เที่ยวไทย ไฮเทค นวัตกรรมธุรกิจ Travel Tech Startup

16 ส.ค. 2563 | 03:25 น.

ททท.หนุนขับเคลื่อน "เที่ยวไทย ไฮเทค" นวัตกรรมทางธุรกิจ Travel Tech Startup การปรับตัวฝ่าวิกฤตการถูกแทรกแซงด้วยเทคโนโลยี รวมถึงโมเดลธุรกิจแบบใหม่ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

   จากวิกฤติโควิด-19 ส่งผลให้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย ประสบกับปัญหาอย่างรุนแรง ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้ จำเป็นต้องมีการปรับตัว เพื่อรับกับสถานการณ์ดังกล่าว

       ประกอบกับรูปแบบของสินค้าและบริการของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องมีการเปลี่ยนแปลงจากการถูกแทรกแซง (Business/ Technology Disruption) ด้วยเทคโนโลยีและโมเดลธุรกิจแบบใหม่ ในขณะที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาทิ บริษัทนำเที่ยว การจองทัวร์ บริการมัคคุเทศก์ อาจประสบปัญหาด้านการปรับตัวในหลายๆด้าน

เที่ยวไทย ไฮเทค นวัตกรรมธุรกิจ Travel Tech Startup

   นี่เองจึงทำให้ ฝ่ายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว กองนวัตกรรมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ทททจึงได้สนับสนุนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมด้านไอที ปฏิรูปการดำเนินงานเสริมศักยภาพเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ   

     โดยเตรียมจะจัดงาน “เที่ยวไทยไฮเทค” ในวันที่ 21 สิงหาคม 2563 ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ซึ่งจะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนและให้ความรู้ด้านการจัดการการท่องเที่ยวด้วยนวัตกรรม ระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และ Travel Tech Startup  เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการได้ปรับตัวให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆของธุรกิจ และสามารถนำนวัตกรรมมาสร้างผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการใหม่ที่มีมูลค่าสูง (High Value Service) ให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

    ด้วยแพลตฟอร์มออนไลน์ (แอปพลิเคชั่น เว็บไซต์ โซเชียล มีเดีย ฯลฯ) ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยกลุ่ม Startup เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ที่ช่วยให้นักเดินทางทั่วโลก สามารถเข้าถึงข้อมูลการท่องเที่ยวไทยได้ง่ายขึ้น  

     ทั้งการวางแผนการเดินทาง เปรียบเทียบราคา จองตั๋วเครื่องบิน รถสาธารณะ และตั๋วกิจกรรมต่างๆ ที่สามารถจ่ายผ่านระบบ Payment หรือ E -Wallet เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องง่าย และสนุกกว่าเดิม       

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวียร์ เบลล่า พรีเซ็นเตอร์ ททท. ปลุก ไทยเที่ยวไทย  

"เราเที่ยวด้วยกัน" ททท. ขู่ตัดสิทธิ์โรงแรมขึ้นราคา ยกเลิกเข้าร่วมโครงการ

 

เที่ยวไทย ไฮเทค นวัตกรรมธุรกิจ Travel Tech Startup

    การสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวเสมือนจริงผ่าน AR และ VR และเปรียบเทียบราคา วางแผนค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวได้แบบ Real Time ตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวได้หลายรูปแบบ ทั้งทัวร์สายลุย สายกิน สายธรรมชาติ สายรักสุขภาพ ไปจนถึงการท่องเที่ยวแบบเจาะลึกกับ Local Expert 

     ทั้งนี้ในงาน “เที่ยวไทย ไฮเทค”  จะระดม Travel Tech Startup กว่า 40 รายผู้คิดค้นวางระบบ นำเสนอแพลตฟอร์ม และแอปพลิเคชั่น ด้านการท่องเที่ยว มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านนวัตกรรมไอที กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)        

     โดย “ยุทธศักดิ์  สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “สร้างวัคซีนการท่องเที่ยวหลังวิกฤต COVID-19”   และการเสวนาในหัวข้อ  “Surviving Disruptive Startup Thailand สร้างจุดแข็งให้อยู่รอด”  โดย  “รังสรรค์ พรมประสิทธิ์” CEO of QueQ (Thailand) co.,ltd  “เพียงพลอย จิตรปิยธรรม”     Co-Founder Locall Thailand  “ธีระ ศิริเจริญ” CEO & Co-Founder Golfdigg co.,ltd  

    พร้อมทั้ง การเสวนาในหัวข้อ “Share to Travellers X Startup เที่ยวสบายสไตล์ 4.0” โดย “ปราโมทย์ กีรติเกรียงไกร” Founder & Head Of Product, KORBOK.com  และ “สมศักดิ์ บุญคำ” Founder & CEO Local Alike co.,ltd 

     จากงานนี้จะช่วยสร้างสร้างบรรยากาศการเรียนรู้นวัตกรรมและส่งเสริมระบบนิเวศนวัตกรรมทางธุรกิจ (Business Innovation Ecosystem) ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อีกทั้งส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการ Travel Tech Startup เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  สามารถเตรียมความพร้อม และเพิ่มขีดความสามารถ ด้านการแข่งขันทางธุรกิจของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้แข็งแกร่งขึ้นต่อไป

   ใครสนใจลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ http://bit.ly/เที่ยวไทยไฮเทค 

 

หน้า  18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,600 วันที่ 13 - 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563