“ประวิตร” บี้ โรงสกัดกว้านซื้อปาล์มตามสัญญาปั่นไฟ

17 มิ.ย. 2563 | 10:45 น.

สัปดาห์นี้ราคาราคาปาล์มแรงพุ่งต่อเนื่อง โรงสกัดแฉ เหตุ “ประวิตร” ทวงสัญญา ไล่ซื้อปาล์มปั่นไฟ 1.3 แสนตัน สั่ง ก.พลังงาน หารือสำนักงบประมาณ ชดเชยส่วนต่างรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบปั่นไฟ 2 พันล้านเศษ ดูดซับส่วนเกิน

แหล่งข่าวจากโรงสกัดน้ำมันปาล์ม  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ราคาผลปาล์มจะเริ่มขยับแล้ว เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มและปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ได้เห็นชอบให้กระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เร่งรัดการจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบส่วนที่เหลือ จำนวน 3.7 หมื่นตันให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และมอบหมายให้ กระทรวงพลังงาน โดยกฟผ.พิจารณาจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบส่วนที่สำรองอีก 1 แสนตัน รวมเป็น 1.3 แสนตัน เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า และดูดซับสต๊อกส่วนเกินตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562

“ประวิตร” บี้ โรงสกัดกว้านซื้อปาล์มตามสัญญาปั่นไฟ

ทั้งนี้ขอให้กระทรวงพลังงานหารือร่วมกับสำนักงบประมาณเพื่อหาแนวทางการของบประมาณ เพื่อให้การดำเนินการชดเชยส่วนต่างจากการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบของ กฟผ.กรอบวงเงิน 2,029 ล้านบาท ให้มีความถูกต้อง รวดเร็ว เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

“จากมาตรการดังกล่าวจึงทำให้โรงสกัดเริ่มออกมากว้านซื้อปาล์มแล้ว ก็ส่งผลทำให้ราคาเริ่มขยับมากขึ้น และคาดว่าราคาไม่ลงต่ำไปกว่านี้แล้วอาจจะสวิงขึ้นลงนิดหน่อยเท่านั้น และในรอบต่อไปรัฐบาลจะไม่ต้องเสียเงินชดเชยประกันรายได้เป็นพันล้านบาท มาชดเชยอีก”

เช่นเดียวกับโครงการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์ม เพื่อบริหารจัดการและควบคุมสต๊อกน้ำมันปาล์ม งบประมาณ 372.516 ล้านบาท ขอให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้กรมการค้าภายในเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์ม เพื่อบริหารจัดการควบคุมสต๊อกน้ำมันปาล์มตามมติ คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563

 

สถานการณ์ราคาปาล์มแต่ละจังหวัดเป็นอย่างไรบ้าง 

ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ณ โรงสกัดปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2563

“ประวิตร” บี้ โรงสกัดกว้านซื้อปาล์มตามสัญญาปั่นไฟ

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชุมพร ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ประจำวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2563

“ประวิตร” บี้ โรงสกัดกว้านซื้อปาล์มตามสัญญาปั่นไฟ