สมช. เสนอทดลองยกเลิก เคอร์ฟิว 15 วัน ทั่วประเทศ

10 มิ.ย. 2563 | 02:43 น.

สมช. เตรียมคลายล็อคเฟส4 สนามมวย สถานบันเทิงรอลุ้น อาจทดลองยกเลิก เคอร์ฟิว 15 วัน ทั่วประเทศ แต่คงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อสำรวจความพอใจประชาชน ว่ารับได้หรือไม่

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (ส.ม.ช)ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระบุว่า การประชุมในวันนี้จะมีการพิจารณามาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 ส่วนความเป็นไปได้ที่จะมีการผ่อนคลายกิจกรรมสนามมวย จะอยู่ในระยะที่ 4 ด้วยนั้นมีความเป็นไปได้ รวมถึงสถานบันเทิง และ12 กิจการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องรอผลการประชุม เพราะในทุกกิจกรรมเป็นไปได้หมด ซึ่งต้องดูว่ามีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน

ส่วนการผ่อนคลายระยะที่ 4 จะครอบคลุมถึงการเปิดสนามบินระหว่างประเทศ เพื่อรองรับผู้โดยสารจากต่างประเทศหรือไม่ พลเอก สมศักดิ์ ระบุว่าระยะเวลาในการปิดสนามบิน จะยังคงไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ โดยหลังจากนี้ค่อยมีการพิจารณาว่าจะมีมาตรการอย่างไรต่อไป

เลขา ส.ม.ช. กล่าวว่าการจะขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉินหรือการยกเลิกหรือไม่นั้น จะมีการพิจารณากันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามในการหารือในวันนี้ยังไม่ใช่ข้อยุติทั้งหมดเพราะต้องส่งเข้า ศบค.ชุดใหญ่อีกครั้งเพื่อพิจารณา

ด้าน พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบกในฐานะกรรมการเฉพาะกิจฯ  กล่าวว่าในส่วนของความมั่นคง เตรียมเสนอ การทดลองยกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิว ทั่วประเทศ เป็นเวลา15 วัน แต่ยังคงบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่  เพื่อจะทดลองว่าประชาชนจะรับได้กับการมี พ.ร.ก ฉุกเฉิน แต่ยกเลิกเคอร์ฟิว และจะใช้ชีวิตได้ตามปกติ หรือไม่ โดยจะไม่มีด่านความมั่นคง ไม่มีการกำหนดเวลาเข้าออกเคหสถาน เพราะ เราต้องการให้ประชาชนให้เห็นว่าเมื่อมีมาตรการผ่อนคลายสูงสุด จะเป็นเช่นไร หลังจากนั้นก็จะฟังเสียงตอบรับจากประชาชนและสังคม

รองผู้บัญชาการทหารบก ได้อธิบาย สาเหตุที่คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะกฎหมายปกติไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการ ในเรื่องที่ฉุกเฉินหากมีการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่งพ.ร.ก .ฉุกเฉินเข้าไปดำเนินการได้อย่างบูรณาการ มาตรการบางอย่างจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปก่อน  แต่ทั้งนี้หลัง15 วันของการทดลองก็ต้องฟังเสียงประชาชนว่ายังอยากให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่


ส่วนสนามมวย จะเสนอที่ประชุม เตรียมไว้2 แนวทาง คือเสนอ แนวทางที่จะให้เปิดสนามมวยแต่ไม่ให้มีคนเข้าไปชม กับการไม่อนุญาตให้เปิดสนามมวย ซึ่ง ยอมรับว่าเห็นใจนักมวยที่ขาดรายได้และได้รับผลกระทบในหลายภาคส่วนซึ่งคณะกรรมการจะมีการพิจารราใน2 แนวทางนี้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับที่ประชุม