เผยเบื้องหลังทีโอทีทิ้งไพ่ตาย เดินหน้าท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน

17 มิ.ย. 2563 | 05:59 น.

เผยเบื้องหลัง ทีโอที ทิ้งไพ่ตายพร้อมเซ็งลี้ ท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน ให้ กทม.เช่าใช้ หากค่ายสื่อสารยังอิดออดไม่เข้ามาใช้บริการ ทั้งที่บากหน้ารับหน้าสิ่อเบรก กทม.-เคทีกินรวบ

 

แหล่งข่าวในวงการโทรคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ บริษัททีโอที จำกัด(มหาชน) ได้เปิดโต๊ะเจรจาร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ กรุงเทพมหานคร ถึงปัญหาการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร  โดยยืนยันความพร้อมที่จะให้บริการ ท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน ใน 12 เส้นทางนำร่องที่ทีโอทีได้วางโครงข่ายไว้แล้ว  และยังเปิดทางพร้อมจะให้กทม.เข้ามาเช่าท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินของทีโอทีด้วยนั้นว่า ท่าทีของทีโอทีดังกล่าวได้รับการขานรับและสนับสนุนจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส ที่ไปกำกับดูแลนโยบายนี้ด้วยตนเอง

 

เนื่องจากที่ผ่านมา ค่ายสื่อสารต่างๆ รวมทั้งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทั้งหลาย มีการพาดสายสื่อสารแบบเถื่อนๆ ไม่ได้ขออนุญาตจากกทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการพาดสายกันอย่างเสรีจนพันกันรุงรัง  เมื่อรัฐบาลมีนโยบายจัดระเบียบสายสื่อสารเหล่านี้ จึงเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

 

แต่ที่เกิดปัญหาขึ้นมาก่อนหน้านั้นก็เพราะ กทม. และบริษัทเคที วิสาหกิจของ กทม.จะบังคับให้ทุกรายต้องเช่าใช้โครงข่ายท่อร้อยสายใต้ดินที่เคทีจะลงทุนและขายต่อออกไปให้บริษัทสื่อสารรายหนึ่งเหมาทำการตลาดให้ จึงทำให้ผู้ให้บริการเหล่านี้พากันคัดค้าน ก่อนที่ กสทช.จะกระตุกเบรกว่า กทม.ไม่สามารถจะขายต่อท่อร้อยสายออกไปให้ใครอื่นทำการตลาดหรือให้บริการแทนได้

อ่านเพิ่มเติม 

ศึกท่อร้อยสายระอุ เคทีลั่น! ไม่ทับของเดิม

เปิดปูมท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน

"ที่ผ่านมาแม้ทีโอทีจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ไม่ให้ กทม.และเคที ผูกขาดดำเนินการ แต่ค่ายสื่อสารและผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเหล่านี้ ก็ยังอิดออดยื้อเวลาอยู่ เพราะไม่ต้องการลงทุนเพิ่ม ทำให้นโยบายการดึงสายโทรศัพท์และสายสื่อสารลงใต้ดินไปไม่ถึงเป้าหมายเสียที"

          

อย่างไรก็ตาม การที่ทีโอทีแสดงท่าทีพร้อมจะขายท่อร้อยสายสื่อสารให้กทม.ไปบริหารต่อนั้น ก็ไม่น่าจะทำได้เช่นกัน เพราะก่อนหน้านี้ เมื่อครั้งที่กทม.และบริษัทเคที ประกาศจะลงทุนและให้บริการท่อร้อยสายสื่อสาร โดยจะขายเหมาโครงข่ายท่อร้อยสายออกไปให้บริษัทสื่อสารรายหนึ่งทำการตลาดแทนนั้น ก็เคยถูก กสทช.สั่งระงับยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ จะต้องเป็นการให้บริการเองเท่านั้น โครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารของทีโอทีนี้ก็เช่นกัน เมื่อทีโอทีเป็นผู้ลงทุนแล้วย่อมจะต้องให้บริการเองไม่สามารถผ่องถ่ายไปให้หน่วยงานอื่นเช่าใช้ หรือให้บริการเแทนได้