“ม่านอาบน้ำในฟิตเนส” นวัตกรรมประยุกต์แห่งยุคโควิด

19 มิ.ย. 2563 | 07:57 น.

สถานออกกำลังกาย เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการได้ในลำดับหลัง ๆ ของ การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และเมื่อเปิดบริการอีกครั้งหนึ่งแล้วก็มีข้อกำหนดต่าง ๆ มากมายที่ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่เป็นสถานที่แพร่กระจายเชื้อไวรัส โควิด-19 ในหมู่ผู้มาใช้บริการได้อีก

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สถานออกกำลังกาย เป็นธุรกิจประเภทหนึ่งที่เพิ่งได้รับอนุญาตให้เปิดบริการได้อีกครั้งเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมาพร้อมๆกับธุรกิจประเภทโรงภาพยนตร์ บาร์ และสถาบันการศึกษา สิ่งที่ผู้ประกอบการสถานออกกำลังกายต้องคำนึงถึงเป็นหลักคือ ทำอย่างไรจึงจะสามารถสร้างระยะห่าง หรือ social distance ที่เหมาะสมให้กับผู้มาใช้บริการท่ามกลางสภาพแวดล้อมของสถานที่ที่เป็นห้องแบบปิด มีความชื้นจากหยาดเหงื่อและลมหายใจหนักหน่วงของผู้ที่ออกกำลังกาย  งานวิจัยชี้ว่า สถานออกกำลังกายเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อไวรัสได้เป็นอย่างดี       

เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายและเจลล้างมือฆ่าเชื้อเป็นด่านแรกที่ต้องเจอก่อนเข้าใช้บริการ

ด้วยเหตุนี้ “อินสไปเออร์ เซาธ์ เบย์ ฟิตเนส” (Inspire South Bay Fitness) สถานออกกำลังกายในเมืองรีดอนโด รัฐแคลิฟอร์เนีย จึงผุดไอเดียนำม่านพลาสติกใสที่นิยมใช้ในห้องอาบน้ำมากั้นแบ่งสัดส่วนและเว้นระยะห่างระหว่างเครื่องเล่นแต่ละชิ้น ทำให้ผู้ใช้บริการมีพื้นที่เป็นส่วนตัว ไม่ต้องรับหรือพ่นลมหายใจใส่คนอื่นในระยะประชิด อีกทั้งไม่รู้สึกอึดอัดเพราะฉากที่ตั้งขึ้นมาเป็นสัดส่วนนั้น เป็นม่านพลาสติกใส ยังคงมองเห็นคนอื่น ๆ และบรรยากาศรอบ ๆ ตัว

“ม่านอาบน้ำในฟิตเนส” นวัตกรรมประยุกต์แห่งยุคโควิด

อ่านเพิ่มเติม "ทรัมป์"ลั่นเศรษฐกิจฟื้นแล้ว เร่งมลรัฐคลายล็อกดาวน์ให้ไว

“ พีท” เจ้าของและผู้บริหาร “อินสไปเออร์ เซาธ์ เบย์ ฟิตเนส” เล่าว่า ตอนแรกจะขอความร่วมมือให้ผู้เข้ามาใช้บริการสวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส แต่เมื่อหารือกันอย่างรอบคอบแล้วก็พบว่า การใส่หน้ากากในขณะออกกำลังกายเป็นเรื่องทรมานตัวเองมากกว่าที่จะได้ประโยชน์ เพราะหน้ากากทำให้หายใจลำบาก บางคนถึงกับหายใจไม่ออก ดังนั้น เมื่อพับแผนการเรื่องหน้ากากไปแล้ว ไอเดียการกั้นพื้นที่ออกกำลังกายส่วนบุคคลด้วยม่านพลาสติกใสจึงผุดขึ้นมา อุปกรณ์ที่ใช้ก็มีไม่มาก มีท่อพีวีซีสำหรับตั้งเป็นโครงขึ้นมาเหมือนคอกกั้นขนาด 6x10 ฟุต กับผ้าม่านพลาสติกสำหรับขึงเข้ากับโครง ซึ่งราคาถูกกว่าแผ่นพลาสติกหรือกระจกใส ทางฟิตเนสลงทุนไปทั้งหมดไม่ถึง 400 ดอลลาร์ หรือหมื่นกว่าบาทต้นๆ ก็ได้ผลลัพธ์อย่างที่เห็นในภาพ  

มีทุกอย่างพร้อมภายในพื้นที่ของแต่ละคน

นอกจากการติดตั้งฉากพลาสติกใสแล้ว เพื่อสุขอนามัยของผู้มาใช้บริการ ทางฟิตเนสยังทำความสะอาดสถานที่ทุกวัน ติดตั้งพัดลมเพิ่ม และเปิดประตูฟิตเนสเอาไว้เพื่อให้เกิดการระบายและถ่ายเทอากาศได้ดียิ่งขึ้น ภายในคอกหรือฉากกั้นของแต่ละคน ยังมีอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการออกกำลังกายแต่ละครั้ง เช่น ม้านั่งตัวยาว เสื่อโยคะ และดัมพ์เบลขนาดต่างๆ หรือแม้กระทั่งสเปรย์ฉีดฆ่าเชื้อ ทำให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการสามารถฆ่าเชื้อทำความสะอาดร่างกายในระดับหนึ่งก่อนที่จะออกมาจากฉากกั้นดังกล่าว  

 

ผลตอบรับจากผู้มาใช้บริการเป็นไปในเชิงบวก ลูกค้ามากันมากในช่วงเช้าและเย็น แรกๆ แม้แนวคิดนี้จะดูตลก แต่ก็ใช้งานได้ผลดีจริงในเชิงปฏิบัติ

ข้อมูลอ้างอิง

How a California gym is using plastic pods for workouts during coronavirus