เตรียมเปิดลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่

01 ส.ค. 2563 | 04:25 น.

“คลัง”เตรียมเสนอรัฐบาลเปิดลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

วันนี้ 1 สิงหาคม กรมบัญชีกลางได้โอนเงินค่าสินค้าเข้า บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้กับผู้ถือบัตรจำนวน 200 บาท สำหรับบัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นโครงการที่รัฐบาลช่วยเหลือบุคคลที่มีรายได้น้อย ในทุกเดือนกรมบัญชีกลาง ภายใต้สังกัดกระทรวงการคลัง โอนเงินให้กับผู้ถือบัตรจำนวน  13.4 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กรมบัญชีกลางโอนเงินแล้ววันนี้

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กรมบัญชีกลางโอนเงินพรุ่งนี้ ใช้อะไรได้บ้างเช็กที่นี่

 

เช็กที่นี่ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” เดือนสิงหาคมเงินเข้าวันไหน

“เช็กบัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” เดือน ก.ค.มีเงินโอนเข้าอะไรบ้าง เช็กที่นี่ที่เดียว

ส่วนความคืบหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลช่วยเหลือบุคคลที่มีรายได้น้อย ล่าสุดนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอไปยังรัฐบาลให้เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่อีกครั้ง เพื่ออัพเดตฐานข้อมูลของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้เป็นปัจจุบัน รวมทั้งจะพิจารณามาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป

ตามกำหนดการเดิมกระทรวงการคลังจะเปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเปิดลงทะเบียนได้ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายกระทรวงการคลังจะเสนอไปยังรัฐบาลให้เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่อีกครั้ง

"ในปี 2564 กระทรวงการคลังได้ตั้งงบประมาณไว้สำหรับสนับสนุนสวัสดิการพื้นฐานเหล่านี้ต่อเนื่องแล้ว แต่จะมีสวัสดิการอื่นเพิ่มเติมอย่างไรต้องดูตัวเลขสุดท้ายของผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่ามีจำนวนเท่าใด และควรจะมีมาตรการอย่างไรในการดูแลคนกลุ่มนี้" นายลวรณกล่าว

ส่วนในเดือนกันยายนนี้ รัฐบาลจะยังสนับสนุนเงินให้สวัสดิการพื้นฐานต่อเนื่อง ให้กับผู้ถือบัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในส่วนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอุปโภคบริโภค เช่น ค่าน้ำประปา จำนวน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ส่วนลดค่าซื้อก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) 45 บาทต่อคน โดยต้องไปซื้อก๊าซกับร้านค้าที่ร่วมรายการกับกระทรวงพลังงาน เป็นต้น

สำหรับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ มองว่าปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อเศรษฐกิจได้เร็วคือการกระตุ้นการบริโภค ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางของมาตรการในทุกมิติรวมถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่อย่างไรก็ตาม คิดว่าทุกวันนี้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มเปิด คนเริ่มกลับมาทำงานแล้ว ถือเป็นแรงส่งหลักของเศรษฐกิจไทย ดังนั้น อย่ายึดติดกับการเยียวยา เพราะการเยียวยาเกิดขึ้นในวันที่มีมาตรการล็อกดาวน์ประเทศเป็นเวลา 3 เดือน จึงมีมาตรการเยียวยาออกไปให้กับประชาชนเวลา 3 เดือนเช่นกัน