ศาลรธน.นัด 1 ก.ค.นี้ พิพากษาคดี“สิระ”กร่างภูเก็ต

10 มิ.ย. 2563 | 12:04 น.

ศาลรัฐธรรมนูญวางกรอบวินิจฉัยคดี “สิระ” กร่างภูเก็ต เพียงประเด็นเดียว ก้าวก่าย แทรกแซงข้าราชการประจำหรือไม่ นัดพิพากษา 1 ก.ค.นี้ ลุ้น“หลุด-ไม่หลุด”เก้าอี้ส.ส.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 มิ.ย.63) นอกจากศาลรัฐธรรมนูญ จะได้มีการประชุมลงมติวินิจฉัยให้สมาชิกภาพของ นายระวี รุ่งเรือง สมาชิกวุฒิสภา อดีตนายกสมาคมการค้าเครือข่ายชาวนาไทยและเลขานุการคณะกรรมการศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 111 ( 4 ) ประกอบมาตรา 108 ข จากกรณีมีลักษณะต้องห้ามตาม( 1) มาตรา 98 (8) และมาตรา 82 วรรคสี่  เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำการทุจริตประพฤติมิชอบในวงราชการ โดยให้มีผลนับแต่วันที่ศาลมีคำวินิจฉัย (10 ก.ค.63) แล้ว

มีรายงานด้วยว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมกำหนดประเด็นเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย ในคดีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของส.ส. 57 คน ขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกสภาพความเป็นส.ส.ของ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร(กทม.) พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185(1) หรือไม่ โดยกล่าวหา นายสิระ ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็น ส.ส.กระทำการก้าวก่าย แทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองในการปฏิบัติราชการ หรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการ

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดประเด็นในการวินิจฉัยไว้เพียงประเด็นเดียวคือ พฤติกรรมของ นายสิระ ถือเป็นการใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็น ส.ส.กระทำการก้าวก่าย แทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองในการปฏิบัติราชการ หรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการ หรือไม่ และได้นัดลงมติวินิจฉัยในวันพุธที่ 1 กรกฎาคม 2563 นี้

สำหรับคำร้องนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติรับไว้พิจารณาวินิจฉัย เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562 และได้มีการประชุมอภิปรายกันไปแล้วครั้งหนึ่ง หลังผู้ถูกกล่าวหาได้ยื่นคำชี้แจง

โดย  นายสิระ ถูกร้องเรียนจากการที่เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2562 ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัย โครงการ "The Peaks Residence" ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ที่นายสิระ อ้างว่าได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านและผู้ประกอบการว่าอาจได้รับเอกสารสิทธิ์ไม่ชอบ แต่ นายสิระ ได้แสดงท่าทีที่ไม่เหมาะสมกับนายตำรวจ สภ.กะรน

จนมีคลิปเดือดที่ นายสิระ ของขึ้นใส่ พ.ต.ท.ประเทือง ผลมานะ รองผู้กำกับป้องกันปราบปราม สภ.กะรน จ.ภูเก็ต

ช่วงหนึ่งในคลิป นายสิระ ได้พูดว่า “ไม่มีเวลาแต่มีเวลามานั่งกินกาแฟ” โดยนายตำรวจระบุว่า “มาที่นี่หลังจากตรวจที่พระใหญ่เสร็จแล้ว และลูกน้องอยู่บริเวณนี้” แต่นายสิระ ได้พูดขัดว่า “แต่มีเวลามานั่งกินกาแฟ ผิดชัดเจน” ซึ่งนายตำรวจได้ตอบกลับว่า “ก็ใช่ไง เพราะว่าผมตรวจ”

นายสิระ ยังเสียงดังใส่อีกว่า “อย่ามาขึ้นเสียงผม มีประโยชน์ไหม ขึ้นเสียงกับผมมีประโยชน์อะไรไหม” นายตำรวจตอบกลับว่า “ผมชี้แจงให้ฟัง ผมไม่ได้ขึ้นเสียง” ก่อนจะมีคนมาดึงแขนนายตำรวจออกไป พร้อมกับพูดคุยด้วย

แต่นายสิระ ได้ตามไปพูดว่า “คุณขึ้นเสียงกับผมได้ยังไง ไอ้น้อง ผมมาทำงานเพื่อบ้านเมือง มาขึ้นเสียงทำไม” ซึ่งนายตำรวจยืนยันว่า “ไม่ได้ขึ้นเสียง”

หลังจากนั้น นายสิระ ได้หันไปถาม ส.ส.ที่มาด้วยว่า “แล้วขึ้นเสียงอะไรเมื่อกี้นี้ ก็เห็นอยู่ ขึ้นไหม เกรงใจ ส.ส.ด้วย 4 คนที่ยืนอยู่ เดี๋ยวเจอกัน” จากนั้นนายตำรวจบอกว่า “ถ้าเมื่อกี้ขึ้นเสียง ก็ขอโทษ”

แต่ นายสิระ ถามกลับ “ขอโทษยังไง เขาขอโทษกันยังไงคนไทย” สุดท้ายนายตำรวจได้ยกมือวันทยหัตถ์และพูดว่า “ถ้าผมได้กล่าววาจาที่ไม่ถูกต้อง ก็ขออนุญาตขออภัย ณ ที่นี้ด้วย”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กรณีนี้ เมื่อวันที่ 21 ส.ค.62 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้ายื่นเอกสารร้องเรียนต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ไต่สวน นายสิระ ด้วย

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ต้องการให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวน นายสิระ ซึ่งอาจมีการกระทำที่ขัดต่อมาตรา 185 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 และฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงเพื่อส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยและลงโทษ หรือส่งสำนวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาลงโทษตามกฏหมาย