ข้อดีที่แตกต่าง  ของธุรกิจครอบครัว (จบ)

23 ส.ค. 2563 | 09:00 น.

ข้อดีที่แตกต่าง ของธุรกิจครอบครัว (จบ) บิสิเนส แบ็กสเตจ รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ([email protected])

6. ความเชื่อมั่นและความซื่อสัตย์ มีงานวิจัยพิสูจน์แล้วว่าลักษณะความเป็นเจ้าของ ของครอบครัวสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและลูกค้าได้มากเช่นกัน และธุรกิจครอบครัวจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์และมรดกในแบรนด์ที่ตนกำลังพัฒนา โดยตระหนักว่าสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้

 

7. นวัตกรรม ด้วยโครงสร้างการกำกับดูแลและความเป็นเจ้าของ ทำให้ธุรกิจครอบครัวสามารถสร้างนวัตกรรมได้มากกว่าบริษัททั่วไป และในหลายบริษัทยังตระหนักถึงความจำเป็นในการสร้างนวัตกรรมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อให้ธุรกิจไม่ล้าหลังและเป็นปัจจุบัน จึงทำให้สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงและได้รับโอกาสใหม่ๆ ได้เร็วกว่าบริษัททั่วไปที่ไม่ใช่ธุรกิจครอบครัว

ข้อดีที่แตกต่าง  ของธุรกิจครอบครัว (จบ)

8. ความเป็นผู้ประกอบการ ธุรกิจครอบครัวที่ประสบความสำเร็จสามารถเป็นแหล่งบ่มเพาะความเป็นผู้ประกอบการได้ จากการสนับสนุนคน
รุ่นต่อไปในการแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ไม่ว่าจะโดยการให้โอกาส การฝึกอบรม ความก้าวหน้าในอาชีพการงานหรือการให้กำลังใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้อดีที่แตกต่าง ของธุรกิจครอบครัว (1)

9. ความนับถือ ธุรกิจครอบครัวหลายแห่งมีส่วนร่วมอย่างมากในชุมชนท้องถิ่นของตนและแทนในหลายๆ ด้านซึ่งก่อให้เกิดความนับถืออย่างมากจากชุมชนที่พวกเขาตั้งกิจการอยู่

 

10. ความสัมพันธ์ แม้บางครอบครัวอาจไม่มองว่าเป็นสถานการณ์ที่ดี แต่ครอบครัวที่ประสบความสำเร็จในการทำงานร่วมกันจะเห็นว่าได้ใช้
เวลาร่วมกันมากขึ้นและการแบ่งปันแรงผลักดันไปสู่เป้าหมายของธุรกิจ อาจเป็นการสร้างความผูกพันและทำให้การดำเนินกิจการมีความหมายมากขึ้น

 

ธุรกิจครอบครัวที่ประสบความสำเร็จได้รับประโยชน์จากข้อดีและมีโครงสร้างที่มีการสื่อสารชัดเจนและมีประสิทธิภาพช่วยลดความเสี่ยงจากความไม่ลงรอยกันหรือความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งช่วยให้สามารถมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจโดยมีเป้าหมายร่วมกันและความมุ่งมั่นที่จะได้รับผลลัพธ์ที่ถูกต้องและปราศจากข้อกังขา เมื่อทุกคนร่วมมือกันธุรกิจครอบครัวจะสร้างความแตกต่างได้ และสามารถเป็นพลังที่แน่วแน่สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันที่ดีและปลอดภัย ผลลัพธ์ทางการเงินที่ดีขึ้นและผลการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์ในระยะยาวด้วย ดังนั้นครอบครัวควรตระหนักถึงคุณค่าของจุดแข็งของธุรกิจครอบครัว ด้วยว่าเป็นพลังที่ดีและสร้างประโยชน์ที่สำคัญแก่กิจการของตนและชุมชนทั่วโลกอีกด้วย 

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,603 วันที่ 23 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2563