"บรรยิน" ชู3นิ้ว ลั่นกลางศาล ไม่มีแผนแหกคุก

22 มิ.ย. 2563 | 05:39 น.

"บรรยิน" ชู3นิ้ว ขณะรถเรือนจำผ่านสื่อ ยืนยันกลางศาล ไม่มีแผนแหกคุก

ตอนหนึ่งในแถลงต่อศาล พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์ ปฎิเสธกลางห้องพิจารณาคดี ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ปฏิเสธว่าไม่ได้วางแผนแหกคุก และบอกว่าเครียดจนต้องผูกคอตายในห้องขัง พร้อมกับชู 3 นิ้ว บนรถผู้ต้องขัง ขณะรถเคลื่อนผ่านสื่อ

ความเคลื่อนไหวที่ ได้มีการเบิกตัว พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรมช.พาณิชย์มาตรวจพยานหลักฐาน ในคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา โดยเจ้าหน้าที่คุมเข้มเดินทางมาศาล หลังจากตำรวจสืบทราบว่ามีการวางแผนจะแหกคุก จนต้องแยกตัวออกมาขังเดี่ยวที่เรือนจำกลางบางขวาง

บรรยากาศที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ขณะนำตัว พ.ต.ท.บรรยิน มาตรวจพยานหลักฐานในคดีตามนัดหมายของศาลนั้น เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังคุมเข้มตั้งแต่นำตัวออกจากเรือนจำกลางบางขวาง

โดยพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์  ได้นำชุดปฏิบัติการพิเศษเรือนจำบางขวาง พร้อมด้วย หน่วยปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบปราม กว่า20นาย และอาวุธครบมือ ประจำการทางเข้าออกที่เรือนจำกลางบางขวางเพื่อคุมตัว พ.ต.ท.บรรยินมาศาล ระหว่างทาง และมาถึงศาลนั้นมีรถของตำรวจกองปราบปราม และเจ้าหน้าที่ชุดหนุมาน จำนวน7คัน คุมเข้มมาตลอดเส้นทาง      

โดย พ.ต.ท.บรรยิน อยู่ในรถควบคุมผู้ต้องขังของเรือนจำ เพียงคนเดียว หลังจากที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า พ.ต.ท.บรรยิน วางแผนแหกคุกและจะจับกุมตัวภรรยาผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพเป็นตัวประกันพร้อมขู่วางระเบิดข้างเรือนจำ จนนำไปสู่การแยกขังเดี่ยวที่เรือนจำกลางบางขวางและเมื่อมาถึง เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปที่ห้องขังด้านหลังศาลทันที โดยมีกำลังชุดหนุมาน จำนวน2คันรถตู้ เข้าไปคุมเข้มประกบบริเวณประตูหลังศาล และปิดประตูเหล็กลงไม่ให้มองเห็นด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ

สำหรับการนัดตรวจพยานหลักฐานของศาล เพื่อดูบัญชีพยานของฝ่ายโจทก์ และจำเลย คือ พ.ต.ท.บรรยิน เพียงคนเดียว ซึ่งหลังจากตรวจพยานหลักฐานเสร็จสิ้น ศาลจะนัดวันเพื่อทำการสืบพยานอีกครั้ง ส่วนจำเลยในคดีนี้อีก5คนที่เหลือ ศาลจะนัดตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 25 มิ.ย.

ทั้งนี้ ยังไม่พบญาติของ พ.ต.ท.บรรยิน เดินทางมาที่ศาล มีเพียงสื่อมวลชนจำนวนมา ที่มาติดตามฟังการพิจารณาตรวจพยานหลักฐาน ซึ่งการพิจารณาจะเป็นไปในทางลับ และไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในห้องพิจารณาคดี มีเพียงคู่กรณีเท่านั้น ส่วนสื่อมวลชนเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ฟังการถ่ายทอดกระบวนการพิจารณาผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่จัดเตรียมไว้ให้

 

สำหรับการตรวจพยานหลักฐาน ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 73 ระหว่างนำตัวเข้ามาที่บรรลังก์ พ.ต.ท.บรรยิน มีสีหน้าเป็นปกติ โดยห้องพิจารณคดีมีกำลังตำรวจชุดหนุมาน จำนวน5นาย เข้ามาคุมเข้มในการดูแลความสงบเรียบร้อย นอกเหนือจากเจ้าหน้าที่ของศาลด้วย

อย่างไรก็ตามขณะที่มีการถ่ายทอดสด พ.ต.ท.บรรยิน ซึ่งยืนอยู่ในตำแหน่งไม่ไกลจากกล้องมากนัก ได้กล่าวปฎิเสธกลางห้องพิจารณาคดีว่าไม่ได้วางแผนแหกคุก และบอกว่าเครียดจนต้องผูกคอตายในห้องขัง และภายหลังการพิจารณาคดีเสร็จสิ้น พ.ต.ท.บรรยิน ได้ชูสัญลักษณ์  3 นิ้ว ขณะที่อยู่บนรถผู้ต้องขังเรือนพิเศษ ขณะที่รถกำลังเคลื่อนออกจากศาลผ่านสื่อมวลชน