เชียงใหม่แถลงข่าวโควิดแจงหญิงสาวสัมผัสผู้ป่วยชาวมาเลเซีย ไม่พบติดเชื้อ

18 ส.ค. 2563 | 12:01 น.

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงกรณีพบผู้สัมผัสกับผู้ป่วยชาวมาเลเซีย และกรณีการจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ที่อำเภออมก๋อย จำนวน 43 คน ผลการตรวจไม่พบติดโควิด

 วันนี้ (18 ส.ค. 63) เวลา 17.00 น. ที่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจของจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 2 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม แพทย์เวชศาสตร์ป้องกันด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และพันตำรวจโทณัฐพล ชุ่มบัวตอง สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวโควิดที่เชียงใหม่ หรือ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) จังหวัดเชียงใหม่ กรณีพบผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยชาวมาเลเซีย ซึ่งได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา และกรณีจังหวัดชียงใหม่จับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ที่อำเภออมก๋อย จำนวน 43 คน เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดโควิด 18 ส.ค.63 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย มาจาก“รัสเซีย-อินเดีย”

อ่วม! ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 22 ล้านราย เสียชีวิต 7.7 แสนราย

 

หมอแนะกลับจากชุมนุม สังเกตอาการตัวเอง 14 วัน

พุ่งไม่หยุด เกาหลีใต้พบติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 197 ราย ยอดรวมแตะ 15,515 ราย

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงข่าวกรณีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยชาวมาเลเซีย ที่ได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ว่าผู้ใกล้ชิดดังกล่าวเป็นเพศหญิงอายุ 36 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดลพบุรี เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเครื่องบินพร้อมกับกลุ่มเพื่อนอีก 5 คน  และเช่ารถตู้เดินทางไปที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ วรวิหาร และเข้าพักที่ม่อนแจ่ม จากการสอบสวนพบว่า มีการป้องกันตัวตามมาตรการสาธารณสุขเป็นอย่างดี ต่อมาจังหวัดเชียงใหม่ได้รับการติดต่อจากศูนย์อนามัยกรุงเทพมหานคร จึงได้เข้าทำการสอบสวนโรค และทำการตรวจหาเชื้อ ซึ่งการตรวจหาเชื้อหลังจากการสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน พบว่า หญิงดังกล่าวมีผลตรวจเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด ทั้งนี้จะได้มีการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง เพื่อยืนยันความปลอดภัย โดยขณะนี้ได้ทำการกักตัวไว้ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ เพื่อสังเกตุอาการ ส่วนเพื่อนที่ได้เดินทางมาพร้อมกันขณะนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ขอความร่วมมือให้ทำการกักตัวจนครบ 14 วัน

ส่วนกรณีของแรงงานต่างด้าว จำนวน 43 คน ที่หลบหนีเข้าเมืองซึ่งจับกุมได้ที่อำเภออมก๋อย เมื่อวานนี้ (17 ส.ค. 63) จากการสอบสวนพบว่าเป็นแรงงานที่เดินทางเข้ามาทางจังหวัดตาก และผ่านเข้าเส้นทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนก่อนจะถูกจับกุมตัวได้ที่จังหวัดเชียงใหม่  ขณะนี้แรงงานทั้งหมดถูกกักตัวไว้ที่ ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมด เป็นเพศชาย 26​ คน​ และหญิง 17 คน มีอายุระหว่าง 6 - 42 ปี จากการตรวจหาเชื้อในเบื้องต้นไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด ทั้งนี้จะทำการกักตัวจนครบ 14 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ก่อนจะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

 ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ขอให้พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ดำเนินการตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมขอให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องยังคงเข้มงวดต่อการปฏิบัติงาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และให้จังหวัดเชียงใหม่ยังคงเป็นจังหวัดที่ปลอดเชื้อโควิด-19

ที่มา:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่