ไม่เปิดสนามบิน “ภูเก็ต” เดินต่อไม่ได้

10 มิ.ย. 2563 | 09:39 น.

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต เผยโควิด-19 ฉุดรายได้ท่องเที่ยว 5 เดือนแรกปีนี้วูบ 1.8 แสนล้านบาท ย้ำหากรัฐยังไม่เปิดสนามบิน ภูเก็ต เดินต่อไม่ได้ แม้จะมีการเปิดเมืองให้ท่องเที่ยวได้

         นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เผยว่า ผลกระทบความเสียหายด้านการท่องเที่ยวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ว่า ตั้งแต่เดือนเดือนมกราคม-เดือนพฤษภาคม2563 มูลค่าความเสียหายกว่า 1.8 แสนล้านบาท 
          มองว่า การท่องเที่ยวภูเก็ตจะกลับมาดีขึ้นหรือเริ่มต้นฟื้นตัวนั้น ปัจจัยสำคัญคือ การเปิดสนามบินภูเก็ต เพราะเป็นตัวเลือกทางการเดินทางที่สำคัญของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ภูเก็ตเป็นเกาะ การที่จะเดินทางมาได้สะดวกที่สุดคือ การเดินทางด้วยเครื่องบิน
         เพราะฉะนั้น ณ วันนี้ ภูเก็ต ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ติดต่อกันมาร่วมเดือนแล้ว ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ( สบค.) จะต้องพิจารณาอนุญาตให้จังหวัดภูเก็ต และสนามบินภูเก็ต เปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้แล้ว อย่างช้าที่สุดต้องไม่เกินวันที่ 16 มิถุนายน 2563 นี้
        หากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ( สบค.) ยังไม่มีการพิจารณาในเรื่องนี้ ต้องชี้แจงเหตุผลให้ชัดเจน เพราะวันนี้ภูเก็ตเดินต่อไปไม่ได้ หากว่ายังไม่เปิดสนามบิน
        ขณะที่บรรยากาศหลังการเปิดชายหาดวันแรกตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. เป็นต้นไป ก็พบว่า ยังเงียบเหงา

ไม่เปิดสนามบิน “ภูเก็ต” เดินต่อไม่ได้

       นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โควิด-19 ถือว่าเป็นวิกฤตครั้งสำคัญ ที่รุนแรงรองจากสึนามิ แต่ด้วยความเข้มแข็งของประชาชนทำให้สามารถฟันฝ่ามาได้ การเปิดชายหาดของภูเก็ต เป็นการเปิดประตูสู่การค้าใหม่ คนภูเก็ตเข้มแข็งและไม่ยอมจำนนต่อโชคชะตา

ไม่เปิดสนามบิน “ภูเก็ต” เดินต่อไม่ได้
         ภูเก็ต รายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว ขอให้ทุกคนต้องพยายามรักษามาตรฐาน รักษาระยะห่าง รักษาความสะอาดชายหาด และความสะอาดห้องน้ำ รวมทั้งสถานที่เพื่อร่วมกันสร้างความเชื่อมั่น ความปลอดภัย การท่องเที่ยวทางทะเลและคำนึงถึงมาตรการหลักของการควบคุมโรค
        ทั้งนี้ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวหลายประเทศให้ความสนใจให้ความเชื่อมั่นในภูเก็ต กับระบบรักษาความปลอดภัย ระบบสาธารณสุข ปัจจุบัน ภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศอาศัยอยู่ในจังหวัดประมาณ 5,000 คน ส่วนความพร้อมของโรงแรมต่างๆ ต้องปฏิบัติตาม New Normal มีการรีโนเวทโรงแรมรองรับในส่วนนี้ โดยจะเปิดให้บริการพร้อมกันคาดว่าในเดือนก.ค.นี้