'อสม.' เฮ ครม.เห็นชอบจ่ายเงินพิเศษ7เดือน

29 ก.ค. 2563 | 09:27 น.

ครม.อนุมัติค่าตอบแทน 'อสม.' สู้ภัยโควิดทั่วประเทศกว่า 1 ล้านคน รวม 7 เดือน

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า  ครม.มีมติอนุมัติโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)​ ในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในชุมชนของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นค่าตอบแทนให้อสม. และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) รวมจำนวนไม่เกิน 1,054,000 คนต่อเดือน ตั้งแต่เดือนมี.ค.-ก.ย. 2563 รวมทั้งสิ้น 7 เดือน กรอบวงเงินไม่เกิน 3,622 ล้านบาท ซึ่งใช้จากกรอบเงินกู้ 45,000 ล้านบาทของกระทรวงสาธารณสุข

โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในที่ประชุมว่า เรื่องนี้เป็นการอนุมัติเพียงรอบแรก แต่จะยังดูแลอสม.ต่อไปเรื่อยๆ ตราบใดที่โควิด-19 ยังไม่หยุดระบาด โดยจะมีการพิจารณาต่อไปเรื่อยๆ ดังนั้นขอให้อสม.สบายใจได้ว่านายกฯรัฐบาลจะดูแลอสม. อย่างดีที่สุด เหมือนที่อสม.ดูแลคนไทย

ในส่วนของการจ่ายเงินนายกฯเร่งรัดให้มีการจ่ายเงินให้เร็วที่สุด โดยจะแบ่งการจ่ายเงินออกเป็น 2 ช่วยคือเดือน มี.ค.-มิ.ย. จะจ่ายรวดเดียว 4 เดือน จำนวนเงิน 2 พันบาทต่อคน ส่วนเดือนก.ค.-ก.ย. ก็จะจ่ายค่าตอบแทนให้เป็นรายเดือน อย่างไรก็ตาม​เหตุผล​ที่ให้ 7 เดือนก่อนเพื่อเป็นบรรทัดฐาน​เดียวกัน​กับบุคลากร​สาธารณสุข​อื่นๆตามหนังสือ​กระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.63 กระทรวง​การคลัง​ได้กำหนดหลังเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติ​เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงิน​พิเศษ​สำหรับบุคลากร​สาธารณสุข​ให้ผู้ปฏิบัติ​งานในสถานการณ์​โควิด-19

ด้าน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงกรณีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เรียกร้องเงินพิเศษค่าตอบแทนพิเศษ 500 บาทต่อคน เป็นเวลา 19 เดือน ขณะที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะลดเหลือเพียง 7 เดือนว่า ในที่ประชุมครม.ได้ทำความเข้าใจกับรัฐมนตรีสาธารณสุขแล้ว โดยตนยืนยันจะดูแลอสม.ต่อไป แต่บางครั้งการที่เราไปกำหนดระยะเวลายาวนานเกินไปก็ไม่เหมาะสมในการบริหารงบประมาณ ซึ่งตนได้เร่งรัด 7 เดือนต้องจ่ายให้โดยเร็วที่สุด และคิดว่าตราบใดที่สถานการณ์โควิด-19 มีอยู่หรือไม่มีแล้ว แต่ก็ต้องเฝ้าระวังกันต่อไปในเรื่องการเตรียมการรับการท่องเที่ยว รับนักธุรกิจ การรักษาพยาบาล ที่จะมีรายได้หลักของประเทศ ก็ยังต้องใช้อสม.อยู่ดี ตราบใดที่อสม.ยังเป็นกลไกหลักก็ยินดีให้ค่าตอบแทนเป็นพิเศษ ซึ่งอาจยาวนานกว่านั้นด้วยซ้ำ แต่จะขอจ่าย 7 เดือนก่อน เพื่อให้เทียบเท่ากับอีกหลายหน่วยงานที่ได้ค่าตอบแทนพิเศษ

นายกฯกล่าวว่า เมื่อเราบริหารงบประมาณใด งบประมาณที่มีอยู่ก็ต้องมีสำรองไว้ ถ้าสถานการณ์ยาวนานกว่านี้จะได้มีเงินให้อีก เป็นการทยอยให้ ไม่ใช่ไม่ให้ ไม่ใช่ให้ถึงวันนี้วันนั้น แล้วผิดสัญญา ตนยืนยันว่าจะให้จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 ทุกอย่างเรียบร้อย งาน อสม.หนักอยู่แล้ว เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ได้พบอสม.ตนได้ยืนยันจะดูแลเรื่องนี้ ดังนั้นขออย่าเป็นประเด็น ทำไมรัฐบาลจะไม่ดูแล แต่จะให้ประกาศเลยให้เดือนนี้ถึงเดือนนั้นคงไม่ได้ แต่รัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุด ทั้งนี้การที่ให้อสม.ถึงเดือนก.ย.นั้น เพื่อให้เท่ากับแพทย์ พยาบาล กำนัน ผู้ใหญ่ และต้องใช้เงินกู้อย่างระมัดระวัง ต้องพร้อมรับมือป้องกันการระบาดระยะที่ 2