ลุย "โคก หนอง นา โมเดล" เคลื่อนเกษตรทฤษฎีใหม่

17 ก.ค. 2563 | 08:17 น.

​​​​​​​“มนัญญา” ลุยแปลงโคก หนอง นา โมเดล เคลื่อนเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริ หนุน "อุทัยธานี" จังหวัดตัวอย่างเกษตรปลอดภัย

ลุย "โคก หนอง นา โมเดล" เคลื่อนเกษตรทฤษฎีใหม่

วันที่ 17 ก.ค.63 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิด “งานวันเริ่มต้นฤดูกาลทำนา และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่จังหวัดอุทัยธานี” กล่าว ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีเป้าหมายในการขยายผลโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ให้ครอบคลุมทั้งประเทศปีละ 70,000 ราย ใน 882 อำเภอ เฉลี่ยอำเภอละ 80 ราย เพื่อเป็นต้นแบบของการยกระดับคุณภาพชีวิต โดยให้หน่วยงานราชการทุกหน่วยงานมาร่วมกันขับเคลื่อนศาสตร์พระราชา ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญในแผนขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศไทย และเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการพัฒนาเกษตรกรรมที่ยั่งยืน ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งการขับเคลื่อนโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริ มีแนวคิดหลักในการบริหารจัดการทรัพยากรระดับไร่นา คือที่ดิน และน้ำ ในพื้นที่ขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีการผลิตที่หลากหลาย เพื่อบริโภคในครัวเรือนเป็นหลัก ที่เหลือจึงนำไปขายสร้างรายได้และความมั่นคง 

ลุย "โคก หนอง นา โมเดล" เคลื่อนเกษตรทฤษฎีใหม่

สำหรับโคกหนองนาตากะยาย บ้านวังตอยาง ตำบลเขากวางทอง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี เป็นตัวอย่างพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ โดยใช้ระยะเวลาอันสั้น ซึ่งแต่เดิมพื้นที่เกษตรกรรมของจังหวัดอุทัยธานี เป็นการปลูกพืชเศรษฐกิจ อาทิ ข้าว อ้อย และมันสำปะหลัง เป็นการทำการเกษตรแบบเชิงเดี่ยว ที่ต้องอาศัยน้ำมาก ประกอบกับที่ผ่านมาประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับการเกษตรและการอุปโภคบริโภคในพื้นที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงเข้าไปส่งเสริมให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนมาทำการเกษตรแบบผสมผสาน โดยน้อมนำศาสตร์พระราชา ภายใต้โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริ ในรูปแบบโคก หนอง นา โมเดล

ลุย "โคก หนอง นา โมเดล" เคลื่อนเกษตรทฤษฎีใหม่

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานจากพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2563 เพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์ในการเพาะปลูกแก่เกษตรกรจาก 8 อำเภอ และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) รวมทั้งมอบใบรับรอง GAP แก่เกษตรกร จำนวน 7 ราย จากนั้นได้เยี่ยมชมแปลงเกษตรผสมผสาน และปล่อยพันธุ์ปลา โยนกล้า และขับรถดำนาปักดำกล้าข้าว บริเวณพื้นที่แปลงทฤษฎีใหม่โคกหนองนาตากะยาย ซึ่งมีพื้นที่รวมทั้งสิ้นกว่า 8 ไร่ด้วย.