ประมงอ่วม โละขายเรือรัฐ (คลิป)

27 มิ.ย. 2563 | 09:05 น.

สมาคมประมง สุดทน ล่ารายชื่อหมื่นคน หวังแก้กฎหมายประมง 2 ฉบับ ชี้ไม่ได้ เตรียมโละขายเรือทิ้งให้รัฐบาล โอดไปต่อไม่ไหวแล้ว

รายงานข่าวจากสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย จัดประชุมคณะกรรมการบริหาร ครั้งที่1 /2563 ( 26 มิ.ย.63) เรื่องสรุปประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง โดยมี นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เป็นประธานในที่ประชุมร่วม

ประมงอ่วม โละขายเรือรัฐ (คลิป)

ในที่ประชุม นายมงคล สุขเจริญคณา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เรียกประชุมผู้นำองค์กรสมาชิกทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล เพื่อหารือถึงประเด็นปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และปัญหาใหม่ที่เพิ่มขึ้นที่เป็นอุปสรรคในการประกอบอาชีพ ให้ล่ารายชื่อสมาคมประมง 22 จังหวัด 1 หมื่นชื่อ เพื่อแก้กฎหมายประมง 2 ฉบับ กล่าวคือ พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และพระราชกำหนดการประมง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560

 

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้นายวิชาญ เอกชัยศิริวัฒน์ ที่ปรึกษาสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และอดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้มีร่างพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. .... ฉบับเสนอโดยประชาชน มีทั้งหมด 220 มาตรา เหตุผลที่ยกร่างเพราะพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และพระราชกำหนดการประมง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 ได้มีการตราขึ้นใช้บังคับอย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาปัญหาอันเนื่องมาจากผลกระทบที่ร้ายแรงของการทำประมงที่ผิดกฎหมายซึ่งอาจนำไปสู่การถูกขึ้นบัญชีหรือใบเหลืองของสหภาพยุโรป (อียู) หรืออาจจะถูกปรับขึ้นเป็นใบแดง จึงจำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วและตอบสนองให้เห็นถึงความตั้งใจของประเทศไทยที่พยายามแก้ไขปัญหา จึงได้ตราเป็นพระราชกำหนดเพื่อให้สามารถบังคับใช้ได้ทันที ความคืบหน้าล่าสุด “ฐานเศรษฐกิจ” จะติดตามมาให้อยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว เนื่องจากได้ยื่นที่รัฐสภาไปแล้วก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงรื้อกฎหมายประมงยกร่างใหม่ทั้งฉบับ