จับมือวิจัยปลูกกัญชาระบบปิดในตู้คอนเทนเนอร์

26 มิ.ย. 2563 | 08:50 น.

ม.ขอนแก่น จับมือ บ.เดอะ เฮอร์เบิลแคร์ (ไทยแลนด์) จำกัด วิจัยการปลูกกัญชาระบบเปิดในตู้คอนเทนเนอร์ หวังพัฒนาต่อระบบ smart farm เพื่อการเกษตรยุคใหม่ให้เกษตรกรไทย นำไปปลูกในฟาร์มของตนเองได้

กัญชา และ กัญชง กำลังถูกผลักดันให้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ของไทยซึ่งได้รับความสนใจและเกิดความร่วมมือจากสถานศึกษาและภาคเอกชนต่างๆในการร่วมกันวิจัยและพัฒนาพืชชนิดนี้กันมากขึ้น ล่าสุดคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จับมือ บริษัท เดอะ เฮอร์เบิลแคร์  (ไทยแลนด์) จำกัด วิจัยการปลูกกัญชาระบบปิดในตู้คอนเทนเนอร์ โดย คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เล็งเห็นถึงความสำคัญของการวิจัยและการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชงในทางการแพทย์ ซึ่งถือว่า เป็นผู้ดำเนินการวิจัยต้นน้ำเพื่อส่งมอบผลผลิตให้กับนักวิจัยที่เกี่ยวข้อง ในส่วนอื่นทำการวิจัย ในส่วนกลางน้ำและปลายน้ำต่อไป รวมทั้งต่อยอดให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ด้านอื่นๆในอนาคต จึงได้ทำความตกลง (MOU)  กับ บริษัท เดอะ เฮอร์เบิลแคร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อทำการวิจัยกัญชา กัญชง จัดตั้งโรงเรือนเพาะปลูกในระบบปิด (ในตู้คอนเทนเนอร์)

ทั้งนี้ บริษัท เดอะ เฮอร์เบิลแคร์ (ไทยแลนด์) จำกัด กำลังดำเนินการขออนุมัตินำเข้าเมล็ดพันธุ์ สายพันธุ์กัญชาทางการแพทย์ จากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเพาะปลูกในระบบปิด (ในตู้คอนเทนเนอร์ ) และวิจัย คิดค้นพัฒนาสายพันธุ์ ที่เหมาะสมกับการเพาะปลูกในประเทศไทย จากระบบการปลูกที่แตกต่างกันและแบบไหนที่ให้สารออกฤทธิ์ได้ดีกว่า ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความหลากหลายทางการรักษาด้วยกัญชามากขึ้น และจะนำมาสกัดเป็นสารไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และพัฒนาต่อยอดระบบ smart farm เพื่อการเกษตรยุคใหม่ ให้เกษตรกรไทย สามารถนำไปปลูกในฟาร์ม ของเกษตรกรเองได้

นางณัฏฐญา ชินวัตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ เฮอร์เบิลแคร์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า บริษัท มีความตั้งใจที่จะทำการวิจัย กัญชาทางการแพทย์ เพื่อให้โรงพยาบาลที่มีผู้ป่วย ต้องการใช้ยาจากสารสกัดกัญชาและผู้ป่วยที่เจ็บป่วยจากการรักษาโรคต่าง ๆ เนื่องจากการรักษาโดยกัญชานั้นได้ผลค่อนข้างดี ขณะเดียวกันทางบริษัทจะทำการวิจัย สายพันธุ์กัญชงไปด้วย เพราะกัญชงอยู่คู่กับวัฒนธรรมไทยมานานในการใช้ประโยชน์จากเส้นใย และกัญชงมีสาร CBD ซึ่งใช้ประโยชน์ได้ ทั้งด้านอาหาร ด้านอุตสาหกรรมเส้นในอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง ด้านสุขภาพ ด้านอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง และที่สำคัญด้านการรักษาโรคด้วย และกัญชงเป็นพืชที่มีสาร THC ต่ำ และจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีศักยภาพสูงมากสำหรับ ประเทศไทยในอนาคตเช่นเดียวกับกัญชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ สำหรับโรงเรือนที่ใช้เพาะปลูกนั้น ได้ออกแบบเป็นระบบตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 40 ฟุต แบ่งเป็นสามเฟส เพื่อเป็นอาคารปลูกกัญชาทางการแพทย์ ติดตั้งระบบคอนโทรล ระบบน้ำหล่อเลี้ยงไฮโดรโปนิกส์ ระบบปลูกบนดินแบบออร์แกนิกส์ ระบบปลูกแบบไม่ใช้ดินแต่เป็นวัสดุอื่น ระบบกันความร้อน (Iso wall) ระบบปรับอากาศ (air condition) ระบบแสง LED spectrum สำหรับกัญชาทางการแพทย์ โดยเฉพาะ โดยใช้ระบบ smart farm ในการควบคุมการปลูกในตู้คอนเทนเนอร์