โตเกียว - โอซากา ผู้ติดเชื้อโควิด - 19 ยังพุ่งสูง

22 ก.ค. 2563 | 11:59 น.

ผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น "ผู้ว่าฯโตเกียว"วอนผู้สูงอายุหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านช่วงวันหยุดยาว ด้านฟากฝั่งรัฐบาลไม่หวั่น เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจผ่านกิจกรรม “Go To Campaign”

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ( COVID-19 ) ในประเทศญี่ปุ่น ประจำวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 พบว่ามีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมในกรุงโตเกียว 238 คน นับเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 200 คน และนับเป็นวันที่ 14 ติดต่อกันที่กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 100 คน


ขณะเดียวกันจังหวัดโอซากามีผู้ติดเชื้อประมาณ 120 คน นับว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นครั้งแรกที่จังหวัดโอซากามีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 100 คน


ด้านสถานะวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 ผู้ติดเชื้อสะสมในญี่ปุ่น 26,476 คน (เพิ่มขึ้น 632 คนจากวันก่อนหน้า) , มีผู้ป่วยอาการหนัก 52 คน  ,เสียชีวิต 989 คน (เพิ่มขึ้น 1 คนจากวันก่อนหน้า) 

โตเกียว - โอซากา ผู้ติดเชื้อโควิด - 19 ยังพุ่งสูง

วันที่ 21 กรกฎาคม 2563 กรุงโตเกียวมีจำนวนผู้ติดเชื้อ 237 คน โดยเป็นพนักงานและลูกค้าจากสถานบันเทิงยามค่ำคืนจำนวน 51 คน โดยเกี่ยวโยงกับร้าน Philippines Pub 21 คน และอยู่ในย่านชินจุกุ 13 คน ติดจากโรงเรียนและศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ 24 คน งานเลี้ยงสังสรรค์ในหมู่เพื่อน 22 คน สมาชิกในครอบครัว 13 คน และจากที่ทำงาน 13 คน


ด้านสถานการณ์ในจังหวัดไอจิและจังหวัดฟูกูโอกะมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากเป็นประวัติการณ์ถึงจังหวัดละ 53 คน โดยในจังหวัดไอจิ เกือบครึ่งหนึ่งเป็นผู้ติดเชื้อจากเมืองนาโกยาและส่วนใหญ่เป็นพนักงานและลูกค้าสถานบันเทิงยามค่ำคืนในเมือง ส่วนจังหวัดฟูกูโอกะ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในตัวเมืองฟูกูโอกะและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมจากการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนในบ้านพักคนชรา 2 แห่งก่อนหน้านี้


ยอดผู้ติดเชื้อที่ยังมีเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ขอความร่วมมือให้ผู้สูงอายุซึ่งเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ หลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้านหากไม่มีความจำเป็นในช่วงวันหยุดยาว 4 วัน (23-26 กรกฎาคม)
 

อย่างไรก็ตามในฝั่งของรัฐบาล ที่นำโดยนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่ารัฐบาลจะดำเนินกิจกรรม “Go To Campaign” ต่อไปเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ และขอให้ประชาชนปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสฯ อย่างเคร่งครัด 


ขณะที่จังหวัดโอกินาวาจะเริ่มตรวจ antigen จากน้ำลาย ซึ่งแสดงผลอย่างรวดเร็วในกลุ่มผู้เดินทางเข้าโอกินาวาและมีไข้สูงที่สนามบินนาฮา เพื่อรองรับโครงการ “Go To Campaign” นอกจากนี้ จะแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโดยใช้บริการ Line และสนับสนุนให้ประชาชนใช้แอปพลิเคชัน COCOA


ส่วนกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และการประมงญี่ปุ่น ได้เริ่มเปิดให้ร้านอาหารต่าง ๆ สมัครเข้าร่วมกิจกรรม “Go To Eat” แล้ว เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน กิจกรรมดังกล่าวจะให้คูปองลดราคาร้านอาหารร้อยละ 25 แก่ประชาชน และผู้ที่จองร้านอาหารทางออนไลน์จะสามารถสะสมแต้มได้สูงสุดถึง 9 ดอลลาร์สหรัฐ โดยคาดว่า จะสามารถเริ่มกิจกรรมได้ในช่วงปลายเดือน ส.ค. 63