พลิกปูม “สกสค.” หลังบอร์ดไฟเขียวเลิกจ้างพนักงาน

01 ก.ค. 2563 | 00:30 น.

บอร์ด “สกสค.”มีมติเลิกจ้างพนักงาน 691คนหลังประสบปัญหาขาดทุนสะสม 6.7 พันล้านบาท

ช็อกหนักมากเมื่อ คณะกรรมการบอร์ด  “สกสค.” หรือ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ออกประกาศเลิกจ้างพนักงานเจ้าหน้าที่องค์การค้าของสกสค. 961 คน  โดยให้สิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2563 เนื่องจากประสบภาวะขาดทุน 6.7 พันล้าน ต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลามากกว่า 15 ปี

แล้ว สกสค. มีที่มาที่ไปอย่างไร “ฐานเศรษฐกิจ” ได้คลิกเข้าไปในเว็บไซต์ www.otep.go.th 

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค.

 

องค์การค้าของ สกสค. เดิมชื่อ องค์การค้าของคุรุสภา  ถือกำเนิดจากพระราชบัญญัติครู พ.ศ. 2488  มาตรา 4 และมาตรา 5  โดยมาตรา 4 บัญญัติว่า “ให้มีสภาในกระทรวงศึกษาธิการ เรียกว่า “คุรุสภา” และให้สภานี้เป็นนิติบุคคล”  มาตรา 5 บัญญัติว่า “คุรุสภาอาจมีรายได้ดังต่อไปนี้ เงินผลประโยชน์ต่างๆ จากการลงทุน และการจัดตั้งองค์การจัดหาผลประโยชน์ของคุรุสภา”

จากมาตรา 4 และมาตรา 5 (3) ดังกล่าว กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้โอนร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ ในสังกัดกรมสามัญศึกษา  ตั้งอยู่ที่ถนนราชดำเนินกลาง มุมถนนด้านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และ โรงเรียนช่างพิมพ์วัดสังเวชวิศยาราม ในสังกัดกรมอาชีวศึกษา ตั้งอยู่ที่ข้างป้อมพระสุเมรุ บางลำพู  มาให้คุรุสภาดำเนินการ

การดำเนินธุรกิจในระยะเริ่มแรก  แต่ละหน่วยงานต่างดำเนินการเอง โดยมีผู้จัดการและเจ้าหน้าที่รับผิดชอบแยกจากกัน  เพียงแต่เปลี่ยนแต่ชื่อสังกัดจากเดิมมาสังกัดคุรุสภา  และเปลี่ยนชื่อโรงเรียนช่างพิมพ์วัดสังเวชวิศยาราม มาเป็นโรงพิมพ์คุรุสภา

 

ต่อมาในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2493 คณะกรรมการอำนวยการคุรุสภา ได้มีมติให้รวมกิจการร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ และโรงพิมพ์คุรุสภาเข้าเป็นหน่วยงานเดียวกันให้ชื่อว่า “องค์การค้าของคุรุสภา” โดยกำหนดวัตถุประสงค์หลักในการจัดตั้งเพื่อหาประโยชน์ให้แก่คุรุสภา และ อำนวยความสะดวกให้แก่การศึกษา มีผู้จัดการองค์การค้าของคุรุสภาเป็นผู้บริหารงาน และต่อมาเปลี่ยนชื่อตำแหน่งผู้บริหารจากผู้จัดการองค์การค้าของคุรุสภาเป็น “ผู้อำนวยการองค์การค้าของคุรุสภา”ในเวลาต่อมา

จากวัตถุประสงค์หลักในการจัดตั้ง  องค์การค้าของคุรุสภาจึงมีภารกิจในการผลิต จำหน่าย และพัฒนาหนังสือ  สื่อการเรียนการสอน  ตรงตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ  รวมทั้งเป็นกลไกของกระทรวงศึกษาธิการในการรักษาระดับราคาที่เป็นธรรม  ของหนังสือและสื่อการเรียนการสอน  เพื่อให้บริการแก่นักเรียน  นักศึกษา  ครูและบุคลากรทางการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาของชาติ ในเรื่องสื่อการเรียนการสอนและเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้อง

องค์การค้าของคุรุสภายึดมั่นและปฏิบัติภารกิจตามวัตถุประสงค์หลักในการจัดตั้งด้วยดีตลอดมาจนถึงปัจจุบัน  ดำเนินกิจการโดยมิได้มุ่งหวังกำไรสูงสุด  และไม่ได้รับเงินอุดหนุนในการดำเนินงานจากรัฐบาลหรือหน่วยงานใด  แต่สามารถดำเนินกิจการจนมีผลกำไร จึงได้จัดสรรเงินจากผลกำไรสุทธิของการดำเนินงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ให้กับคุรุสภา  ตั้งแต่ พ.ศ. 2495  เป็นต้นมา  เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของคุรุสภา และจัดสรรอีกส่วนหนึ่งให้กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการควบคู่กันตลอดมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต่อมาพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546  ในบทเฉพาะกาลมาตรา  83   กำหนดให้โอนองค์การค้าของคุรุสภา        ไปเป็นของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา และกำหนดให้มีการปรับปรุงการบริหารจัดการองค์การค้าของคุรุสภาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง และมีประสิทธิภาพสามารถแข่งขันอย่างเสรีได้  องค์การค้าของคุรุสภาจึงได้ใช้ชื่อใหม่ว่า  องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา     หรือ   องค์การค้าของ สกสค.  และยังคงดำรงวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในเรื่องหนังสือ  สื่อการเรียนการสอน  วัสดุอุปกรณ์การศึกษา  และเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาต่อไป

ปัจจุบันองค์การค้าของ สกสค. มีร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ 9 สาขา ได้แก่  ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ราชดำเนิน (ปิดปรับปรุงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้น)  ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์คุรุสภา  ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ลาดพร้าว  ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ราชบพิธ    ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ท้องฟ้าจำลอง  ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์สนามกีฬาแห่งชาติ  ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต  ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์อิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง  และร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์อ้อมน้อย  และมีร้านค้าตัวแทนกระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อให้บริการจำหน่ายสินค้าทางการศึกษาและสินค้าอื่น  มีโรงพิมพ์องค์การค้าของ สกสค. ตั้งอยู่ถนนลาดพร้าว  ผลิตหนังสือเรียนสื่อการเรียนการสอน และรับจ้างพิมพ์งานทั่วไปและข้อสอบ  รวมทั้งมีโรงงานผลิตอุปกรณ์การศึกษา  ได้แก่ โรงงานอุตสาหกรรม 1 มีหน้าที่ผลิตอุปกรณ์วิทยาศาสตร์  สื่อการเรียนการสอนและสารเคมี    และ โรงงานอุตสาหกรรม 2  มีหน้าที่ผลิตเครื่องแบบเครื่องใช้นักเรียน  ครุภัณฑ์ทางการศึกษา  เครื่องจักรและวัสดุทางการพิมพ์

ที่มา:สกสค.