สหภาพ อสมท ร้องนายกฯสอบคุณสมบัติปธ.บอร์ด-เขมทัตต์

15 ก.ค. 2563 | 07:08 น.

สหภาพ บมจ. อสมท ยื่นหนังสือถึงนายกฯขอให้พิจารณา คุณสมบัติปธ.บอร์ด-บทบาทสคร.และ“เขมทัตต์”หวั่นกระทบบอร์ด-ผู้ถือหุ้น

นายสุวิทย์ มิ่งมล

 

ความเคลื่อนไหวของสหภาพ อสมท  เพื่อทวงถามกรณีปัญหา "เงินชดเชยคลื่น 2600" ยังไม่จบ  โดยเมื่อวานนี้  ( 14 ก.ค. 2563) นายสุวิทย์ มิ่งมล ประธานสหภาพ อสมท ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม  ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล  เพื่อขอให้พิจารณา คุณสมบัติ ของประธานกรรมการ บมจ อสมท  ตลอดจนบทบาทของ สคร. และการบริหารงานของนายเขมทัตต์ พลเดช  ที่ส่งผลกระทบต่อการบริหารงาน ใน บมจ. อสมท เป็นลำดับ  จนกระทบถึงบอร์ด และผู้ถือหุ้น  โดยมีข้อความว่า

 

ตามที่ สหภาพแรงงาน บมจ. อสมท ได้ ยื่นเรื่องร้องเรียน ถึงนายกรัฐมนตรี กรณีปัญหา"เงินชดเชย คลื่น 2600" ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ และทราบว่า ขณะนี้ ท่านได้กรุณามีบัญชาผ่าน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วนั้น  สหภาพแรงงาน บมจ อสมท  กราบขอบพระคุณ ที่ท่านมีนโยบายชัดเจนให้คำนึงถึงผลประโยชน์ ประเทศชาติเป็นหลัก 

สหภาพ อสมท ร้องนายกฯสอบคุณสมบัติปธ.บอร์ด-เขมทัตต์

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อประโยชน์สูงสุด ของ บมจ อสมท และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น สหภาพแรงงาน จึงขอให้มีการพิจารณาประเด็น การแต่งตั้งประธานกรรมการคนปัจจุบันว่า สมบูรณ์ ตามแนวทางและขั้นตอนของการแต่งตั้งประธานกรรมการรัฐวิสาหกิจหรือไม่  เนื่องจากทราบว่ายังไม่ได้ผ่านความเห็นชอบของประธานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจตามกระบวนการอย่างครบถ้วน   
         

นอกจากนี้ ยังมีกรณี หนังสือลงวันที่  17 มิถุนายน 2563  ที่ส่งถึงรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ด้วย  รวมทั้งประเด็น กระบวนการที่มาของประธานบอร์ด อสมท  และ แนวคิดในหนังสือ ที่ส่งถึงรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับความสนใจ จากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจอื่นๆ  นอกจาก อสมท เพราะเป็นมุมมองที่ เกิดคำถามถึงบรรทัดฐาน เกี่ยวกับอำนาจรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ และ การดำเนินการภายใต้บัญชาของนายกรัฐมนตรี  ซึ่งมีการยื่นหนังสือ ถึง ผู้อำนวยการ สคร. แต่ก็มิได้รับคำชี้แจงแต่อย่างใด 

 

ทั้งนี้ ประเด็น กระบวนการ ดำรงตำแหน่งของประธานกรรมการ  และการบริหารงานของนายเขมทัตต์ พลเดช  รวมถึงนโยบายกำกับดูแล อสมท ของ สคร. กำลังส่งผล ต่อการบริหาร บมจ. อสมท และ บานปลายจนทำให้มีคณะกรรมการบริษัทลาออกแล้ว หลายท่าน และส่งผลไปถึงการประชุมผู้ถือหุ้น ที่ต้องเลื่อนออกไป กระทันหัน ด้วย  
        

สหภาพแรงงาน เห็นว่า หากปัญหา ต่างๆ ยังคงไม่มีบรรทัดฐานที่ชัดเจน อาจเกิดปัญหาภายหลัง และมีผลผูกพัน ไปถึงผลทางกฎหมาย ในประเด็นอื่นๆ ในการบริหารงานใน บมจ อสมท และ ประเด็นเงินชดเชยคลื่น 2600 ที่สังคมกำลังให้ความสนใจ