"ศธ. "ย้ำชัดไม่บังคับสี-ลวดลายแมสก์

04 มิ.ย. 2563 | 07:06 น.

ดราม่าหน้ากากอนามัย "กระทรวงศึกษาธิการ"ย้ำชัดไม่มีการบังคับขอให้ทุกโรงเรียนยืดหยุ่น

หลังจากโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อมูลว่ามีโรงเรียนแห่งหนึ่ง ประกาศให้นักเรียนต้องสวมหน้ากากอนามัย สีพื้นไม่มีลวดลาย เช่น สีขาว สีเทา สีดำ สีชมพู สีฟ้า สีเขียว เป็นต้น รวมถึงเฟชซิลด์ตามที่ได้ระบุไว้ หลังจากโพสต์รูปก็มีการแสดงความคิดเห็นและแชร์กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งหลายคนก็แสดงความไม่เห็นด้วยกับประกาศของโรงเรียน


ล่าสุดเฟซบุ๊กกระทรวงศึกษาธิการออกมาโพสต์ข้อความอีกครั้ง ว่า รมว.ศึกษาธิการ "ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ" ย้ำ #ไม่มีการบังคับสีและลวดลายหน้ากากอนามัย ขอให้นึกถึงความปลอดภัยนักเรียนเป็นหลัก ไม่ว่าจะมีลวดลายหรือไม่ก็ตาม ส่วนเลขาธิการ กพฐ. "อำนาจ วิชยานุวัติ" ให้โรงเรียนทุกแห่งยืดหยุ่นในเรื่องนี้ ขอให้ทุกคนในโรงเรียนสวมใส่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเป็นหลัก
"ศธ. "ย้ำชัดไม่บังคับสี-ลวดลายแมสก์

โดยก่อนหน้านั้นนาย ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เปิดเผยผ่านเฟซบุคของตนเองว่าจาก กระแสข่าวเรื่องหน้ากากถูกระเบียบ หรือ การเลือกสีหน้ากากให้เข้ากับชุดนักเรียนเป็นเรื่องไร้สาระสำหรับตนเองมาก และขอยืนยันว่าไม่ใช่นโยบายที่มาจากกระทรวงศึกษาอย่างแน่นอน หากพบเห็นหรือมีหลักฐานว่าโรงเรียนไหนออกนโยบายนี้สามารถแจ้งผ่านเฟซบุคตรงนี้ได้เลย


"สิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญ คือ จุดประสงค์ของการใช้หน้ากากอนามัย นั่นคือเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด- 19 ทั้งจากเราสู่คนอื่น และจากคนอื่นสู่เรา การที่ผู้ไม่หวังดีพยายามสร้างเรื่องนี้ให้เป็นประเด็น นอกจากจะบ่อนทำลายวงการการศึกษาแล้ว ยังเบี่ยงประเด็นจุดประสงค์ของการใช้หน้ากากอนามัยอีกด้วย"

"ศธ. "ย้ำชัดไม่บังคับสี-ลวดลายแมสก์
นายณัฎฐพล กล่าวย้ำว่า นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกคนสามารถใช้ได้ทั้งหน้ากากผ้า และหน้ากากอนามัย ที่ถูกสุขอนามัยตามที่กรมอนามัยและกระทรวงสาธารณสุขกำหนด และ เคารพในสถานศึกษา