The Millennials  ในธุรกิจครอบครัว (จบ)

27 มิ.ย. 2563 | 08:12 น.

บิสิเนส  แบ็กสเตจ รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ([email protected])

สนับสนุนการพัฒนาในอาชีพ คนรุ่น Millennials ต้องการรู้สึกว่ากำลังสร้างอาชีพไม่ใช่แค่ทำงานเพื่อผลประโยชน์เท่านั้น จากการศึกษาของ Cone Communications พบว่า 93 % บอกว่าพวกเขามักได้แรงจูงใจจากความสามารถในการเรียน การเรียนรู้ทักษะใหม่ๆและความก้าวหน้าในอาชีพของตน เป็นต้น  ซึ่งกล่าวกันว่า เส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (career pathing) เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่แข็งแกร่งที่สุดในการรักษาคนรุ่น Millennials เอาไว้ จากข้อมูลที่รวบรวมโดย MRINetwork  พบว่า 53 % ของคนรุ่น Millennials ระบุว่ากระบวนการทำแผนความก้าวหน้าเพื่อเลื่อนขึ้นไปสู่ตำแหน่งใหม่ในบริษัท เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจอยู่ทำงานกับนายจ้าง 

ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและความผูกพันของบุคลากร จากการศึกษาของ Gallup พบว่าธุรกิจที่ทีมงานมีส่วนร่วมและมีความผูกพันสูงนั้นจะมีความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น 21% ยอดขายเพิ่มขึ้น 20% และคุณภาพผลผลิตเพิ่มขึ้น 40% สำหรับคนรุ่น Millennials แล้วพวกเขามักต้องการสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับเพื่อนร่วมงานโดยเฉพาะกับหัวหน้างาน โดย Peter J Martel ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน talent development แห่ง Harvard Business School ได้ตั้งข้อสังเกตในเรื่องนี้ว่า 

The Millennials   ในธุรกิจครอบครัว (จบ)

“จากงานวิจัยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมและความผูกพันของพนักงาน สิ่งแรกและสำคัญที่สุด คือการสร้างความสัมพันธ์กับหัวหน้างานในทันที” 

การรักษาบุคลากรเอาไว้ ความจริงคือมีคนหนุ่มสาวจำนวนน้อยมากในปัจจุบันที่จะทำงานอยู่ในบริษัทเดิมตลอดอาชีพการทำงาน ซึ่งมีข้อโต้แย้งว่าไม่ควรทำเช่นนั้นเพราะการย้ายไปทำงานในบริษัทที่แตกต่างกันจะทำให้ได้รับประสบการณ์และมุมมองที่หลากหลายมากกว่า ดังนั้นธุรกิจควรมองหาวิธีที่จะให้พวกเขาเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการระยะสั้นที่ให้ผลตอบแทนเมื่อเสร็จสิ้น เพื่อเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ

ดังนั้นด้วยความที่เป็นประชากรกลุ่มใหญ่สุดของโลกยุคปัจจุบัน คนรุ่น Millennial ซึ่งให้คุณค่ากับการพัฒนาตัวเอง รวมถึงการจัดสมดุลด้านการงานและชีวิต อีกทั้งเชื่อว่าศักยภาพของตนเองจะนำไปสู่ความสำเร็จในอาชีพการงาน การศึกษาถึงวิธีนำคนรุ่นนี้เข้ามาทำงานในธุรกิจครอบครัวและวิธีการจูงใจให้อยู่กับบริษัทไปนานๆจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจต่อไปในอนาคตด้วย 

ที่มา: Sekulich, T.  2020.   Millennials – Why You Need Them and How to Keep Them.  Available: https://www.tharawat-magazine.com/forward/retaining-millennials/

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,587 วันที่ 28 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563