"สุริยุปราคา" 21 มิ.ย.2563 ห้ามพลาด กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี

21 มิ.ย. 2563 | 00:00 น.

ห้ามพลาด “สุริยุปราคาบางส่วน” ในวัน “ครีษมายัน” 21 มิ.ย. 2563 เวลากลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี เตือนห้ามดูด้วยตาเปล่า แว่นกันแดด ฟิล์มเอ็กซ์เรย์แผ่นซีดี เพราะอาจตาบอดได้

วันนี้ (21 มิถุนายน 2563) ต้องไม่พลาดชม  “สุริยุปราคา” ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติรอบปีมีเพียงครั้งเดียว โดย นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. ระบุว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2563 นี้จะเกิดปรากฏการณ์ “สุริยุปราคาบางส่วน” เหนือฟ้าเมืองไทย ช่วงเวลาประมาณ 13:00 – 16:10 น. สังเกตได้ทั่วประเทศ

วันที่ 21 มิถุนายน 2563 ยังตรงกับ “วันครีษมายัน” (ครีด-สะ-มา-ยัน) (Summer Solstice) ซึ่งมาจากคำสันสกฤต คฺรีษฺม ที่แปลว่า จุดสุดทางเหนือ  + อายน ที่แปลว่า การโคจร หรือ การมาถึง วันครีษมายัน จึงหมายถึง วันที่พระอาทิตย์โคจรจนไปถึงจุดหยุด คือ จุดสุดทางเหนือ นั่นคือ วันที่มีกลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี โดยดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก เฉียงไปทางเหนือมากที่สุด และตกทางทิศตะวันตก เฉียงไปทางเหนือมากที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไขรหัสวันที่ 21 มิถุนา ครีษมายัน เกี่ยวยังไงกับสโตนเฮนจ์

ชม "สุริยุปราคา" พรุ่งนี้ 21 มิ.ย. ในวัน “ครีษมายัน” กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี

ชม "สุริยุปราคา" 21 มิ.ย. ในวัน “ครีษมายัน” กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี

สำหรับประเทศไทยในวันนี้ ( 21 มิถุนายน 2563) ดวงอาทิตย์จะขึ้นเวลาประมาณ 05:51 น. และจะตกลับขอบฟ้าเวลาประมาณ 18:47 น. รวมเวลาที่ดวงอาทิตย์ปรากฏอยู่บนท้องฟ้านานถึง 12 ชั่วโมง 56 นาที ขณะที่ประเทศทางซีกโลกเหนือนับเป็นวันเข้าสู่ฤดูร้อน ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้ช่วงกลางวันจะสั้นที่สุด นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว

ข้อมูลจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ระบุว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2563 จะเกิดปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาวงแหวน" แนวคราสวงแหวนพาดผ่านสาธารณรัฐอัฟริกากลาง คองโก เอธิโอเปีย ตอนใต้ของปากีสถาน ตอนเหนือของอินเดีย และสาธารณรัฐประชาชนจีน

ขณะที่ประเทศไทยจะเห็นเป็น "สุริยุปราคาบางส่วน" ดวงจันทร์บดบังดวงอาทิตย์เพียงบางส่วน ทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่ง สังเกตได้ทุกภูมิภาคของไทยแต่ในแต่ละภูมิภาคจะมองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่งมากน้อยแตกต่างกัน

  • ภาคเหนือ ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังมากที่สุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 63 %
  • กรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังประมาณ 40 %
  • ภาคใต้ ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังน้อยที่สุดที่ อ.เบตง จ.ยะลา ประมาณ 16% 

คำเตือนสำหรับผู้สนใจชมปรากฏการณ์ สุริยุปราคา 

  • ห้ามดูด้วยตาเปล่า แว่นกันแดด ฟิล์มเอ็กซ์เรย์ หรือแผ่นซีดี เนื่องจากแสงอาทิตย์สามารถทำลายเซลส์ประสาทตาจนตาบอดได้
  • แนะนำให้ดูผ่านอุปกรณ์เฉพาะที่มีคุณสมบัติกรองแสงได้อย่างปลอดภัย เช่น แว่นตาดูดวงอาทิตย์ทำจากแผ่นกรองแสงพอลิเมอร์ดำ แผ่นกรองแสงอะลูมิเนียมไมลาร์ กระจกแผ่นกรองแสงสำหรับหน้ากากเชื่อมโลหะเบอร์ 14 หรือมากกว่า และอุปกรณ์สังเกตการณ์ดวงอาทิตย์ทางอ้อม เช่น การดูเงาของแสงอาทิตย์ผ่านฉากรับภาพ หรือใช้หลักการของกล้องรูเข็ม ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยไม่เกิดอันตรายต่อดวงตา ทั้งยังสามารถดูปรากฏการณ์ สุริยุปราคา ได้ทีละหลายคนด้วย
  • กรณีดูผ่านกล้องโทรทรรศน์ต้องเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ติดฟิลเตอร์กรองแสงดวงอาทิตย์เท่านั้น เนื่องจากกล้องโทรทรรศน์มีเลนส์รวมแสงทำให้แสงอาทิตย์ทวีกำลังมากขึ้นจึงเป็นอันตรายแก่ดวงตาอย่างยิ่ง