ตจว.คึกรับ"เที่ยวปันสุข"

19 มิ.ย. 2563 | 05:59 น.

มาตรการ"เที่ยวปันสุข" ดันหัวเมืองใหญ่ "เชียงใหม่- สงขลา "เร่งหาแนวทางฟื้นฟูและส่งเสริมการท่องเที่ยว

ภายหลังภาครัฐประกาศคลายล็อกเฟส 4 และสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด -19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้หลายจังหวัดใหญ่ โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวเริ่มมีการเรียกประชุมหารือเพื่อวางแผนรับมือ ประกอบกับภาครัฐมีนโยบายฟื้นฟูและส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่าน 3 โครงการได้แก่ 1.กำลังใจ นโยบายช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยว 2. เราไปเที่ยวกัน นโยบายช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการโฮมสเตย์ , โรงแรม , ที่พัก และ  3. เที่ยวปันสุข เป็นนโยบายช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินในประเทศ


ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งเป็นจังหวัดเป้าหมายอันดับ 1 ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวต้องการเข้ามาท่องเที่ยวภายหลังสถานการณ์โควิด-19 มากที่สุด จากผลสำรวจของสวนดุสิตโพล ก็ได้เปิดเมืองท่องเที่ยวแบบ New normal ภายใต้โครงการ “เชียงใหม่เมืองสะอาด ปลอดภัย ไร้กังวล” 


นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นระยะเวลากว่า 1 เดือนแล้วที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้สามารถเปิดเมืองท่องเที่ยวได้อีกครั้ง ควบคู่ไปกับการรักษาความปลอดภัยของสถานบริการต่างๆ ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข หรือ ชีวิตวิถีใหม่ (new normal) ซึ่งโครงการ "เชียงใหม่เมืองสะอาด ปลอดภัย ไร้กังวล Chiang Mai Safety City Destination " จัดทำขึ้นมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้โดยไม่ต้องกังวล และกักตัวหลังการท่องเที่ยว  โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนชาวเชียงใหม่
ตจว.คึกรับ"เที่ยวปันสุข"

นายพรชัย จิตนวเสถียร ประธานโครงการเชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย กล่าวว่า การจัดทำโครงการนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ความพร้อมในการให้บริการด้านการท่องเที่ยวปลอดภัย รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยววางใจในมาตรฐานการบริการของสถานบริการต่างๆ ที่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทำให้นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนทุกท่านสามารถใช้ท่องเที่ยวและใช้บริการร้านค้าในจังหวัดเชียงใหม่ ได้อย่างปลอดภัย

ตจว.คึกรับ"เที่ยวปันสุข"
ขณะที่สถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเดือนมกราคม - เมษายน 2563 จังหวัดเชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนประมาณ 2.15 ล้านคน ลดลง 41.16 %  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของ 2562 และประมาณการรายได้จากการท่องเที่ยวลดลงประมาณ 46.79 %  ซึ่งสาเหตุก็มาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ที่ส่งผลกระทบให้สถานประกอบการด้านการท่องเที่ยวบางแห่งต้องเลิกกิจการ
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง “เชียงใหม่”ยืนหนึ่งคนอยากเที่ยวมากที่สุด

“ลงทะเบียนเที่ยวปันสุข” โหลดด่วน "แอปเป๋าตัง” ลงทะเบียนรับเงินเที่ยว

ด้านจังหวัดสงขลา โดยพ่อเมืองใหญ่ นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  ก็เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน เพื่อพิจารณาแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยว มีการวิเคราะห์สถานการณ์การท่องเที่ยวและเตรียมความพร้อม ด้านธุรกิจการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ด้านแหล่งท่องเที่ยว ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว กิจกรรมการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งอาจมีการร่างกฎกติกา หรือมาตรการต่างๆ ในกิจกรรมกีฬา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

ตจว.คึกรับ"เที่ยวปันสุข"
รวมถึงด้านประชาสัมพันธ์ ในการเพิ่มการประชาสัมพันธ์หรือการตลาดให้ถี่ขึ้น ด้วยคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ทั้งด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และอาหาร ทั้งนี้เพื่อให้การท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลากลับสู่สภาวะเดิม หลังสถานการณ์โรคโควิด-19 คลี่คลาย โดยเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และมาตรการฟื้นฟูด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาล