุรกิจประกันก็ยังจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แม้หลายธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ก็ตาม เพราะยังเห็นศักยภาพที่ธุรกิจประกันจะเข้าไปสนับสนุนได้ ทั้งการประกันสุขภาพที่เห็นได้จากในช่วงโควิด-19 มีปริมาณการทำประกันโควิดสูงถึง 1 ล้านกรมธรรม์ ประกันที่อยู่อาศัย ที่ยังมีช่องทางการขยายตลาดได้อยู่ เพราะที่อยู่อาศัยในไทยมีที่มีประมาณ 26 ล้านหลังคาเรือน มีที่ทำประกันที่อยู่อาศัยไว้เพียงแค่ 3 ล้านหลังคาเรือนเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ส่วนประกันชีวิตก็ยังมีช่องทางดีเช่นกันเพราะไทยมีประชากร 67 ล้านคน แต่ทำประกันชีวิตเพียง 40% ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศอย่างเกาหลีและญี่ปุ่น 

 

ขณะที่ประกันภัยรถยนต์ ก็จะขยายตัวได้ จากปัจจุบันที่มีประกันภัยรถยนต์อยู่ 20 ล้านคัน แม้ตลาดรถยนต์ในช่วงโควิด-19 จะชะลอตัวลง แต่อัตราการออกรถยนต์ป้ายแดงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ยังสูงถึง 58,000 คัน 

 

ทั้งนี้ TQM จะได้รับอานิสงส์ดีจากศักยภาพธุรกิจประกันที่จะเติบโตได้ในอนาคตไปด้วย เพราะ TQM เป็นอันดับ 1 ของธุรกิจโบรกเกอร์ประกัน ที่ปีก่อนมีรายได้สูงถึง 2,800 ล้านบาท ซึ่งหากในอนาคตธุรกิจประกันเติบโตดี TQM ก็จะเติบโตได้ดีตามไปด้วย

 

"เบี้ยประกันใน 1 ปีมีมูลค่าประมาณ 900,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นเบี้ยประกันชีวิต 70% และเบี้ยประกันวินาศภัย 30% ถือว่าสูงมาก แต่ก็ยังมีรูมให้ขยายตัวได้ ซึ่งถ้าธุรกิจประกันเติบโตดี โบรกเกอร์ก็ดีตามไปด้วย โดย TQM เป็นอันดับ 1 ของโบรกเกอร์ หรือ 60% ของโบรกเกอร์ทั้งหมด โดยรายได้ของเรา 60% มาจากงานขายและอีก 40% มาจากการบริการประกันภัย"นายอัญชลิน กล่าว

 

สำหรับราคาหุ้นของ TQM ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นายอัญชลิน เชื่อว่าจะยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการเติบโตในช่วงที่ผ่านมาในไตรมาสที่ 1 และ 2 TQM มีรายไดเพิ่มขึ้น 40-50% และในครึ่งปีหลังจะยังเติบโตดีต่อเนื่อง เพราะประชาชนใส่ใจเรื่องประกันสุขภาพมากขึ้นหลังจากมีโควิด-19 ฉะนั้นอุตสาหกรรมประกันจะยังเติบโตได้ดีอยู่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคาหุ้นของ TQM ด้วยเช่นกัน โดยราคาหุ้นที่ซื้อขายวันแรกอยู่ที่ 23 ต่อหุ้น แต่ปัจจุบันเพิ่มสูงขึ้นเป็น 123 บาทต่อหุ้น และยืนยันมีปันผลปีละไม่ต่ำกว่า 50% 

 

นอกจากนี้นายอัญชลิน ยังยืนยันว่า ไม่มีแผนจะซื้อบริษัทประกันเป็นของตัวเอง แต่ยังพร้อมจะเป็นบริษัทคนกลางในการซื้อขายประกันเช่นเดิม เพราะ TQM มีพันธมิตรเป็นบริษัทประกันถึง 50% ของบริษัทประกันทั้งหมดแล้ว ซึ่งถือว่ามีศักยภาพเพียงพอที่จะเดินหน้าธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้