หนุนแนวคิดเปิดกว้างนักเรียนใส่หน้ากากอนามัย

06 มิ.ย. 2563 | 10:35 น.

รองโฆษก ปชป. หนุนแนวคิดคุณหญิงกัลยา เปิดกว้างนักเรียนใส่หน้ากากอนามัยเน้นความปลอดภัยสำคัญกว่ารูปแบบ

(6  มิถุนายน 2563) นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และโฆษกรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หนุนแนวคิด ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่เปิดกว้างให้เด็กนักเรียนโรงเรียนในสังกัด ในการสวมใส่หน้ากากอนามัยโดยไม่จำกัดรูปแบบ จะใส่อย่างไรก็ได้ เน้นที่ความปลอดภัยสำคัญกว่ารูปแบบ

หนุนแนวคิดเปิดกว้างนักเรียนใส่หน้ากากอนามัย

นางดรุณวรรณ กล่าวถึง กรณีที่โลกออนไลน์ได้ออกมาวิจารณ์โรงเรียนแห่งหนึ่งที่ออกกฎเกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัยว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการออกกฎดังกล่าวเพราะจากนี้ไปการใส่หน้ากากอนามัย ถือเป็นเรื่อง New Normal ที่จะเกิดขึ้นทั่วไปในทุกที่รวมถึงสถานศึกษา วัตถุประสงค์หลักของการสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเน้นที่ความปลอดภัยและป้องกันเชื้อโรคเป็นหลัก ช่วงใกล้เปิดเทอมผู้ปกครองเองก็มีภาระหลายอย่างอยู่แล้ว บางครอบครัวอาจได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่นตกงานกระทันหัน การบังคับเด็กนักเรียนให้สวมใส่หน้ากากอนามัยแบบมีข้อห้ามหรือเงื่อนไขตามที่โรงเรียนกำหนด อาจทำให้ผู้ปกครองต้องมีภาระมากขึ้นในการจัดหา และเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่มีนโยบายกำหนดให้นักเรียนต้องสวมหน้ากากแบบใด แต่ให้ยึดการป้องกันและแพร่เชื้อโควิค-19 เป็นหลัก รวมถึงในเพจของคุณหญิงกัลยา ก็ได้มีการโพสต์ภาพที่ระบุข้อความไว้อย่างชัดเจนว่ากระทรวงศึกษาธิการภายใต้การกำกับดูแลของคุณหญิงกัลยา ไม่ได้มีการบังคับเด็กนักเรียนเรื่อง สี และลวดลาย ของแมสก์ ขอให้นักเรียนใส่แล้วปลอดภัยก็พอ

ทั้งนี้โรงเรียนทุกโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จะเปิดการเรียนการสอนตามปกติในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563  หลังจากที่ได้เลื่อนเปิดเทอมจากกลางเดือนพฤษภาคมจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 แม้สถานการณ์ในปัจจุบันจะเริ่มคลี่คลายแต่การใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ยังถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อป้องการแพร่เชื้อตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ได้มีการกำหนดไว้

“ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ปกครอง ครู นักเรียน บุคลากรทางการศึกษาทุกคน สำหรับการเปิดเทอมที่กำลังจะมาถึง หลายคนอาจต้องปรับตัว เพราะหยุดเรียนมาชั่วขณะ อยากให้โรงเรียนมุ่งเน้นเรื่องการเรียนรู้เป็นหลัก รวมทั้งช่วยสอนและให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับเด็กเกี่ยวกับแนวทางในการป้องกันโรค และใช้ชีวิตอยู่ภายใต้วิถีใหม่อย่างมีความสุขหากมีประเด็นไหนที่ไม่แน่ใจหรือเป็นข้อกังวลในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ ก็สามารถโทรเข้ามาสอบถามได้ที่ สายด่วนการศึกษา 1579” นางดรุณวรรณ กล่าว