"ประวิตร"สั่งคุมเข้มแรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าประเทศ ห่วงแพร่เชื้อโควิดระลอกใหม่

13 ก.ค. 2563 | 03:34 น.

"ประวิตร"กำชับกอ.รมน. ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และกระทรวงแรงงาน คุมเข้มแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศ ห่วงแพร่เชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ (กอ.รมน.) ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และกระทรวงแรงงาน ร่วมกันปฏิบัติการเชิงรุกคุมเข้มเฝ้าระวัง สกัดกั้น กวาดล้างปราบปรามขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าว เข้าเมืองผิดกฎหมาย ทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในต่อเนื่อง ควบคู่กับการรุกตรวจสอบคัดกรองแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการ ขณะที่ความต้องการแรงงานสูงและพบสถิติการจับกุมแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายมากขึ้น หลังมาตรการผ่อนคลายควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมย้ำต้องไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือรับประโยชน์โดยเด็ดขาด

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์

โดยให้กองกำลังป้องกันชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำเข้าไปสนับสนุนภารกิจการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวตามพื้นที่ชายแดน ด้วยการเพิ่มความถี่การลาดตระเวนตามช่องทางธรรมชาติมากขึ้น และให้ประสานกองกำลังป้องกันชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเมียนมาและกัมพูชา ร่วมแก้ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายที่มีมากขึ้น
          

สำหรับช่องทางผ่านแดนและพื้นที่ชั้นใน ขอให้ฝ่ายปกครองและตำรวจร่วมกันเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายตามข้อกำหนดกับการผ่านแดน ควบคู่กับการตรวจคัดกรองควบคุมโรคอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งเปิดปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมเครือข่ายขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฏหมายในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องจริงจัง โดยสืบโยงไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังและปลายทางนายจ้างที่รับแรงงานผิดกฎหมายเข้าทำงาน

พล.อ.ประวิตร ยังขอให้สำนักงานจัดหางานทุกจังหวัดเฝ้าระวังติดตามความเคลื่อนไหวและแนะนำคนต่างด้าวในพื้นที่ให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมทั้งรุกเข้าไปตรวจสอบแรงงานต่างด้าวตามสถานประกอบการกลุ่มเสี่ยงมากขึ้น โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมประมง และขอให้จับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง
          

ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงขอเตือนนายจ้างและสถานประกอบการที่รับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้าทำงานซึ่งไม่ผ่านการคัดกรอง ให้คำนึงและรับผิดชอบต่อส่วนรวมมากขึ้น ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว จนอาจเป็นเหตุให้เสี่ยงกับการกลับมาระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสองซึ่งยากแก่การควบคุมและสร้างความเสียหายกับประเทศในภาพรวม โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะบังคับใช้กฎหมายให้ถึงที่สุดกับขบวนการและผู้อยู่เบื้องหลังการลักลอบนำแรงงานเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมทั้งต้องขอความร่วมมือประชาชนในทุกชุมชน ร่วมกันสังเกตและเฝ้าระวัง หากพบการกระทำที่บ่งชี้ถึงการกระทำผิดที่เกี่ยวกับแรงงานผิดกฎหมายในพื้นที่ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยตรง