ประกาศกรมการจัดหางานเรื่องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงานแรงานต่างด้าวเมียนมา ลาว และกัมพูชา

11 เม.ย. 2559 | 08:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 เห็นชอบผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาตเมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่ถือบัตรอนุญาตทำงานชั่วคราวหรือบัตรสีชมพูและอยู่ระหว่างการขอพิสูจน์สัญชาติจากประเทศต้นทาง ซึ่งจากเดิมจะครบกำหนดในวันที่ 31 มีนาคม 2559 อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและทำงานอยู่ในประเทศไทยต่อได้เป็นระยะเวลา 2 ปี ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 สามารถไปรายงานตัวเพื่อขออนุญาตทำงานกับกรมการจัดหางานได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 29 กรกฎาคม 2559  นั้น เมื่อแรงงานต่างด้าวตรวจสุขภาพ และทำประกันสุขภาพ ณ โรงพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดแล้ว ในการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงานสามารถชำระผ่านทางจุดบริการชำระเงิน (Counter Service) ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีวันหยุดจำนวนทั้งสิ้น 1,910 บาทต่อแรงงานต่างด้าว 1 คน แบ่งเป็นค่ายื่นคำขออนุญาตทำงาน 100 บาท ค่าธรรมเนียมการอนุญาตทำงาน 2 ปี 1,800 บาท และค่าบริการผ่านเคาร์เตอร์เซอร์วิส 10 บาท โดยแรงงานต่างด้าวหรือนายจ้างชำระเงินได้ในเขตท้องที่ที่แรงงานต่างด้าวไปจดทะเบียนและขออนุญาตทำงาน

กรมการจัดหางานจึงขอประชาสัมพันธ์ให้นายจ้างนำแรงงานต่างด้าวหรือแรงงานต่างด้าวมารายงานตัวด้วยตนเองเพื่อขอรับบัตรใหม่ตามวัน และเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ ขอให้นายจ้างหยุดให้แรงงานต่างด้าวทำงานในขณะที่แรงงานต่างด้าวยังไม่ได้รับใบอนุญาตทำงาน หากมีการตรวจพบจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่1-10 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694