ด่วน ศาลอนุญาตฝากขัง “อานนท์-ไมค์ระยอง”12วัน

08 ส.ค. 2563 | 08:57 น.

ด่วน ศาลมีคำสั่งอนุญาตฝากขัง อานนท์-ไมค์ระยอง  เป็นเวลา 12 วัน นำตัวขังที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพ 

ด่วน ศาลมีคำสั่งอนุญาตฝากขัง อานนท์ นำภา และ ภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ระยอง 2 แกนนำผู้ชุมนุม  เป็นเวลา 12 วัน จาก อัตราโทษในคดีฝ่าฝืน ม.116 โดยเจ้าหน้าที่จะนำตัวทั้ง 2 ไปฝากขังที่ เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพ
 

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้องและข้อคัดค้านแล้ว เห็นว่า ตามประมวลกฎหมายวิธีความอาญามาตรา 78 ได้วางหลักเกณฑ์การควบคุมตัวไว้เป็นขั้นตอนเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จี้ถอนข้อกล่าวหา “ทนายอานนท์-ไมค์ จาดนอก”

ลุ้นศาลขอ"ฝากขัง"2แกนนำเยาวชนปลดแอก

ช่วย "ทนายอานนท์ นำภา" ก้าวไกลใช้ตำแหน่ง ส.ส. ประกันตัว
 

เมื่อคดีนี้พนักงานสอบสวนรับตัวผู้ต้องหาวันที่ 7 ส.ค. 2563 เวลา 16.00 น.ต่อมานำตัวผู้ต้องหาและคำร้องมายื่นต่อศาลอาญาในวันเดียวกันเมื่อเวลา 16.45 น. ศาลไต่สวนแล้วมีคำสั่งว่าผู้ร้องยื่นคำร้องขอฝากขังพ้นกำหนดเวลาราชการจึงมีคำสั่งคืนคำร้องและให้รับตัวผู้ต้องหาคืนและให้ยื่นคำร้องภายใน 48ชั่วโมงตามกฎหมาย

วันนี้พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องมายื่นคำร้องขอฝากขังเวลา 08.52 น.ยังอยู่ในระยะเวลาที่พนักงานสอบสวนสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ตามป. วิ. อาญามาตรา 87 วรรคสาม จึงมิใช่เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำ
 

ส่วนที่ผู้ต้องหาคัดค้านว่า ผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่และประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่ง คดีนี้เจ้าพนักงานตำรวจจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับซึ่งมีข้อหาอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี ซึ่งตามกฎหมายเมื่อเป็นกรณีที่ผู้ต้องหาไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวและมีเหตุจำเป็นเพื่อการสอบสวนพนักงานสอบสวนชอบที่จะยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ศาลออกหมายขังได้
 

โดยที่พนักงานสอบสวนอ้างเหตุขออนุญาตฝากขังว่าการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีกจำนวน 6 ปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือและผลการตรวจประวัติการต้องโทษ
 

ดังนั้นพนักงานสอบสวนจึงมีอำนาจขอสอบสวนพยานดังกล่าวได้เมื่อเป็นการร้องฝากขังครั้งที่ 1 ซึ่งพนักงานสอบสวนมีเวลาสอบสวนเพียง 48 ชั่วโมง กรณีจึงมีเหตุจำเป็นเพื่อทำการสอบสวนต่อไป ส่วนข้อคัดค้านอื่นไม่มีน้ำหนักให้รับฟัง ศาลจึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาตามคำร้องได้
 

ต่อมา นายคารม พลพรกลาง และ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล  2 ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ผู้ต้องหา ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ก่อนหน้านั้น ที่ห้องประชุมชั้น 10 อาคารศาลอาญา นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา พร้อมด้วยนายสุรจิตร เปลี่ยนขำ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้ร่วมกันแถลงข้อเท็จจริงว่า ตามที่พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอฝากขังนายอานนท์ นำภา และนายภานุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหา ระหว่างสอบสวนเพื่อทำการรวบรวมพยานหลักฐานในคดีดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการไต่สวนและพิจารณาคำร้องขอหมายขัง


ต่อมาได้มีการลงและแชร์ข่าวว่า หากศาลอนุญาตให้ฝากขังและออกหมายขังจะนำผู้ต้องหาทั้งสองไปควบคุมตัวที่เรือนจำนครไชยศรี เขตทุ่งสองห้องนั้น เป็นข่าวลือที่ไม่เป็นความจริง  เพราะกรณีที่ศาลอนุญาตให้ฝากขัง ผู้ต้องหาทั้งสองก็มีสิทธิยื่นขอประกันตัวต่อศาลได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ และหากในวันนี้ผู้ต้องหาทั้งสองไม่ยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวจะถูกนำตัวไปคุมขังที่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป


“โดยขณะแถลงข่าวในเวลานี้ได้ทำการไต่สวนผู้ต้องหาทั้งสองเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วเหลือแต่เพียงรอฟังคำสั่ง ถ้าวันนี้ศาลอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองสามารถยื่นประกันตัวต่อศาลได้เลย แต่หากผู้ต้องหาทั้งสองไม่ยอมยื่นประกันตัวก็จำเป็นที่จะต้องนำไปควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพเหมือนคดีอาญาทั่วไปจึงขอความกรุณาสื่อมวลชนช่วยเผยเเพร่ว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง “ นายชูชัย