6 บิ๊กโรงแรมไทยเดินหน้าลงทุน  รอรับธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นหลังโควิด

21 ก.ค. 2563 | 05:45 น.

บิ๊กธุรกิจโรงแรมไทย เดินหน้าลงทุนโครงการใหม่ตามแผน รออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยฟื้น หลังโควิด  ไล่ตั้งแต่ เกษมกิจ กรุ๊ป - แกรนด์ แอสเสท รุกสมรภูมิลงทุนระยอง รับอีอีซี ด้านไมเนอร์  พัฒนา 14 โครงการ ทั้งโรงแรม รวมถึงผนึกเวอริตา เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ผุดศูนย์บริการสุขภาพเวอริตา  ในโรงแรม ธุรกิจการศึกษา

กลุ่มธุรกิจโรงแรมรายใหญ่ของไทย ได้เริ่มทยอยกลับมาเปิดโรงแรมแล้ว แม้บางกลุ่มอาจจะยังกลับมาให้บริการได้ไม่ครบ 100% ซึ่งหากไม่เกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ในไทย การท่องเที่ยวภายในประเทศ ก็จะกระเตื้องขึ้น เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณบวกบ้างแล้ว  ขณะเดียวกันแผนการลงทุนในโครงการใหม่ ที่กลุ่มธุรกิจโรงแรมรายใหญ่วางแผนไว้ ก็ยังคงเดินหน้าลงทุนตามแผนที่วางไว้ เพราะต่างมองว่าเมื่อโควิด-19 คลี่คลาย ไทยก็ยังเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญด้านการท่องเที่ยวเช่นเดิม

ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนของ “เกษมกิจ กรุ๊ป” และ “บมจ.แกรนด์ แอสเสท” ที่มุ่งขยายการลงทุนในพื้นที่ภาคตะวันออก(อีอีซี) ไม่ว่าจะเป็นจ.พัทยา,จ.ระยอง โดยเฉพาะการพัฒนาของท่าอากาศยานอู่ตะเภา  การสร้างรีสอร์ตหรูวาลา หัวหิน-นู แชปเตอร์ ของ “เดอะ รีเจ้นท์ กรุ๊ป” เพื่อเจาะลูกค้ากลุ่มใหม่  การไปร่วมลงทุนโครงการเซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า ของ บริษัทโรงแรมเซ็นทรัลพลาซา หรือ “CENTEL” การลงทุนในโครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ของดุสิตธานีและซีพีเอ็น และการลงทุนของกลุ่มไมเนอร์

6 บิ๊กโรงแรมไทยเดินหน้าลงทุน   รอรับธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นหลังโควิด        

นางธีรวัลคุ์ เตชะอุบล  ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการ กลุ่มโรงแรมในเครือ เคป  แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ปัจจุบันเกษมกิจ กรุ๊ป อยู่ระหว่างการลงทุนสร้างโรงแรม แคนทารี บ้านฉาง ขนาด 160 ห้องลงทุนราว 400 กว่าล้านบาท โดยได้ลงทุนมาร่วมปีกว่าแล้ว คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปลายเดือนมีนาคมปีหน้า  ซึ่งการลงทุนดังกล่าวจะรองรับกลุ่มนักธุรกิจในพื้นที่อีอีซี และรองรับเมืองการบินอู่ตะเภา เนื่องจากโครงการตั้งอยู่ในอ.บ้านฉาง ใกล้สนามบินอู่ตะเภา

6 บิ๊กโรงแรมไทยเดินหน้าลงทุน   รอรับธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นหลังโควิด

อย่างไรก็ตามแม้เราจะมีโรงแรมอยู่ที่จ.ระยองอยู่แล้วหลายแห่ง อย่าง โรงแรมคามิโอ แกรนด์ ระยอง, โรงแรมแคนทารี เบย์ ระยอง,  โรงแรมคลาสสิค คามิโอ ระยอง แต่ด้วยพื้นที่บ้านฉาง ที่ใกล้ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ก็จะเป็นการรองรับลูกค้าในรอบพื้นที่ดังกล่าว และเป็นการลงทุนใหม่เพิ่มเติมจากโครงการที่ได้ประกาศแผนลงทุนไปก่อนหน้านี้ คือการสร้างโรงแรม 3 แห่ง ใน 2 พื้นที่ คือ พัทยาและขอนแก่น ซึ่งเป็นแลนด์แบงก์ที่มีอยู่เดิม โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการขออนุญาตก่อสร้าง

นายชายนิด อรรถญาณสกุล กรรมการบริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างลงทุนโครงการมิกซ์ยูสที่จ.ระยอง ลงทุนราว 5 พันล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วย วิลล่าหรู และโรงแรม ไฮแอท รีเจนซี่ ระยอง ขนาด 209 ห้อง ซึ่งในส่วนของโรงแรมคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปลายปี64 

นายโทมัส ไมเออร์ รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการ (เอเชีย) กลุ่ม ไมเนอร์ โฮเทลส์ ในเครือบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชันแนล  จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดเผยว่า กลุ่มไมเนอร์ โฮเทลส์ ยังคงเดินหน้าแผนการพัฒนาโครงการใหม่ตามไปป์ไลน์เดิม แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีโครงการในไปป์ไลน์กว่า 14 โครงการ ทั้งโรงแรม โรงเรียนการโรงแรม และศูนย์ดูแลสุขภาพ     

ไม่ว่าจะเป็นโครงการโรงแรมใต้แบรนด์ “อนันตรา” ได้แก่ อนันตรา ดับลิน, อนันตรา อูบุด , อนันตรา โรม , อนันตรา บูดาเปสต์ , อนันตรา นีซ โครงการโรงแรมใต้แบรนด์ “อวานี” ได้แก่ อวานี พลัส เกาะลันตา, อวานี พลัส เขาหลัก, อวานี ดอค เล็ทซ์ , อวานี แฟร์ มัลดีฟส์ รวมถึงยังมีโครงการรับบริหารโรงแรมในภูมิภาคตะวันออกกลางด้วย

นอกจากนั้น ยังมีโครงการศูนย์สุขภาพ (Wellness Center) หรือ VLCC  ที่ทางไมเนอร์ฯ ร่วมกับ เวอริตา เฮลท์แคร์ กรุ๊ป เตรียมเปิดศูนย์บริการสุขภาพเวอริตา ในพื้นที่โรงแรมอนันตรา สยาม และอนันตรา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ซึ่งน่าจะเริ่มบริการได้ภายในปีนี้ รวมถึงยังมีโครงการนี้ในพื้นที่ของโรงแรมอนันตรา หัวหินและโครงการ Clinique La Prairie ในพื้นที่โรงแรมเซนต์ รีจิส ซึ่งอยู่ในแผนการลงทุนด้วย     

“แนวโน้มที่คนใส่ใจด้านสุขภาพมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นอันดับ และหลังจากพ้นโควิด-19 คนจะยิ่งใส่ใจสุขภาพมากขึ้น การเปิดให้บริการศูนย์บริการสุขภาพที่เราร่วมมือกับเวอริตา เฮลท์แคร์ ก็จะสอดคล้องกับพฤติกรรมที่คนให้ความสำคัญกับการบริการด้านสุขภาพมากขึ้น”

รวมถึงยังได้ก่อตั้ง Asian Institute of Hospitality Management, in Academic Association with Les Roches Global Hospitality Education (AIHM) สถาบันฝึกอบรมทางด้านการบริการภายใต้ความร่วมมือด้านวิชาการกับ เลส์ โรชส์ โกลบอล ฮอสปิตอลลิตี้ เอ็ดดูเคชั่น ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนด้านการบริหารจัดการธุรกิจบริการที่ระดับโลก ใน 2 วิทยาเขตทั้งกรุงเทพฯ และพัทยา ที่เตรียมจะเปิดให้บริการในเร็วๆนี้

สำหรับการดำเนินธุรกิจโรงแรมของไมเนอร์ ในไทย ขณะนี้ทยอยเปิดให้บริการโรงแรมในไทยแล้ว 18 แห่ง จากทั้งหมด 29 แห่งในไทย  หลังจากรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ทั่วประเทศ และในช่วงที่ผ่านมาก็เริ่มเห็นสัญญาณบวกของตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,593 วันที่ 19 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563