นายกฯ สั่งสอบ อสมท ปมแบ่งเงินชดเชยคลื่น 2600

10 มิ.ย. 2563 | 01:58 น.

นายกฯ สั่งสอบ อสมท ปมเสนอแบ่งสัดส่วนเงินชดเชยคลื่น 2600 ให้เอกชนครึ่งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบ ตามข้อเสนอของ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการแบ่งสัดส่วนเงินชดเชยคลื่นความถี่ 2600 MHz ตามข้อกราบเรียน นายกรัฐมนตรี

ผ่าน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ดังนี้

1.ข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 นายสุวิทย์ มิ่งมล ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กับพวก จำนวน 20 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรี ณ จุดบริการประชาชน 1111 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผ่านรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายเทวัญ ลิปตพัลลภ) ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นข่าว ที่ปรากฏผ่านสื่อมวลชนต่าง ๆ กรณีมีการนำเสนอข่าวว่า ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เสนอแบ่งสัดส่วนเงินชดเชยคลื่นความถี่ 2600 MHz ให้แก่เอกชนคู่สัญญาครึ่งหนึ่ง รายละเอียดตามเอกสารแนบ

 

2.ข้อพิจารณา

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีตามข้อ 1 เป็นเรื่องที่ได้รับ ความสนใจจากสื่อมวลชน และเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ (Hot Issue) จึงเห็นควรพิจารณามอบหมาย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายเทวัญฯ) ในฐานะกำกับดูแลบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

3.ข้อเสนอ

จึงกราบเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาตามข้อ 2 หรือหากเห็นสมควรเป็นประการอื่นใด ขอได้ โปรดมีบัญชา เพื่อสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจักได้ดำเนินการตามบัญชาต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการ กสทช. จะประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องเงินส่วนแบ่งคลื่น 2600 กัน ในช่วงเช้าวันนี้ (10 มิ.ย.63) ทั้งนี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จะได้ข้อยุติตามแนวทางที่ อสมท เสนอ แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด เพราะเชื่อว่า อสมท ย่อมรักษาผลประโยชน์ขององค์กรมากที่สุด ซึ่งถ้าไม่เหมาะสมตามสัญญาระหว่าง อสมท และคู่สัญญา ก็ให้ฟ้องร้องกันเอง ถือว่า กสทช. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.สำนักงานกสทช.ได้รับหนังสือตอบกลับ เรื่องกรอบวงเงินเยียวยาจากการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2600 เมกะเฮิรตซ์ รวมถึงการแบ่งสัดส่วนเงินเยียวยาให้กับ อสมท และบริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด คู่สัญญาในการบริหารเนื้อหาและการตลาดโครงการโทรทัศน์บอกรับสมาชิก จาก อสมท แล้ว