มติศาลรธน.ชี้ “สิระ”รอด คดีกร่างภูเก็ต ไม่ตกเก้าอี้ส.ส.

01 ก.ค. 2563 | 08:02 น.

“สิระ เจนจาคะ” รอด “คดีกร่างภูเก็ต” มติศาลรธน. 7 ต่อ 1 ไม่ทำให้หลุดจากเก้าอี้ ส.ส. ปมแสดงพฤติกรรมข่มขู่เจ้าหน้าที่ระหว่างลงพื่นที่จังหวัดภูเก็ต    

วันนี้ (1 ก.ค.63) ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 7:1 เห็นว่า การที่ นายสิระ  เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เดินทางลงไปตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างคอนโดมิเนียม เมื่อวันที่ 18-19 ส.ค.2562 ที่ จ.ภูเก็ต และได้มีการแสดงพฤติกรรมและใช้วาจาไม่เหมาะสม กับ พ.ต.ท.ประเทือง ผลมานะ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สภ.กะรน ผู้บริหารเทศบาลตำบลกะรน ไม่เข้าลักษณะเป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่ ส.ส. เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติราชการ หรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รับถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185(1) จนเป็นเหตุให้สมาชิกภาพความเป็น ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(7)

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า นายสิระ ให้การยอมรับว่าได้ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างคอนโดมีเนียม ได้พูดจาและแสดงพฤติกรรมกับ พ.ต.ท.ประเทือง  นายกเทศมนตรีตำบลกะรน ตามที่ได้มีการร้องจริง แม้นายสิระ จะไม่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการให้ลงไปตรวจสอบบุคคลภายนอก แต่จากการกระทำดังกล่าว มี 2 การกระทำ คือ พูดจาไม่เหมาะสม กับ พ.ต.ท.ประเทือง กรณีพบการก่อสร้างผิดกฎหมายแล้วไม่ดำเนินคดี และ 2.ไม่จัดเจ้าหน้าที่มาดูแลรักษาความปลอดภัยนายสิระ

 

ศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากเห็นว่า การกระทำดังกล่าวของ นายสิระ เป็นเพียงต้องการให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ มีการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด  ซึ่งการแสดงพฤติกรรมและการใช้ถ้อยคำของ นายสิระ นั้น เป็นเพียงการไม่เห็นด้วยกับการทำหน้าที่ของ พ.ต.ท.ประเทือง เท่านั้น

 

มติศาลรธน.ชี้ “สิระ”รอด คดีกร่างภูเก็ต ไม่ตกเก้าอี้ส.ส.

 

 

สำหรับกรณีแสดงพฤติกรรมและพูดจาต่อนายกเทศมนตรี และผู้บริหารเทศบาลตำบลกระรน ก็เป็นเพียงการสอบถามข้อมูลและรับฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายกับการก่อสร้างอาคารชุดดังกล่าว เพื่อให้มีการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายกำหนด จึงยังฟังไม่ได้ว่า นายสิระ ใช้สถานะหรือตำแหน่ง การเป็น ส.ส. ก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือพรรคการเมือง ในการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของพ.ต.ท.ประเทือง นายกเทศมนตรี และผู้บริหารเทศบาลตำบลกระรน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185(1)

 

อย่างไรก็ตาม ศาลระบุว่า หากบุคคลใดเห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวของ นายสิระ ไม่สุภาพเหมาะสม ต่อสถานะหรือตำแหน่ง ส.ส. บุคคลนั้นสามารถดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญ กฎหมาย หรือข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ ส.ส.และกรรมาธิการ พ.ศ.2563 และมาตรมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระฯ 2561 ซึ่งใช้บังคับกับ ส.ส.ด้วย

 

สำหรับคดีนี้  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งความเห็นของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน 57 คน  ขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82  ว่าสมาชิกสภาพการเป็น ส.ส.ของนายสิระ  สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7)  ประกอบมาตรา 185 (1) หรือไม่  กรณีที่นายสิระ ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็น ส.ส.กระทำการก้าวก่าย แทรกแซงการทำหน้าที่ของข้าราชการ  ในระหว่างที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าที่จังหวัดภูเก็ต