"ไทย-เวียดนาม" ขึ้นแท่น 2 ประเทศแรกญี่ปุ่นคลายล็อกเดินทาง

20 มิ.ย. 2563 | 01:44 น.

"ไทย-เวียดนาม" ขึ้นแท่น 2 ประเทศแรกญี่ปุ่นคลายล็อกเดินทาง ก่อนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

นายโทชิมิทสึ โมเทกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นอาจจะผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางให้กับไทยและเวียดนาม ก่อนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

ที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่า ขณะนี้กำลังมีการเจรจาเพื่ออนุญาตให้นักธุรกิจจาก 4 ประเทศเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าบุคคลเหล่านี้จะต้องมีผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นลบ และต้องเก็บบันทึกข้อมูล GPS ไว้บนสมาร์ทโฟนเพื่อช่วยในการติดตามการสัมผัสโรค

อย่างไรก็ดี รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวที่งานแถลงข่าวในวันนี้ว่า การเจรจากับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์อาจต้องใช้เวลานานกว่า เนื่องจากสองประเทศนี้ให้ความสำคัญกับการเปิดการเดินทางข้ามทะเลแทสมันก่อนเป็นลำดับแรก
          

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบัน ญี่ปุ่นห้ามผู้ที่เดินทางมาจาก 111 ประเทศและดินแดนเข้าประเทศ โดยชาวต่างชาติที่เคยไปประเทศเหล่านี้มาภายใน 14 วันก่อนเดินทางถึงญี่ปุ่น จะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าญี่ปุ่น

นายโมเทกิระบุว่า ญี่ปุ่นและเวียดนามเห็นพ้องต้องกันที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางเป็นบางส่วนและอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมเผยด้วยว่า การฟื้นการเดินทางระหว่างสองประเทศไม่น่าจะใช้เวลานาน