จับตา “อินเดีย” คลายล็อกดาวน์ดันส่งออกประมงโต

02 ก.ค. 2563 | 11:20 น.

มกอช.ส่งสัญญาณเตือน “อินเดีย” ปลดล็อกดาวน์ ธุรกิจประมงจะตีตื้นครึ่งปีหลัง ยอดขายพุ่งคาดใกล้เคียงเป้าหมาย 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

จับตา “อินเดีย” คลายล็อกดาวน์ดันส่งออกประมงโต

เว็บไซต์สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เผยแพร่สถานการณ์ประมงประเทศอินเดีย หลังโควิดเริ่มคลี่คลาย คาดยอดขายเติบโตขึ้น เนื่องจาก  ประเทศอินเดียเป็นประเทศที่กว้างใหญ่และมีประชากรมาก ทำให้มีการผลิต นำเข้าและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารหลายชนิด รวมถึงกลุ่มสินค้าประมง ด้วยอินเดียมีพื้นที่ชายฝั่งทอดยาวตั้งแต่ทะเลอาหรับจนถึงอ่าวเบงกอล นอกจากนี้ยังมีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำซึ่งมีผลผลิตสำคัญลำดับต้นคือ

จับตา “อินเดีย” คลายล็อกดาวน์ดันส่งออกประมงโต

"กุ้งขาว" ซึ่งมีการผลิตถึง 800,000 ตันในปี 2562 ที่ผ่านมาช่วงต้นปี 2563 อุตสาหกรรมประมงของอินเดียได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน เช่น ความต้องการซื้อที่ลดลงของผู้บริโภคในประเทศผู้นำเข้า ซึ่งส่งผลต่อยอดขายและราคาจำหน่าย ในขณะที่ฝั่งอุปทานที่สำคัญ การชะงักงันของการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์กุ้ง อันจะส่งผลให้กำลังการผลิตจะลดลงในช่วงกลางปีนี้

แต่ผู้ประกอบการยังมองว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นได้ในช่วงครึ่งหลังของปี โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญได้แก่ สหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน และสหภาพยุโรป โดยนอกจากกุ้งแล้วอินเดียยังมีการส่งออกหมึกและปลาทะเลชนิดต่างๆ อีกด้วย โดยมีการคาดการณ์ว่ายอดการส่งออกสินค้าประมงของอินเดียจะได้ใกล้เคียงเป้าหมายที่ 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ