ข่าวปลอม "มะระร้อน"รักษาซีสต์-เนื้องอก-มะเร็งได้

23 มิ.ย. 2563 | 01:00 น.

"กรมการแพทย์" ออกโรงเตือน “มะระร้อนมีผลต่อซีสต์ เนื้องอก และสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ทุกชนิด” ข่าวปลอม ชี้ การรักษามีแค่ 3 วิธีหลัก "การผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด รังสีรักษา”

 

กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ออกมาชี้แจงรายละเอียดกรณีที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นการดื่มน้ำมะระต้มร้อนๆ ว่ามีผลต่อซีสต์ เนื้องอก และสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ทุกชนิดนั้น ยืนยันว่า จากตรวจสอบข้อมูลวิชาการพบว่าไม่เป็นความจริง

 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า มะระขี้นก (Momordica charantia) ป็นพืชผักสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์หลายด้าน มีรายงานวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการพบว่า มะระขี้นกมีสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจมีส่วนช่วยต้านเซลล์มะเร็ง แต่อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำมะระขี้นกร้อน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรักษาโรคมะเร็งและไม่สามารถนำมารักษาโรคมะเร็งได้

 

ปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งหลักๆ มี 3 วิธี ได้แก่ การผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และรังสีรักษา การรับฟังข้อมูลที่ไม่ผ่านการพิจารณาหรือตรวจสอบข้อเท็จจริง อาจทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนและอาจลดโอกาสการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันได้

 

ข่าวปลอม \"มะระร้อน\"รักษาซีสต์-เนื้องอก-มะเร็งได้

 

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า อาหารในกลุ่มพืชผักสมุนไพรแม้จะมีคุณประโยชน์แต่การรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งที่อยู่ระหว่างการรักษาควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์