การ์ทเนอร์ คาดปี 63 พับลิกคลาวด์ในไทย มูลค่าพุ่ง 1.8 หมื่นล้าน

23 ก.ค. 2563 | 12:57 น.

การ์ทเนอร์คาดปีนี้ บริการคลาวด์สาธารณะทั่วโลกจะมีรายได้เติบโต 6.3%  ขณะที่ประเทศไทย มูลค่าพุ่ง 1.8 หมื่นล้าน

    นายซิด ณาค รองประธานฝ่ายวิจัยการ์ทเนอร์ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้บริการคลาวด์ได้รับผลกระทบเล็กน้อยในระยะแรก แต่สุดท้ายคลาวด์ก็ทำหน้าที่ของมันได้เป็นอย่างดี  โดยคาดการณ์ตลาดบริการระบบ คลาวด์สาธารณะ ทั่วโลกปีนี้จะเติบโต 6.3% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 2.579 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจาก 2.427 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2562 ทั้งนี้คาดว่าในปี 2563 Desktop as a Service (DaaS) จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยเพิ่มขึ้น 95.4% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากบริการ DaaS เสนอทางเลือกราคาที่ถูกกว่าสำหรับองค์กรที่สนับสนุนให้พนักงานทำงานผ่านระบบทางไกลและต้องการความปลอดภัยเมื่อเปิดใช้แอพพลิเคชันขององค์กรผ่านอุปกรณ์และสถานที่ที่หลากหลาย

 

”ทั้งนี้ Software as a Service (SaaS) ยังถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดและคาดการณ์ว่าจะเติบโตแตะระดับ 104.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2563 อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนรูปแบบการใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์แบบติดตั้งที่เครื่อง (on-premises) มาเป็นแบบเช่าใช้ (subcribtion based) บวกกับความต้องการซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ ในช่วง COVID-19 เพื่อใช้ทำงานร่วมกัน ซึ่งได้ช่วยผลักดันให้ตลาด SaaS เติบโตไปด้วย สำหรับตลาดใหญ่รองลงมาคือ Infrastructure as a Service (IaaS) ซึ่งคาดว่าจะเติบโตราว 13.4% หรือคิดเป็นมูลค่าราว50.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2563 ซึ่งเป็นผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกที่กำลังกระตุ้นให้องค์กรเร่งขยับตัวออกจากรูปแบบการดำเนินงานผ่านโครงสร้างพื้นฐานแบบเก่า

    ขณะที่ในประเทศไทยปี 2563 นี้การใช้จ่ายระบบคลาวด์สาธารณะจะเติบโตขึ้น 17.7% โดยมีมูลค่าทะลุ 1.83 หมื่นล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นเป็น 25.2% ซึ่งมีมูลค่าราว 2.29 หมื่นล้านบาทในปี 2564 โดย Desktop as a Service (DaaS) จะเติบโตเร็วที่สุดในตลาดระบบคลาวด์สาธารณะ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 71.7%ในปีนี้ DaaS ให้ตัวเลือกด้านราคาที่เข้าถึงได้กับองค์กรที่สนับสนุนการทำงานจากระยะไกลของพนักงานและต้องการเข้าถึงแอพพลิเคชันระดับองค์กรอย่างปลอดภัยได้ทั้งจากความหลากหลายของอุปกรณ์และสถานที่ บริการคลาวด์สาธารณะเปรียบเสมือนแสงสว่างหรือโอกาสด้านการใช้จ่ายไอทีปี 2563 การใช้จ่ายคลาวด์ได้รับการคาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็วในหลายภูมิภาค เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินในแบบปกติมากขึ้นในหลากหลายภูมิภาคอาทิ ภูมิภาคอเมริกาตอนเหนือที่คาดว่าจะมีการใช้จ่ายด้านคลาวด์ที่สูงขึ้นในปี 2565

“การใช้บริการคลาวด์สาธารณะช่วงการระบาดของโควิด-19 ช่วยสร้างความได้เปรียบสองประการแก่เหล่า  ซีไอโอ นั่นคือ สเกลต้นทุนตามการใช้งานจริงและยืดระยะเวลาการใช้จ่ายได้ ซีไอโอสามารถลงทุนล่วงหน้าโดยใช้เงินสดน้อยลงได้อย่างมีนัยสำคัญโดยเพิ่มศักยภาพให้กับเทคโนโลยีคลาวด์แทนการเพิ่มขนาดความจุของดาต้าเซ็นเตอร์แบบ on premises หรือการใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ในแบบดั้งเดิม” นายซิด ณาค กล่าวเพิ่มเติม