ลงนาม​ ปั้นบางแสน สู่​ "ชายหาดปลอดขยะ" แห่งแรกของไทย

10 มิ.ย. 2563 | 00:54 น.

นายกตุ้ย​ ลงนามข้อตกลง​ร่วมมหาวิทยาลัยเกษตร​ศาสตร์-สำนักงานวิจัยแห่งชาติ​ ผลักดัน​ ชายหาดบางแสน เป็นชายหาด Zero Waste Beach ( ชายหาดปลอดขยะ) แห่งแรกของประเทศไทย​ นำร่องงดท่องเที่ยวทุกวันจันทร์

ลงนาม​ ปั้นบางแสน สู่​ "ชายหาดปลอดขยะ" แห่งแรกของไทย นายณรงค์ชัย​ คุณปลื้ม​ นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข​ หรือ​ นายกตุ้ย​ โพสต์ข้อความพร้อมภาพการลงนามบันทึกข้อตกลง​ 3​ ฝ่าย​  เพื่อส่งเสริมให้ ชายหาดบางแสน เป็นชายหาด Zero Waste Beach  ผ่านเฟซบุ๊ก​ส่วนตัว​ ชื่อ​ Narongchai​ Tui Kunplome​ โดยระบุว่า... 

ลงนาม​ ปั้นบางแสน สู่​ "ชายหาดปลอดขยะ" แห่งแรกของไทย

" วันนี้ผมในฐานะผู้บริหารเทศบาลเมืองแสนสุขได้ไปยังสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช) เพื่อลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย ดร. จงรักวัชรินทร์รัตน์ รักษาการอธิการบดี และ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ โดย ศ.นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิลัย โดย3 องค์กร จะร่วมมือส่งเสริมให้ ชายหาดบางแสน เป็นชายหาด Zero Waste Beach ( ชายหาดปลอดขยะ) แห่งแรกของประเทศไทย ครับ

ลงนาม​ ปั้นบางแสน สู่​ "ชายหาดปลอดขยะ" แห่งแรกของไทย

การนี้ทาง นักวิจัยจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้คิดค้นอุปกรณ์การกวาดร่อนขยะบนชายหาด และ เรือเก็บขยะขนาดเล็ก แบบบังคับวิทยุ เพื่อใช้จัดเก็บขยะบนชายหาดบางแสน ซึ่งบางแสนเป็นชายหาดเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากขยะจากทะเล 60-70% และ ขยะจากการท่องเที่ยวอีก 30-40%

ซึ่งโครงการความร่วมมือนี้จะทำให้เทศบาลมีอุปกรณ์ในการจัดเก็บขยะที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และ ถือเป็นโครงการนำร่องให้กับชายหาดอื่นๆทั่วประเทศต่อไปในอนาคต นอกจากการได้รับการสนับสนุนด้านวัสดุอุปกรณ์แล้ว เทศบาลเมืองแสนสุขยังคงมีการบริหารจัดการขยะในรูปแบบอื่นอีกด้วยเช่น ชายหาด ปลอดโฟม และ งดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว และโครงการ Bangsaen Cleaning week ,โครงการบริหารจัดการขยะของผู้ประกอบการชายหาด และ การคัดแยกขยะจากชายหาด อีกด้วย

ลงนาม​ ปั้นบางแสน สู่​ "ชายหาดปลอดขยะ" แห่งแรกของไทย ชายหาดบางแสนถือเป็นชายหาดที่มีชื่อเสียง และ มีความสำคัญในด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และ ระบบนิเวศน์ทางทะเล รวมไปถึงด้านสังคมที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเก่าแก่ของคนไทยมาช้านาน ปัจจุบัน เทศบาลเมืองแสนสุขมีการจัดระเบียบชายหาดรูปแบบใหม่ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด 19 โดยชายหาดบางแสนจะมีการหยุดการประกอบกิจการทุกวันจันทร์ หรือ หากวันจันทร์ เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ก็ให้หยุดในวันถัดไป เพื่อให้ชายหาดได้พักฟื้นตัว รวมถึงเทศบาลได้จัดสรร พื้นที่ชายหาดกว่า 1 กม.โดยแบ่งเป็น 7 เขต ปลอดร่ม และ เตียงผ้าใบ ให้ประชาชนได้เลือกใช้เป็นสถานที่พักผ่อนตามอัธยาศัยอีกด้วย"

ลงนาม​ ปั้นบางแสน สู่​ "ชายหาดปลอดขยะ" แห่งแรกของไทย