ปิดตำนาน"ซีอุย"ราชทัณฑ์เตรียมเผาร่าง 23 ก.ค.นี้

20 ก.ค. 2563 | 08:11 น.

ปิดตำนาน"ซีอุย"  กรมราชทัณฑ์  เตรียมเชิญแพทย์  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ชาวบ้าน อ.ทับสะแก เจ้าหน้าที่ ร่วมเผาร่าง ในวันที่ 23 ก.ค. นี้ เวลา 10.00 น. ที่วัดบางแพรกใต้ จ.นนทบุรี

20 ก.ค.63  พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 23 ก.ค.นี้ กรมราชทัณฑ์จะทำพิธีฌาปนกิจศพ น.ช.ซีอุย หรือ หลีอุย แซ่อึ้ง ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม เมื่อ 60 ปีที่แล้ว หลังจากนายซีอุย เสียชีวิต ทางคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้ขอผ่าศพของนายซีอุยเพื่อทำการศึกษาและพิสูจน์หาความผิดปกติเป็นกรณีพิเศษเนื่องจากนายซีอุย มีลักษณะเป็นฆาตกรที่เรียกว่า serial killer เมื่อการผ่าพิสูจน์เสร็จสิ้นจึงมีการดองศพและจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้กับประชาชนที่สนใจที่พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ อาคารอดุลเดชวิกรม

 

ภายหลังจากที่มีชาวบ้าน อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เข้าร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนว่า การจัดแสดงนิทรรศการศพซีอุยถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้เสียชีวิต เนื่องจากผู้ต้องหาได้เสียชีวิตไปนานแล้ว ไม่ควรจะลิดรอนสิทธิ์ จึงได้ประสานไปยังโรงพยาบาลศิริราช เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า ทางกรมราชทัณฑ์เห็นว่านายซีอุย เป็นบุคคลไร้ญาติและอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ สามารถดำเนินการได้ จึงกำหนดให้มีการเผาศพนายซีอุย โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ชาวบ้าน อ.ทับสะแก เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชนเข้าร่วมในงานฌาปนกิจดังกล่าวด้วย ขณะนี้กระแสสังคมเปลี่ยนไปโดยให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนมากขึ้น และประกอบกับการศึกษาศพและงานนิทรรศการของนายซีอุย ได้เกิดขึ้นมานานแล้ว โดยพิธีดังกล่าวจะจัดเวลา 10.00 น. ที่วัดบางแพรกใต้ จ.นนทบุรี

 

ทั้งนี้นายซีอุย ถูกประหารชีวิตเมื่อวันที่ 16 ก.ย.2502 ต่อมาวันที่ 27 ก.ย. 2502 ทางคณะแพทยศาสตร์ ศิริราช ได้ทำเรื่องขอศพซีอุยมาทำการศึกษา เพื่อหาเหตุแห่งความวิปริตผิดมนุษย์ โดยเก็บไว้ที่ตึกกายวิภาค ร่างของซีอุยเป็นอาจารย์ใหญ่ให้กับนักศึกษาแพทย์