รถตู้ภูเก็ตร้อง"โตโยต้า"ผ่อนปรนค่างวด

17 ส.ค. 2563 | 10:00 น.

   กลุ่มรถตู้บริการนักท่องเที่ยว ที่เดือดร้อนจากไฟแนนซ์กว่า 700 คน ร่วมลงชื่อยื่นหนังสือขอผ่อนปรน 4 ข้อ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากพิษโควิด-19 ทำนักท่องเที่ยวหาย ขาดงาน ขาดรายได้มาส่งค่างวดรถ 

กลุ่มรถตู้ภูเก็ตกว่า 700 คน ขาดงานขายรายได้ นัดรวมพลเข้าชื่อร้องลิสซิ่ง ขอผ่อนปรนค่างวด 4 ข้อ ขยายพักชำระหนี้ยาว1ปีหรือจนกว่าสถานการณ์คลี่คลาย ปรับโครงสร้างหนี้จ่ายตามกำลัง รายที่ฟ้องไปแล้วขอให้ถอนรอให้กลับมายืนได้ก่อน  

   
วันที่ 17 ส.ค. 2563 เมื่อเวลา 09.00 น. กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้ที่เดือดร้อนจากไฟแนนซ์  ได้นำรถตู้หลายร้อยคันมาจอด และรวมตัวกันที่บริเวณสวนสาธารณะสะพานหิน ภูเก็ต เพื่อร่วมกันลงชื่อส่งหนังสือเรียกร้องให้ผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าโตโยต้าลีสซิ่ง เพื่อขอผ่อนปรนการส่งค่างวดในช่วงนี้ เนื่องจากไม่มีงาน ขาดรายได้ โดยมีผู้ลงชื่อแล้วกว่า 700 คน ซึ่งคาดว่าจะมีมาลงชื่อต่อเนื่องเรื่อย ๆ จากจำนวนทั้งหมดกว่า 2,000 คัน

รถตู้ภูเก็ตร้อง"โตโยต้า"ผ่อนปรนค่างวด

นายณรงค์  ชูทอง ผู้ใช้นามว่า แอดมิน เอ  เป็นตัวแทนกลุ่มผู้เดือดร้อนจากไฟแนนซ์  ได้ให้สัมภาษณ์"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า  ทางกลุ่มต้องการให้ทางไฟน์แนนซ์ หรือโตโยต้าลิสซิ่ง ให้ความช่วยเหลือใน 4 ข้อหลัก ดังนี้
    

   1. ให้ช่วยเหลือลูกหนี้สินเชื่อบนเกาะภูเก็ต โดยลำดับต้น ๆ คือ ลูกหนี้รถตู้สาธารณะ รถแท็กซี่ส่วนบุคคล  ที่ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากไม่มีงานทำ สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล ส่วนมากทำงานโรงแรม เซึ่งก็ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้าง ทำให้ไม่มีเงินมาผ่อนค่างวดต่อ 
    2. ขอให้ทางไฟน์แนนซ์ขยายระยะเวลาพักชำระหนี้เพิ่ม จาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน หรือ 1 ปี หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ซึ่งตอนนี้ทางไฟน์แนนซ์ยังไม่ได้ส่งข้อสรุปมาให้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูเก็ตสุดทนร้อง"นายกฯ"ช่วยด้วย

ลูกจ้าง"ไทเกอร์กรุ๊ป"ภูเก็ตร้องนายจ้างค้างค่าแรง3เดือน

ภูเก็ตคึกคัก"สาธารณสุข"หมื่นคนปักหมุด"ประชุม"

ชมคลิป "ณรงค์  ชูทอง"แจง


  รถตู้ภูเก็ตร้อง"โตโยต้า"ผ่อนปรนค่างวด  

รถตู้ภูเก็ตร้อง"โตโยต้า"ผ่อนปรนค่างวด  

3. ขอให้มีการปรับโครงสร้างหนี้ เช่น จากเดิมที่เคยผ่อนปกติเดือนละ 15,000 - 20,000 บาท ก็ให้ผ่อนตามกำลังและความสามารถไปก่อน เช่น เหลือผ่อนเดือนละ 1,500 บาท 2,000 บาท หรือ 5,000 บาท สมทบยอดไปเรื่อย ๆ ก่อน จนกว่าจะสถานการณ์จะกระเตื้องกว่านี้
    

"เราไม่ได้ตั้งใจหนีหนี้ แต่เราไม่มีเงินจะผ่อน เพราะงานเรายังไม่มี และนักท่องเที่ยวยังไม่กลับมา จึงขอฝากให้ไฟน์แนนซ์แต่ละค่ายกลับมาดูแลลูกค้าสักนิด เพราะทุกคนก็เป็นลูกค้าชั้นดีของท่านตลอดมา และคำนึงถึงอนาคตที่จะเกิดขึ้น เพราะถ้าไปไล่ฟ้องลูกหนี้จนลูกค้าติดเครดิตบูโร คุณฟ้องลูกหนี้จนติดแบล็กลิสต์กันหมด ถึงวันที่ภูเก็ตกลับมาบูมอีกในอนาคตแล้วจะหาลูกค้าจากไหน เพราะติดตัวแดงกันหมด" 
      

4.มาตรการสุดท้ายที่เสนอคือ อยากให้ลีสซิ่งถอนฟ้องลูกหนี้และคืนรถให้ลูกหนี้ รักษาเครดิตลูกหนี้ให้กลับมาเป็นสีเขียว อาจจะมีดอกเบี้ยสักนิดหน่อย เพื่อให้ลูกหนี้เขายืนได้ก่อน เพราะตอนนี้ยังแบกภาระเยอะแยะไปหมด ทั้งผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนบัตรเครดิต ยังมีค่าใช้จ่ายในครอบครัว ขณะที่ยังหาจุดหมายปลายทางตัวเองยังไม่เจอ อยากให้แต่ละแบงก์แต่ละไฟแนนซ์ยื่นมือให้ลูกค้า เรียกไปคุยเจรจากัน ปีหน้าถ้าเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น ลูกหนี้ที่่รถยังผ่อนไม่หมด ยินดีจะติดป้ายประชาสัมพันธ์ให้ที่รถเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ แลกกับการมีโปรโมชั่นปรับโครงสร้างหนี้ลดดอกเบี้ยต่าง ๆ
    

"สถานการณ์ที่่ยากลำบากจนเราต้องออกมาเรียกร้องนี้เป็นสิ่งที่เราและครอบครัวจะจดใจไปอีกนาน เพราะต่างเผชิญความเดือดร้อนจากผลของการระบาดเชื้อโควิด-19 ที่ใครก็ไม่รู้มาก่อน ไม่ได้เกิดจากปัญหาของตัวบุคคลแต่อย่างใด" นายณรงค์กล่าวย้ำ

รถตู้ภูเก็ตร้อง"โตโยต้า"ผ่อนปรนค่างวด

ชมคลิป การชุมนุมรถตู้ภูเก็ต